Bỏ khái niệm đất hỗn hợp và đất xây dựng dân cư mới trong QĐ 60

14/10/2020 08:14
14-10-2020 08:14:57+07:00

Bỏ khái niệm đất hỗn hợp và đất xây dựng dân cư mới trong QĐ 60

Đó là kiến nghị được đưa ra tại tọa đàm "Tháo treo cho đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới" do báo Thanh Niên tổ chức.

* Quyền lợi chính đáng của người dân bị "treo" vì QĐ 60

Bỏ khái niệm đất hỗn hợp và đất xây dựng dân cư mới trong QĐ 60
Hai khái niệm đất hỗn hợp, dân cư xây dựng mới, do TP đẻ ra, được yêu cầu phải bỏ đi. Ảnh: Độc Lập

Nhà Bè chỉ dám tách thửa cho gia đình chính sách

Ông Hà Minh Tân, Trưởng phòng quản lý đô thị UBND huyện Nhà Bè, cho biết công tác quy hoạch và triển khai quy hoạch còn chưa đồng bộ, do nguồn lực còn hạn chế, chưa theo kịp nguồn lực phát triển của xã hội. Hiện nay, đối với đất dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp, UBND huyện Nhà Bè chưa giải quyết tách thửa nên quyền lợi của người dân bị hạn chế. Chính vì vậy, UBND huyện Bà Bè kiến nghị đẩy nhanh đầu tư, kêu gọi đầu tư vào các đồ án quy hoạch này để đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Nhà Bè mong muốn xây dựng quy chế quản lý đô thị kêu gọi người dân đóng góp xây dựng công viên nhỏ trong các khu dân cư.

“Hiện nay, đối với tách thửa dưới chuẩn, UBND huyện Nhà Bè chỉ giải quyết cho gia đình chính sách, khó khăn, nghèo hoặc cận nghèo tách cho hộ gia đình để cho con cái, thừa kế, phân chia tài sản. Trong những năm qua, Nhà Bè tận dụng nguồn lực nông thôn mới kêu gọi người dân hiến đất làm đường. Khi có đường sẽ tách thửa đất cho người dân dễ dàng. Tuy nhiên, hiện nay hai loại đất trên đang làm người dân gặp khó trong vấn đề tách thửa khiến người dân bức xúc và yêu cầu giải quyết tách thửa cho hai loại đất này. Bởi hai loại đất này nằm trong dân cư hiện hữu, dù sát gần nhau nhưng một bên được giải quyết một bên không”, ông Tân kiến nghị.

Huyện Nhà Bè chưa giải quyết tách thửa cho đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới. Ảnh: Đình Lập

Ông Dư Huy Quang, Trưởng phòng quản lý đất, Sở Tài nguyên – Môi trường, cho biết đơn vị này đã biết những vướng mắc nêu trên và đã có báo cáo gửi UBND TP để có hướng sửa Quyết định 60. Ông cũng cho biết hiện Sở Tài nguyên – Môi trường đang dự thảo sửa đổi Quyết định 60 và tháng 10 này sẽ gửi lại các quận huyện để lấy ý kiến, sau đó trình UBND TP ký ban hành. Định hướng sửa Quyết định 60 nhằm đáp ứng 2 yêu cầu, nhu cầu của người dân muốn tách thửa và đáp ứng được sự quản lý của nhà nước về quy hoạch và phát triển đô thị. “Quyết định này có những thuận lợi để người dân thực hiện quyền của mình, nhu cầu của người dân chứ không chỉ vướng mắc. Những vướng mắc phát sinh sẽ được sửa để người dân thực hiện quyền của mình. Thật ra, những vướng mắc hiện nay liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau như luật Xây dựng, chưa chuyển mục đích được liên quan đến luật Quy hoạch, luật Đất đai… chứ không riêng gì về tách thửa”, ông Quang nói.

Sở Tài nguyên - Môi trường đang dự thảo trình UBND TP.HCM sửa Quyết định 60. Ảnh: Đình Sơn

Ông Nguyễn Minh Nhật, Phó trưởng ban đô thị - HĐND TP.HCM, cho rằng khi sửa Quyết định 60 cần làm rõ khái niệm đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới bởi trong luật quy định không có hai khái niệm này. Bản thân TP vận dụng làm mềm hóa nhưng vô hình chung lại làm vướng. Để gỡ vướng, phải bắt đầu từ quy hoạch mà Sở Quy hoạch – Kiến trúc sẽ là nơi rà soát để sửa. HĐND đã ban hành Nghị quyết 21 từ năm 2017 liên quan đến quy hoạch, xây dựng, các dự án chậm triển khai… quy định giải quyết vướng mắc về đất đai, quy định rõ các cơ quan chức năng giải quyết. Đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan chức năng giải quyết, sửa Quyết định 60. Thực tế HĐND TP đã có nhiều hoạt động giám sát vấn đề này. Thời gian tới, các cơ quan chức năng phải sửa để Quyết định 60 quy định đúng pháp luật, các quận huyện dễ thực hiện và quyền lợi của người dân được đảm bảo.

Bà Việt Hoa, Phóng viên Báo Pháp Luật TP.HCM

Cần phải xem xét lại thuật ngữ này để làm cơ sở rà soát và điều chỉnh quy hoạch. Vì vậy, cơ quan có thẩm quyền cần phải rà soát làm rõ ranh giới, quy mô đất ở trong đất hỗn hợp. Từ đó làm cơ sở để giải quyết quyền lợi của người dân và quận huyện cũng có kế hoạch sử dụng các chức năng khác trong quy hoạch đất hỗn hợp. 

Đối với đất dân cư xây dựng mới, bản chất là đất ở. Vì vậy, cần giải quyết quyền lợi của người dân trong quy hoạch này như đất ở. Để làm được những vấn đề này, công tác rà soát quy hoạch cần phải được làm một cách thực chất chứ không thể làm lớt phớt. Càng làm lớt phớt thì bài toán vướng mắc trong hai loại chức năng quy hoạch nêu trên sẽ khó được giải quyết triệt để.

Đình Sơn

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Định danh nhà đất theo người sử dụng: Hiểu thế nào cho đúng?

Theo Bộ Xây dựng, việc triển khai định danh nhà đất theo người sử dụng sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn đồng thời thúc đẩy quá trình liên thông thủ tục...

Vướng mắc pháp lý chiếm 70% khó khăn của thị trường bất động sản

Theo HoREA “vướng mắc pháp lý” là vướng mắc lớn nhất, chiếm đến 70% khó khăn của các doanh nghiệp chủ đầu tư các dự án bất động sản, nhà ở.

Bộ TN&MT đốc thúc cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện theo thẩm quyền các quy định của Luật Đất đai 2024, trong đó có nhiệm vụ xây dựng...

Đấu giá đất "vàng" và hàng ngàn căn hộ ở Thủ Thiêm

TP HCM sẽ tổ chức đấu giá 3 lô đất "vàng" ở khu đô thị mới Thủ Thiêm để rút kinh nghiệm và triển khai kế hoạch chi tiết các lô đất còn lại.

Hộ gia đình đang sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ theo quy định nào?

Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử...

TPHCM giải quyết gần 1,500 sổ hồng trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM đã cấp giấy chứng nhận cho 1,486 hồ sơ; tiếp nhận mới 1,189 hồ sơ (trong đó đã phát hành phiếu chuyển...

Nhà ở thuộc tài sản công được quản lý, sử dụng như thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, Bộ Xây dựng đề xuất quy định chung về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc tài sản...

Bài học pháp lý từ ‘khai thấp giá chuyển nhượng’ bất động sản

Từ năm 2020 đến nay, thị trường bất động sản Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức đáng kể. Bên cạnh những yếu tố khách quan dẫn đến khó khăn trong giao dịch bất...

Lãnh đạo Bộ TN-MT nói về cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Theo quy định mới, đất không giấy tờ được cấp sổ đỏ khi chính quyền xác nhận không có tranh chấp.

Công bố lệnh của Chủ tịch nước về Luật Đất đai

Luật Đất đai mới gồm 16 chương, 260 điều, trong đó, sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai 2013, bổ sung mới 78 điều.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98