Yuanta Securities: Thị trường sẽ duy trì đà tăng trong tháng 9

04/09/2020 15:48
04-09-2020 15:48:13+07:00

Yuanta Securities: Thị trường sẽ duy trì đà tăng trong tháng 9

Theo Báo cáo thị trường chứng khoán tháng 9/2020 vừa công bố, CTCK Yuanta Việt Nam dự báo VN-Index sẽ hướng về mức 920 điểm và 970 điểm trong tháng 9.

Cụ thể, Yuanta nâng mức xu hướng trung hạn của thị trường từ Trung tính lên Tăng, nên Yuanta kỳ vọng thị trường duy trì đà tăng trong tháng 9. Yuanta đặt ra 2 mức kỳ vọng cho VN-Index là 920 điểm và cao hơn là 970 điểm. Nhóm ngành quan tâm trong tháng 9 là sản xuất thực phẩm, chứng khoán, vật liệu xây dựng và ngân hàng.

Trong 8 tháng đầu năm 2020, tổng vốn FDI đăng ký mới đạt 19.5 tỷ USD, giảm 13.7% so với cùng kỳ; vốn giải ngân cũng giảm 5.1%, xuống còn 11.35 tỷ USD. Đây là tháng thứ 2 mức giải ngân vốn FDI chậm lại, cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài e ngại trước làn sóng Covid-19 lần 2.

Mặc dù các chính sách thu hút vốn FDI đang được thúc đẩy triển khai nhưng sẽ là câu chuyện trong những năm tới. Hiện tại, các doanh nghiệp vẫn cẩn trọng trong việc đẩy mạnh mở rộng hoạt động sản xuất.

Tình hình xuất nhập khẩu tháng 8 tiếp tục ghi nhận đà hồi phục khi kim ngạch xuất khẩu ước đạt 26.5 tỷ USD (tăng 6.5% so với tháng trước), nhập khẩu ước đạt 23 tỷ USD (tăng 4.5%). Lũy kế 8 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 336.32 tỷ USD, giảm 0.3% so với cùng kỳ.

Theo Yuanta, CPI bình quân 8 tháng đầu năm tăng 3.97%, việc duy trì mức thấp như hiện tại đến cuối năm hoàn toàn khả thi. Tính riêng tháng 8, CPI tăng 0.07% so với tháng trước và tăng 3.18% so với cùng kỳ. Trong đó, giáo dục là nhóm tăng nhiều nhất do một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tăng học phí năm học mới. Nhóm ngành văn hóa, giải trí và du lịch giảm mạnh nhất do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 lần 2 diễn ra từ cuối tháng 7.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 chỉ tăng 3.5% so với tháng trước và giảm 0.6% so với cùng kỳ, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng thấp từ tháng 7.

Chỉ số PMI tiếp tục đà giảm tháng 7 ở mức 47.6 về mức 45.7 điểm trong tháng 8, thể hiện ở cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm và tốc độ giảm việc làm cũng gia tăng. Như Yuanta dự đoán, làn sóng Covid-19 lần 2 xuất hiện tại Việt Nam vào cuối tháng 7 đã ảnh hưởng tới sức khỏe lĩnh vực sản xuất. Mặc dù các điều kiện kinh doanh không bị ảnh hưởng nghiêm trọng như tháng 4 nhưng cũng ảnh hưởng tới tâm lý lo ngại của các nhà quản trị.

Tổng mức bán lẻ cả nước trong tháng 8 ở mức 422.9 ngàn tỷ đồng, tăng 1.9% so với cùng kỳ. Sau sự hồi phục trong tháng 7 thì tổng mức bán lẻ tháng 8 có phần giảm trở lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 lần hai.

Tỷ giá trung tâm trong tháng 8 giao dịch quanh mốc 23,210 VNĐ/USD, trong khi tỷ giá ngân hàng thương mại giảm về mức thấp hơn so với đầu năm. Ngoài ra, cán cân thương mại tháng 8 vẫn duy trì xuất siêu. Điều này sẽ hỗ trợ duy trì tỷ giá ổn định hoặc giảm nhẹ cho tới cuối năm.

Vào đầu tháng 8, giá vàng tiếp tục xác lập mức đỉnh, lên tới 60.75 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 62.4 triệu đồng/lượng ở chiều bán. Giá vàng cuối tháng 8 đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao. Tính tới cuối tháng 8, giá vàng trung bình cao hơn 25% so với năm 2019.

Dịch Covid-19 lần 2 đã ảnh hưởng một phần tới nền kinh tế Việt Nam, khi tổng mức bán lẻ giảm so với tháng trước. Các hoạt động sản xuất công nghiệp chững lại tháng thứ 2 liên tiếp và có khả năng hồi phục chậm trong tháng tới. Những lo ngại về tăng trưởng kinh tế thế giới khiến việc giải ngân đầu tư của các doanh nghiệp FDI chậm hơn.

Điểm tích cực là hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục hồi phục tốt và có nhiều yếu tố hỗ trợ cho việc tăng kim ngạch xuất khẩu trong những tháng tới. Tình hình dịch Covid-19 lần 2 như Yuanta dự đoán cũng đã tạm được kiểm soát vào cuối tháng 8 và khả năng không tái bùng phát mạnh như cuối tháng 7 và giữa tháng 8.

Hoạt động đầu tư công trước những biện pháp mạnh tay của Chính phủ đã bước đầu phát huy hiệu quả. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách Nhà nước trong tháng 8 ước đạt 47.4 ngàn tỷ đồng, tăng 45.4% so với cùng kỳ.

Lũy kế 8 tháng đầu năm đã giải ngân ước đạt 250 ngàn tỷ đồng, bằng 50.7% kế hoạch năm và tăng 30.4% so với cùng kỳ. Việc tiếp tục duy trì tốc độ đầu tư công như hiện nay sẽ hỗ trợ rất nhiều cho tăng trưởng kinh tế và thể hiện rõ hơn vào quý 4. Tăng trưởng 3 quý đầu năm 2020 theo Yuanta vẫn ở mức khoảng 2.62%.

Minh Hồng

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98