Còn hơn 12.000 nhà ven kênh, Q.8 đề xuất chỉnh trang kiểu 'cuốn chiếu'

19/10/2020 16:08
19-10-2020 16:08:28+07:00

Còn hơn 12.000 nhà ven kênh, Q.8 đề xuất chỉnh trang kiểu 'cuốn chiếu'

Chỉ riêng Q.8 (TP.HCM) còn 12.389 căn nhà ven kênh rạch, nhiều căn chỉ rộng 10 m2 nhưng có đến 4 người sinh sống, thậm chí có hộ đến 20 nhân khẩu.

Còn hơn 12.000 nhà ven kênh, Q.8 đề xuất chỉnh trang kiểu 'cuốn chiếu'
Q.8 thống kê có hơn 12.000 căn nhà ven và trên kênh rạch chưa được di dời, tổ chức lại cuộc sống cho người dân. Ảnh: Sỹ Đông

Theo khảo sát của cơ quan chức năng, tại Q.8, TP.HCM hiện còn 12.389 căn nhà lụp xụp, khu đất ven và trên kênh rạch với diện tích 955.103 m2 trải đều tất cả 16 phường với 52.503 nhân khẩu đang sinh sống. Những căn nhà này tập trung yếu dọc các tuyến sông, kênh rạch như sông Ông Lớn, rạch Ông Bé, kênh Bến Nghé, kênh Đôi, kênh Xáng, rạch Ông Nhỏ, rạch Hiệp Ân, rạch Bồ Đề, rạch Bà Tàng, sông Cần Giuộc, sông Chợ Đệm, rạch Ụ Cây…

Quy mô diện tích của các căn nhà đa phần là rất nhỏ (20 - 40 m2), có những căn chỉ rộng 10 m2 nhưng có đến 4 người sinh sống, có hộ đến 20 nhân khẩu. Kiến trúc phổ biến là nhà phố liền kề san sát và nhà phố kết hợp nhà sàn có một phần nằm trên kênh, phần lớn là nhà trệt và gác gỗ. Các căn nhà có cấu trúc tạm bợ hoặc bán kiên cố, kết cấu bằng gỗ, ván, tôn, gạch, ngói, số lượng nhà cấu trúc bằng bê tông cốt thép không nhiều.

Ông Trần Thanh Tùng, Chủ tịch UBND Q.8 Ảnh: Nguyên Vũ

Tại một phiên họp vào tuần qua, ông Trần Thanh Tùng, Chủ tịch UBND Q.8 cho biết chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị là một trong 7 chương trình đột phá của thành phố nhiệm kỳ vừa qua. Chương trình xác định xây dựng kế hoạch và bổ sung chính sách thu hút các nguồn lực chỉnh trang đô thị hiện hữu, trong đó tập trung hoàn thành việc di dời, tái bố trí toàn bộ nhà ở trên và ven kênh rạch, nâng cấp các khu phố có nhiều nhà lụp xụp, xây dựng mới các chung cư xuống cấp gắn với chỉnh trang đô thị, tạo thêm quỹ đất dành cho giao thông và công trình công cộng.

Tuy nhiên, nhiệm kỳ qua chỉ thực hiện di dời và tổ chức lại cuộc sống cho người dân đang sống trên và ven kênh rạch với 2.479/20.000 căn, đạt 12,4% kế hoạch. Như vậy, còn khoảng 17.569 căn hộ trên và ven kênh rạch chưa được di dời, tái bố trí như kế hoạch đã đề ra.

Ưu tiên chỉnh trang 2 tuyến Kênh Đôi và Rạch Nhảy - Ruột Ngựa

Do đặc thù là khu dân cư hình thành tự phát, mật độ xây dựng cao nên đa phần hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong các khu vực này không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân, công tác phòng cháy chữa cháy gặp nhiều khó khăn…

Chủ tịch UBND Q.8 tán thành với mục tiêu đề ra trong dự thảo về chỉnh trang đô thị, xây dựng chính sách phù hợp để thu hút đầu tư chỉnh trang và phát triển đô thị, hoàn thành việc di dời toàn bộ nhà ở trên và ven kênh, rạch, chỉnh trang các khu nhà lụp xụp.

Q.8 đề xuất ưu tiên nguồn vốn ngân sách chỉnh trang tuyến Kênh Đôi và Rạch Nhảy - Ruột Ngựa. Ảnh: Sỹ Đông

Ông Tùng nhìn nhận công tác chỉnh trang đô thị, di dời và tái định cư, cải thiện điều kiện sống cho các hộ dân sông trên và ven kênh rạch là chương trình lớn, nhiều khó khăn. Trước áp lực về số dân gia tăng, hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội quá tải như hiện nay thì việc chỉnh trang đô thị gắn với phát triển kinh tế xã hội là rất cấp bách.

Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách chưa đáp ứng được nhu cầu, ông Tùng đề nghị nghiên cứu làm "cuốn chiếu" từng phần, phù hợp với tính hình kinh tế, có cơ chế đặc thù trong việc bố trí nguồn vốn, đăng ký vốn và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Do đó, Chủ tịch UBND Q.8 đề nghị trong nhiệm kỳ tới cần ưu tiên dành vốn ngân sách để thực hiện dự án chỉnh trang đô thị giai đoạn 2021 - 2025 đối với tuyến Kênh Đôi và Rạch Nhảy - Ruột Ngựa trên địa bàn Q.8.

Sỹ Đông

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Phấn đấu khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm nay

Theo Sở GTVT TP.HCM, với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài TP.HCM đặt mục tiêu khởi công trong năm nay hoặc muộn nhất là 30-4-2025.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 01/04/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 29/CĐ-TTg về hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98