6 xu hướng tiêu dùng chính sau dịch

15/10/2020 13:15
15-10-2020 13:15:09+07:00

6 xu hướng tiêu dùng chính sau dịch

Những nhà sản xuất thực phẩm, đồ uống nếu cân bằng được mối quan tâm về sức khỏe và khả năng chi trả của người tiêu dùng sẽ có ưu thế sau dịch.

Theo một nghiên cứu của ADM OutsideVoice - đơn vị nghiên cứu độc lập của tập đoàn ADM, 77% người tiêu dùng có xu hướng chú trọng giữ gìn sức khỏe trong tương lai. Do đó, những nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống nếu cân bằng thành công mối quan tâm về sức khỏe và khả năng chi trả của người tiêu dùng sẽ có ưu thế trên thị trường.

Dưới đây là 6 xu hướng tiêu dùng chính có tác động lớn đến ngành thực phẩm trong thời gian tới.

Tập trung vào sức khỏe đường ruột và chức năng miễn dịch

Do Covid-19, 57% người tiêu dùng toàn cầu cho biết họ lo lắng về khả năng miễn dịch. Họ ngày càng hiểu biết hơn về cách thức hệ vi sinh vật hỗ trợ hệ thống miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Vì vậy, các sản phẩm bổ trợ cho hệ vi sinh vật của cơ thể sẽ được đón nhận.

Sản phẩm có nguồn gốc thực vật được ưa chuộng

Tại Mỹ, 18% người tiêu dùng mua sản phẩm đạm thực vật lần đầu trong mùa dịch và 92% trong số họ cho biết sẽ tiếp tục mua các sản phẩm đạm thay thế thịt sau đó.

Tại Đức, Anh và Hà Lan, 80% người được hỏi cho biết có khả năng tiếp tục ăn các loại sản phẩm thay thế thịt có nguồn gốc thực vật sau đại dịch.

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại siêu thị Coop Mart Cống Quỳnh (quận 1, TP HCM) ngày 31/3. Ảnh: Thành Nguyễn.

Quan niệm mới về quản lý cân nặng và sức khỏe trao đổi chất

Qua đại dịch, những người bị tăng huyết áp, tiểu đường và bệnh tim mạch cũng nhìn nhận lại việc quản lý cân nặng và sự trao đổi chất ở một góc độ mới.

51% số người khảo sát cho biết, họ lo ngại về việc ít hoạt động hơn hoặc tăng cân trong thời gian đại dịch. Lo lắng này có khả năng làm tăng nhu cầu về các giải pháp chức năng hỗ trợ trao đổi chất tốt và quản lý cân nặng lành mạnh.

Cân bằng giữa chăm sóc bản thân, sức khỏe tinh thần và dinh dưỡng

Covid-19 làm gia tăng cảm giác lo lắng và căng thẳng, 35% người tiêu dùng cho biết họ quan ngại về sức khỏe tâm thần. Mọi người đang tìm kiếm những cách mới để cải thiện, bao gồm cho phép bản thân tiêu thụ thực phẩm và đồ uống thoải mái, dễ chịu. Tuy nhiên, cùng lúc đó, họ lại có nhu cầu quản lý cân nặng và tìm kiếm sự cân bằng giữa dinh dưỡng lành mạnh và sự hưởng thụ.

Vì lý do này, dự báo các sản phẩm thực phẩm và đồ uống được thiết kế để cải thiện tâm trạng, duy trì năng lượng và giảm căng thẳng sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới.

Giải pháp dinh dưỡng cho từng cá nhân

Sau dịch, nhu cầu đối với các sản phẩm cung cấp những giải pháp chăm sóc bản thân và sức khỏe được cá nhân hóa sẽ tăng cao. Nghiên cứu cho thấy 49% người tiêu dùng cảm thấy mỗi cá nhân là duy nhất và yêu cầu một chế độ ăn uống, tập luyện riêng biệt.

Bên cạnh đó, 31% đã mua thêm các mặt hàng phù hợp với nhu cầu sức khỏe và dinh dưỡng cá nhân.

Sự thay đổi về giá trị mua sắm

Xu hướng chăm sóc sức khỏe đang ngày một gia tăng, thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thể chất. 48% người tiêu dùng dự định mua thêm các mặt hàng liên quan đến sức khỏe và thể chất.

Đồng thời, những lo ngại về suy giảm kinh tế trên diện rộng đã thúc đẩy sự chuyển dịch hành vi người tiêu dùng sang mua sắm dựa trên giá trị, bao gồm việc gia tăng nhu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, lựa chọn các sản phẩm nhãn hiệu riêng có giá thấp hơn và mua sắm tại các cửa hàng giá rẻ.

Nghiên cứu cho rằng, những thay đổi hành vi này có thể sẽ tiếp tục duy trì sau khi đại dịch đạt đỉnh.

Dỹ Tùng

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98