Bắt nguyên phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo Công ty Alibaba Huỳnh Thị Ngọc Như

15/10/2020 15:58
15-10-2020 15:58:25+07:00

Bắt nguyên phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo Công ty Alibaba Huỳnh Thị Ngọc Như

Công an TP.HCM vừa tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam  đối với Huỳnh Thị Ngọc Như (29 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo Công ty Alibaba, ngụ P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM).

* Địa ốc Alibaba lừa đảo bán dự án ma: Khởi tố thêm 14 bị can

* Ấn định ngày xét xử Nguyễn Huỳnh Tú Trinh cùng 3 nhân viên công ty Địa ốc Alibaba

* Em trai "trùm địa ốc Alibaba" rửa tiền cho ai?

* Ông chủ Công ty Địa ốc Alibaba đã thừa nhận gì với Công an Bà Rịa - Vũng Tàu?

Công an TP.HCM đọc lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thái Luyện. Ảnh: Thanh Tuyền

Ngày 15.10, liên quan đến vụ Công ty địa ốc Alibaba (viết tắt Alibaba) lừa đảo bán dự án “ma”, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét nơi ở đối với Huỳnh Thị Ngọc Như (29 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo Công ty Alibaba, ngụ P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM).

Theo đó, bị can Như bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 điều 174 Bộ luật hình sự. Như đối diện với mức án từ 12 năm đến 20 năm, hoặc tù chung thân.

Theo đó, Như là cấp dưới của Nguyễn Thái Luyện (35 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba; đã bị khởi tố, bắt giam trước đó). Cơ quan điều tra xác định Như đã có hành vi đào tạo nhân viên kinh doanh nhiều cách thức bán dự án dân cư không có thật do Công ty Alibaba lập ra, phân lô trái quy định. Sau đó, bán cho khách hàng giúp cho Nguyễn Thái Luyện chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng. Hành vi của Như có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy PC03 tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với Như để điều tra, xử lý theo quy định.

Livestream trấn an khách hàng sau khi Nguyễn Văn Luyện bị bắt

Theo đó, bị can Như được dư luận quan tâm vì sau khi Nguyễn Thái Luyện là sếp của Như bị bắt giữ, Như vẫn quay livestream trấn an dư luận trên mạng xã hội, đăng đàn trả lời khách hàng về lùm xùm của công ty cũng như việc khách hàng truy vấn doanh nghiệp này.

Đáng chú ý có đoạn Huỳnh Thị Ngọc Như nói rằng: "Quý vị yên tâm là cơ quan nhà nước và Bộ công an là người đang giữ. Anh Luyện có nhờ tôi nhắn đến khách hàng rằng hãy yên tâm. Chúng tôi giữ tiền của quý vị đến thời điểm nào thì sẽ trả lợi nhuận đến thời điểm đó”.

Theo PC03, thủ đoạn của Công ty Alibaba là mua lại các khu đất có diện tích lớn, cho người thân trong gia đình đứng tên để làm “dự án”. Bất chấp khu đất đó mục đích sử dụng là nông nghiệp, trồng cây lâu năm, đất rừng và nằm trong quy hoạch đường, nghĩa trang… Công ty Alibaba vẫn san ủi, xây dựng đường, hạ tầng, vẽ “dự án” đất nền, giới thiệu bán cho hàng nghìn khách hàng.

PC03 cho biết, việc xây dựng, làm hạ tầng của Công ty Alibaba là bất hợp pháp vì đất chưa được chuyển đổi, chưa được cấp phép xây dựng, chủ trương đầu tư của cơ quan chức năng địa phương. Công ty Alibaba bất chấp những khuyến cáo, xử phạt, cưỡng chế của chính quyền địa phương. Ngoài ra Công ty Alibaba núp bóng dưới dạng kinh doanh bất động sản, nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp (sử dụng đất nền trong dự án “ma” làm mồi nhử).

Trước đó, tháng 8.2018, PC03 đã khởi tố bị can, bắt giam 3 anh em ruột Nguyễn Thái Luyện (35 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (31 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Alibaba) và Nguyễn Thái Lực (21 tuổi, Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành - công ty thành viên của Công ty Alibaba) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là những bị can nắm giữ các chức vụ quan trọng nhất tại Công ty Alibaba, đứng tên sử dụng đất trong các dự án “ma” do công ty này lập nên để lừa hàng ngàn khách hàng.

Ngoài 3 bị can này, tháng 10.2018, có 14 bị can khác đã bị khởi tố (trong đó 13 bị can bị bắt tạm giam) đều là cấp dưới của Luyện.

Theo PC03, tính đến ngày 20.2 đã có 3.312 nạn nhân tố cáo bị Công ty Alibaba lừa đảo với số tiền hơn 1.800 tỉ đồng. Theo PC03, công ty này đã lừa bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng với số tiền giao dịch hơn 2.500 tỉ đồng. Tháng 5.2016, Nguyễn Thái Luyện thành lập Công ty Alibaba hoạt động kinh doanh bất động sản và phát triển rất nhanh. Tính đến thời điểm bị Công an TP.HCM điều tra, Công ty Alibaba đã có 22 công ty thành viên, 2.600 nhân viên; thực hiện 43 dự án phân lô bán nền tại Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận.

Hiện PC03 đang điều tra mở rộng, làm rõ hành vi của những người liên quan trong vụ án Alibaba.

Hoàng Huy

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kim Oanh Group làm khu dân cư hơn tỷ USD tại Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương ngày 17/04 trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới (tên thương mại The One World, tên trước đây là khu...

Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

Trước khi thanh toán 2.882 tỷ đồng, doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đã giữ của Quốc Cường Gia Lai 301 sổ hồng và 147 thoả thuận bồi thường với tổng diện...

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98