Cách các đại gia ngân hàng Mỹ lãi 'khủng' trong đại dịch

15/10/2020 10:31
15-10-2020 10:31:04+07:00

Cách các đại gia ngân hàng Mỹ lãi 'khủng' trong đại dịch

Dù kinh tế bất ổn, JPMorgan Chase, Citi và Goldman Sachs vẫn có lợi nhuận tỷ USD nhờ thị trường chứng khoán bùng nổ.

Nhiều người cho rằng các ngân hàng lớn nhất Mỹ hẳn đang phải trải qua thời kỳ khó khăn lắm. Lãi suất hiện ở mức thấp kỷ lục, ảnh hưởng đến khả năng kiếm tiền từ cho vay của họ. Người dân và doanh nghiệp Mỹ thì thiếu thốn tiền mặt, làm tăng nguy cơ các nhà băng lỗ lớn từ các khoản cho vay. Trên hết, triển vọng kinh tế cũng còn rất bất ổn.

Tuy nhiên, đầu tuần này, nhà băng lớn nhất Mỹ JPMorgan Chase báo cáo đạt lợi nhuận 9,4 tỷ USD trong quý III - tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này nằm ngoài kỳ vọng của giới phân tích tại Wall Street.

Bên ngoài trụ sở của JPMorgan Chase tại New York (Mỹ). Ảnh: Reuters

JPMorgan đã hưởng lợi từ sự bùng nổ của thị trường chứng khoán, khiến các công ty tăng phát hành cổ phiếu, trái phiếu và cân nhắc sáp nhập. Riêng mảng ngân hàng đầu tư và doanh nghiệp của JPMorgan có lợi nhuận 4,3 tỷ USD quý trước, tăng 52%. Doanh thu mảng này tăng 12% nhờ làn sóng IPO và phát hành trái phiếu, khiến họ nhận được nhiều phí bảo lãnh hơn.

Các mảng kinh doanh khác lại có kết quả trái chiều. Doanh thu từ cho vay mua nhà tăng vọt khi người Mỹ ồ ạt tận dụng lãi suất thấp. Tuy nhiên, chi tiêu bằng thẻ tín dụng lại ít hơn.

JPMorgan cũng vẫn lo lắng về tình hình kinh tế. "Vấn còn nhiều bất ổn lắm", Giám đốc Tài chính Jennifer Piepszak cho biết trước báo giới, "12 triệu người vẫn đang thất nghiệp".

Hôm thứ Ba, Citi cũng công bố doanh thu từ mảng giao dịch và ngân hàng đầu tư tăng, giúp nhà băng này có 3,2 tỷ USD lợi nhuận. Dù vậy, không như JPMorgan, con số này lại giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, điều đáng chú ý ở đây là họ vẫn có lãi trong tình hình hiện tại.

Goldman Sachs hôm qua cũng thông báo kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Lợi nhuận gần như tăng gấp đôi lên 3,6 tỷ USD, vượt dự báo của Wall Street. Doanh thu cũng tăng 30% so với năm ngoái.

Nhà băng này hưởng lợi từ việc thị trường chứng khoán bùng nổ kể từ sau khi chạm đáy hồi tháng 3. Doanh thu mảng giao dịch tăng mạnh. Mảng quản lý tài sản, phí bảo lãnh phát hành cổ phiếu cũng đi lên nhờ làn sóng IPO.

Dù các ngân hàng ăn nên làm ra, cổ phiếu của họ lại đi xuống. JPMorgan Chase đã mất 28% năm nay, còn Citi mất 45%.

Trong thông cáo báo chí, CEO Goldman Sachs David Solomon thừa nhận thế giới "vẫn còn rất bất ổn" do Covid-19. Tuy nhiên, ông khẳng định "khi các khách hàng bắt đầu vượt qua khó khăn kinh tế, chúng tôi cũng có vị thế tốt để giúp họ hồi phục và tăng trưởng".

JPMorgan thì không tăng dự phòng thua lỗ khoản vay. Đây là tín hiệu tốt, cho thấy họ đã có chuẩn bị đầy đủ cho tương lai. Dù vậy, CEO Jamie Dimon cho rằng "một gói kích thích hợp lý sẽ có tác dụng" với nền kinh tế. Ông cũng không cho rằng khả năng xảy ra suy thoái kép là cao.

Hà Thu

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98