Bộ Công Thương nói về sự cố ở thủy điện Rào Trăng 3

16/10/2020 21:27
16-10-2020 21:27:33+07:00

Bộ Công Thương nói về sự cố ở thủy điện Rào Trăng 3

Theo Bộ Công Thương, từ năm 2016 đến nay, tất cả các dự án thủy điện nhỏ liên quan đến rừng tự nhiên đều không được bổ sung trong quy hoạch.

Bộ Công Thương nói về sự cố ở thủy điện Rào Trăng 3
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: AH

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 16-10, nhiều vấn đề liên quan đến công tác vận hành hồ chứa cũng như sự việc đáng tiếc xảy ra tại thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã được báo chí đưa ra.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: AH

Ông Đỗ Đức Quân, Phó cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, cho biết sự việc ở thủy điện Rào Trăng 3 là một tai nạn rất đáng tiếc.

"Chúng tôi rất xúc động và xin gửi lời chia buồn tới gia đình các chiến sĩ, các nạn nhân, các công nhân trong sự việc ở thủy điện Rào Trăng 3. Đây là sự cố gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản" - ông Quân nói.

Lý giải thêm về nguyên nhân gây ra sự việc đáng tiếc ở thủy điện Rào Trăng 3, ông Quân cho biết ở Huế có rủi ro về tai biến địa chất rất lớn, có lượng mưa gần như lớn nhất cả nước.

"Từ ngày 6 đến 12,13-10, riêng tại Huế lượng mưa bình quân 1.500-2.000, tại A Lưới gần dự án này là 2.200 mm trong một tuần, tại Bạch Mã 2.500mm. Mưa rất lớn cộng với rủi ro địa chất rất lớn nên dẫn đến tai nạn rất nghiêm trọng" - ông Quân nói.

Phó Cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo cũng cho biết, từ năm 2016 đến nay, sau khi có Chỉ thị 13 của Bộ Chính trị thì tất cả các dự án thủy điện nhỏ liên quan đến rừng tự nhiên đều không được bổ sung trong quy hoạch. Những dự án được bổ sung trong quy hoạch đều được kiểm soát rất chặt chẽ, rất kỹ các vấn đề liên quan đến rừng, đất.

"Từ năm 2017 đến nay, chúng tôi đã đề xuất và lãnh đạo Bộ Công Thương đã có chỉ đạo các địa phương không bổ sung dự án thủy điện nào dưới 30MW vào quy hoạch nữa. Từ đó đến nay các tỉnh không có đề xuất nào nữa, trước đây thì có nhiều" - ông Quân nói.

Thông tin về việc khu vực khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (Thừa Thiên Huế) có tới 4 dự án thủy điện, ông Quân cho rằng, trước đây, dự án này chỉ chiếm một phần đất rừng, hiện tại, vấn đề này đã được giải quyết.

"Về nội dung ở Huế, rừng Phong Điền có liên quan đến dự án A Lin, trước đây có chiếm một số diện tích là đất rừng, bởi vì trước đây làm phương án còn nửa hở nửa ngầm, sau đó nhà đầu tư đã hoàn toàn chuyển các tuyến dẫn nước bằng đường hầm. Theo tôi biết từ 2016 đến nay tất cả các dự án liên quan đến rừng tự nhiên phải báo cáo Chính phủ, Chính phủ đồng ý mới được thực hiện".

A.HIỀN

Pháp luật TPHCM





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98