Đầu tư vào start-up không có văn phòng đang thành xu thế?

27/10/2020 09:07
27-10-2020 09:07:39+07:00

Đầu tư vào start-up không có văn phòng đang thành xu thế?

Một thay đổi khác hướng đến thế giới làm việc tại nhà do ảnh hưởng của Covid-19: Bill Gurley, người đã rót tiền vào Uber và Zillow, cho biết ông đang đầu tư vào các công ty khởi nghiệp không có văn phòng.

Bill Gurley

Chúng tôi hiện đang hỗ trợ các công ty khởi nghiệp không có văn phòng, đó không phải là điều chúng tôi từng làm trước đây”, Gurley, một nhà đầu tư lâu năm tại quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) Benchmark ở thung lũng Silicon, nói với người dẫn chương trình Emily Chang của Bloomberg Technology, trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến vào thứ Năm tuần trước.

Trong một cuộc khảo sát hồi tháng 6 của công ty đầu tư mạo hiểm NFX, “60% VC nói họ ít có khả năng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp có phần lớn hoặc tất cả nhân viên làm việc từ xa hơn”, San Francisco Business Times đưa tin. James Currier, chủ sở hữu kiêm quản lý của NFX, cho biết các công ty cho phép làm việc từ xa được xem là mong manh hơn vì nhân viên có thể dễ dàng bỏ đi làm công việc từ xa khác. Còn theo người đồng sáng lập Trulia, Pete Flint, việc nhanh chóng thích nghi và sáng tạo - những yếu tố mà các công ty khởi nghiệp cần có - sẽ dễ dàng đạt được hơn khi mọi người ở cùng nhau trong cùng một không gian vật lý.

Tuy nhiên, đối với Gurley và nhóm Benchmark, “chúng tôi đầu tư ở giai đoạn đầu. Hiện tại, chúng tôi hỗ trợ các công ty có từ 5-10 nhân viên và họ đang thành lập những công ty không có văn phòng”, Gurley cho biết.

Và có một số lợi thế khi đầu tư vào các doanh nghiệp cho phép làm việc từ xa. Chẳng hạn, “thường có sự đa dạng về mặt địa lý trong việc tuyển dụng bởi vì bạn không nghĩ đến việc có một văn phòng. Trước đây, mọi người phải vất vả với việc xây dựng các đội kỹ sư lớn ở thung lũng Silicon vì nơi đó quá cạnh tranh và đắt đỏ”, Gurley nói.

Văn hóa đó đã thay đổi hầu như chỉ sau một đêm do sự giãn cách xã hội bắt buộc mà đại dịch virus corona gây ra. Giờ đây, khi các công ty công nghệ muốn tuyển dụng thêm, “mọi công ty” đều tự nhủ: “Chà, có lẽ người đó có thể làm việc ở xa bởi vì mọi người đều đã sẵn sàng”, Gurley phân tích.

Hồi tháng 6, khi trò chuyện với SF Business Times, Flint cho rằng sẽ mất từ ​​3-6 năm để xem môi trường làm việc từ xa sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các công ty khởi nghiệp.

Tuy vậy, không chỉ các công ty khởi nghiệp, các công ty công nghệ lớn và lâu đời cũng đang chuyển sang làm việc từ xa.

Gurley chỉ ra công ty bất động sản Zillow đang cho phép nhân viên linh hoạt hơn khi hồi tháng 7 thông báo sẽ cho 90% nhân viên làm việc tại nhà vĩnh viễn.

Đây là sự thay đổi mạnh mẽ so với thời điểm chúng tôi bắt đầu năm nay. Trước đây, chúng tôi không khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà, mà thích gặp mặt và cộng tác tại văn phòng hơn là trao đổi ảo. Sở thích cũ của chúng tôi đã bị loại bỏ trong đại dịch", Giám đốc nhân sự của Zillow, Dan Spaulding, cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản khi công ty thông báo thay đổi chính sách.

Công ty lưu trữ đám mây Dropbox cũng tuyên bố trở thành “công ty ảo đầu tiên” vào đầu tháng 10, Gurley cho biết.

Là công ty ảo đầu tiên "đồng nghĩa làm việc từ xa là trải nghiệm chính cho tất cả nhân viên của chúng tôi trên toàn cầu", Melanie Collins, phó chủ tịch phụ trách nhân sự của Dropbox, nói với CNN. “Bởi vì chúng tôi biết rằng kết nối con người vẫn là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng các nhóm có hiệu suất cao, nên sẽ đầu tư vào các không gian cộng tác được thiết kế cho việc tập hợp nhóm và xây dựng cộng đồng, thay vì một bộ sưu tập bàn làm việc mà bạn đến mỗi ngày”.

Tuy nhiên, Gurley cho biết thêm, các công ty khác như Netflix vẫn chưa ủng hộ mô hình làm việc từ xa.

Tôi không thấy bất kỳ tích cực nào đối với công việc từ xa. Không thể gặp gỡ trực tiếp, đặc biệt là trên trường quốc tế, là điều hết sức tiêu cực", CEO Netflix, Reid Hastings, nói với Wall Street Journal vào tháng 9.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98