Các tỷ phú Mỹ có thêm 1.000 tỷ USD dưới thời Trump

31/10/2020 08:48
31-10-2020 08:48:24+07:00

Các tỷ phú Mỹ có thêm 1.000 tỷ USD dưới thời Trump

Số tài sản các đại diện Mỹ trong Bloomberg Billionaires Index sở hữu hiện là 2.800 tỷ USD, sau 4 năm Donald Trump làm Tổng thống.

4 năm trước, Mỹ có Tổng thống đầu tiên là tỷ phú. Kể từ đó, theo thống kê của Bloomberg, tài sản của khoảng 200 tỷ phú nước này đã tăng thêm 1.000 tỷ USD.

Các đại diện Mỹ trong Bloomberg Billionaires Index sở hữu 1.800 tỷ USD trong đêm bầu cử năm 2016. Tính đến tuần trước, họ nắm trong tay 2.800 tỷ USD. Tổng cộng, top 50 người giàu nhất Mỹ có thêm 835 tỷ USD dưới thời Trump, chiếm 80% mức tăng của tất cả tỷ phú Mỹ trong danh sách.

Các thành viên trong nhóm 500 người giàu nhất thế giới biến động hàng ngày. Tuy nhiên, số đại diện Mỹ lại khá ổn định, với 168 người 4 năm trước và 166 người tháng này.

Tài sản của các tỷ phú Mỹ tăng mạnh trong nhiệm kỳ của Trump.

Tài sản các tỷ phú tăng mạnh chủ yếu do thị trường chứng khoán đi lên ổn định dưới thời Trump. Tính từ đêm bầu cử năm 2016 đến hết phiên thứ Năm tuần này, chỉ số S&P 500 đã tăng 67%, trong khi Nasdaq Composite tăng 125%.

Ông chủ Amazon – Jeff Bezos là người không được lòng Trump và thường xuyên bị Tổng thống Mỹ chỉ trích. Dù vậy, Bezos cũng bỏ túi thêm 121 tỷ USD trong nhiệm kỳ của Trump, bất chấp cuộc ly hôn đắt đỏ.

Trong khi đó, tỷ phú thuộc các ngành năng lượng, bất động sản và công nghiệp – những ngành được Trump ưu ái – lại đi xuống so với thời điểm cuối năm 2016. Việc này chủ yếu do tác động của Covid-19.

Tài sản của 5 tỷ phú giàu nhất Mỹ dưới thời Trump.

Hiện tại, Mỹ sắp bước vào một cuộc bầu cử Tổng thống mới. Kết quả này sẽ không chỉ quyết định tương lai của nước Mỹ, mà còn của những người giàu nhất quốc gia này.

Các yếu tố gây ra bất bình đẳng thu nhập đã tồn tại từ rất lâu. Vì thế, dù kết quả bầu cử hôm thứ Ba tới là gì, những yếu tố này, đặc biệt là sự thay đổi về công nghệ, vẫn sẽ tiếp tục định hình chính trị và kinh tế Mỹ. Dù vậy, giới chuyên gia cho rằng các chính sách của Trump đã khiến những xu hướng này tăng tốc, giúp nhóm giàu nhất Mỹ ngày càng giàu.

Trên thực tế, thu nhập của người lao động Mỹ đã tăng lên và tỷ lệ thất nghiệp cũng xuống thấp kỷ lục trước đại dịch. Nếu điều chỉnh theo lạm phát, thu nhập của một hộ gia đình trung bình tăng 6,8% năm ngoái lên 68.700 USD, sau khi tăng chỉ 1,8% và 0,5% trong hai năm đầu nhiệm kỳ của Trump.

Dù vậy, các triệu phú và tỷ phú còn hưởng lợi nhiều hơn. Chính sách cải tổ thuế của đảng Cộng hòa giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp giàu có nhìn chung phải trả ít thuế hơn so với nhiều nhóm lao động. Họ có thể dễ dàng né thuế bất động sản, thuế tặng lại tài sản hay thừa kế. Khi đại dịch xuất hiện, các chính sách hỗ trợ thị trường của Bộ Tài chính và Cục Dự trữ liên bang Mỹ lại càng có lợi cho nhóm 1% - những người sở hữu lượng lớn cổ phiếu.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Joe Biden vẫn đang tập trung vào việc đảo ngược các chính sách của Trump. Ông cam kết nâng thuế với những người có thu nhập hơn 400.000 USD một năm.

"Người dân luôn lo lắng về việc trả khoản thuê nhà hoặc vay mua nhà, vay mua ôtô hàng tháng", ông cho biết trong bài phát biểu tại Detroit tháng này, "Những người giàu nhất sống ổn hơn rất nhiều, trong khi nhóm còn lại luôn băn khoăn: ‘Ai sẽ chú ý tới tôi đây?’ Đó là nhiệm kỳ của Donald Trump".

Tổng thống Mỹ thì luôn bảo vệ chính sách của mình và khẳng định ông có thể giúp Mỹ quay lại thời kỳ "nền kinh tế vĩ đại nhất lịch sử". "Bất bình đẳng đã giảm mạnh, hoàn toàn trái ngược với thời Obama", ông cho biết trong bài phát biểu tại Economic Club of New York, "Các chính sách của tôi đã đem lại lợi ích cho những người cần nhất".

Dù vậy, điều mỉa mai là rất nhiều người trong nhóm có tài sản tăng mạnh nhất dưới thời Trump lại không ủng hộ ông trong cuộc tranh cử lần này. Ngược lại, những người ủng hộ số tiền lớn cho Biden lại đến từ Thung lũng Silicon – nhóm có tài sản tăng mạnh trong 4 năm qua. Một số cái tên tiêu biểu là đồng sáng lập Facebook Dustin Moskovitz, cựu CEO Google Eric Schmidt và vợ Steve Jobs - Laurene Powell Jobs.

Hà Thu

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98