Đã có kết quả của 47 người tiếp xúc gần với ca nghi mắc COVID-19

29/10/2020 06:45
29-10-2020 06:45:57+07:00

Đã có kết quả của 47 người tiếp xúc gần với ca nghi mắc COVID-19

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đã thông tin về kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của 47 người tiếp xúc gần với chuyên gia Hàn Quốc nghi mắc COVID-19.

Nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu dịch hầu họng để xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

Chiều 28/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đã thông tin về trường hợp người nước ngoài nghi ngờ mắc COVID-19 sau khi rời khỏi Thành phố Hồ Chí Minh ngày 24/10.

Trường hợp này là một chuyên gia quốc tịch Hàn Quốc, 48 tuổi, làm việc cho doanh nghiệp Nhật Bản có văn phòng đại diện tại Hà Nội, được cho phép nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 29/7/2020.

Chuyên gia này không có yếu tố từng tiếp xúc với người mắc COVID-19, đồng thời đã được cách ly y tế đủ 14 ngày và xét nghiệm kiểm tra theo quy định đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung, chuyên gia này đến làm việc ở Nha Trang, Đà Nẵng; trong đó sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 16/8-24/10.

Theo bác sỹ Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến 17 giờ ngày 28/10, các Trung tâm Y tế các quận đã tiếp cận được 48 người thuộc nhóm tiếp xúc gần với chuyên gia Hàn Quốc, đã cách ly tập trung 47 người, tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính; một trường hợp tiếp xúc gần đang đi cứu trợ ở Quảng Bình.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đang cố gắng kết nối liên lạc để cách ly và làm xét nghiệm cho người này theo đúng theo quy định.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định được 296 trường hợp có tiếp xúc với với những người tiếp xúc gần (F2), tất cả đều được xét nghiệm, cho kết quả âm tính.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc có yêu cầu các chuyên gia, người nước ngoài phải xét nghiệm COVID-19 hay không, bác sỹ Phan Thanh Tâm cho biết theo quy định, tất cả các chuyên gia, người nước ngoài khi nhập cảnh Việt Nam đều phải xét nghiệm nhưng không có yêu cầu bắt buộc tất cả những người rời khỏi Việt Nam đều phải xét nghiệm lại.

Hiện các cơ quan chức năng đang làm việc để thống nhất lại quy định này để áp dụng trên toàn quốc.

Mặc dù chưa nhận được kết quả xét nghiệm PCR từ Nhật Bản nhưng Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh vẫn huy động tất cả các lực lượng để điều tra truy vết. Đến thời điểm này, tất cả các trường hợp tiếp xúc gần đều âm tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục khoanh vùng, truy vết các đối tượng có tiếp xúc với trường hợp này từ ngày 10/10/2020 đến nay.

Trước đó, ngày 24/10/2020, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận thông tin từ cơ quan IHR Nhật Bản về một trường hợp đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Tokyo, được xét nghiệm nhanh kiểm tra COVID-19 bằng phương pháp CLEIA (Chemiluminescence enzyme immunoassay) tại sân bay Narita theo quy định của quốc gia này và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Đây là kết quả sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên. Trường hợp này sẽ được Cơ quan y tế Nhật Bản tiến hành cách ly và sau 6 ngày sẽ thực hiện thêm xét nghiệm chẩn đoán RT-PCR để khẳng định có thật sự mắc COVID-19 hay không.

Ngay khi nhận thông tin từ phía Nhật Bản, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương kích hoạt ngay quy trình điều tra và xử lý dịch bệnh theo quy định.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã liên lạc với người nghi ngờ mắc bệnh nêu trên để khai thác thông tin di chuyển, tiếp xúc trong thời gian người này cư trú tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó phối hợp Trung tâm Y tế các quận, huyện có liên quan khoanh vùng những khu vực nguy cơ, truy vết và xác minh những người từng tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh.

Thu Hương

Vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.

Gian hàng bán giá "ảo" tràn lan trên sàn thương mại điện tử, mục đích là gì?

Nhiều gian hàng trên sàn thương mại điện tử lấy mô tả và hình ảnh của sản phẩm thật để đăng bán với giá chỉ 1.000 đồng, rẻ hơn gấp trăm lần so với giá bán thực tế...

Người tiêu dùng Việt phải vật lộn với giá cả hàng hóa tăng cao

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Kantar, người tiêu dùng Việt đang phải vật lộn với giá cả hàng hóa tăng cao từ đầu năm ngoái đến nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98