GDP Mỹ tăng trưởng bùng nổ 33.1% trong quý 3

29/10/2020 21:29
29-10-2020 21:29:03+07:00

GDP Mỹ tăng trưởng bùng nổ 33.1% trong quý 3

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng kỷ lục trong quý 3/2020 khi các doanh nghiệp hoạt động trở lại và lượng tiền hỗ trợ từ gói kích thích thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng – khôi phục lại phần lớn đà giảm đến từ các biện pháp phong tỏa vì Covid-19.  

Sau cú giảm mạnh nhất trong 7 thập kỷ trong quý 2/2020, GDP Mỹ tăng trưởng 33.1% (đã có điều chỉnh về cơ sở hàng năm), ước tính ban đầu của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy trong ngày 29/10. Con số này cao hơn cả ước tính tăng trưởng 32% của các chuyên gia kinh tế. (Lưu ý rằng Mỹ tính GDP bằng cách lấy quý hiện tại so với quý trước đó, sau đó quy đổi con số hàng quý về cơ sở hàng năm)

Với mức tăng trưởng 40.7%, chi tiêu cá nhân là động lực thúc đẩy đà tăng trưởng kỷ lục. Trong khi đó, đầu tư kinh doanh và nhà ở cũng ghi nhận đà tăng mạnh.

Dù số liệu quý 3 lạc quan, nhưng các chuyên viên phân tích cảnh báo rằng tăng trưởng sẽ khiêm tốn hơn và biến động hơn trong vài tháng tới, nhất là khi sự lây lan của virus tăng nhanh và các nhà làm luật chưa thông qua gói cứu trợ mới.

Bên cạnh đó, 11 triệu việc làm đã biến mất kể từ tháng 3, và các chuyên viên phân tích cho rằng phải mất ít nhất vài quý nữa, GDP mới phục hồi hoàn toàn. Tỷ lệ thất nghiệp hiện là 7.9% - cao hơn gấp đôi so với trước đại dịch.

Khi chỉ còn cách 5 ngày nữa là tới ngày Bầu cử (03/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump lập tức ca ngợi về con số tăng trưởng GDP.

"Dữ liệu GDP vừa được công bố. Tăng trưởng tốt nhất lịch sử nước Mỹ. Năm sau sẽ là một năm tuyệt vời. Thật đáng mừng là dữ liệu GDP được công bố trước ngày 03/11", ông Trump nhấn mạnh trong một dòng đăng tải lên Twitter.  

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ còn cho rằng ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden sẽ triển khai nâng thuế nếu đắc cử và “giết chết đà tăng trưởng này”.

Ông Trump sẽ coi đây là cơ hội cuối cùng để lôi kéo sự quan tâm của cử tri trở lại vấn đề kinh tế trong tuần tranh cử nước rút. Điều này giúp ông chứng minh mình là lựa chọn tốt hơn cho nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Dù vậy, vẫn còn chưa rõ con số lạc quan này có thể tác động bao nhiêu đến cuộc bầu cử, nhất là khi hơn 77 triệu người dân Mỹ đã bỏ phiếu sớm.

S&P 500 rung lắc vào đầu phiên sau 3 phiên giảm mạnh trước đó. Một báo cáo khác cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ giảm mạnh hơn dự báo trong tuần trước. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm gần như không đổi và đồng USD tăng giá.

Đà tăng của quý 3/2020 trải dài ra hầu hết lĩnh vực. Đầu tư vào bất động sản nhà ở tăng 59.3%, nhanh nhất kể từ năm 1983, qua đó phản ánh cú bùng nổ gần đây trên thị trường nhà ở và được hỗ trợ bởi mức lãi suất vay thế chấp thấp kỷ lục.

Nhiều nhà kinh tế quan ngại rằng nền kinh tế sẽ lại suy giảm trong quý cuối năm do số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt trở lại có thể buộc chính quyền các bang phải tái áp dụng các biện pháp phong tỏa. Nếu điều này xảy ra, suy thoái kinh tế sẽ trở nên tồi tệ hơn. Điều này đã xảy ra tại châu Âu khi giới chức các nước phải siết chặt quy định phòng dịch do số ca nhiễm Covid-19 mới tăng mạnh. Kể từ khi Covid-19 bùng phát tại Mỹ, gần 9 triệu người đã lây nhiễm và 228,000 người tử vong.

Dù phần lớn các bang tại Mỹ vẫn đang mở cửa lại một cách thận trọng, người tiêu dùng đã bắt đầu quay trở lại các cửa hàng, quán bar. Ngành nhà hàng cũng đang bước vào giai đoạn khôi phục hoạt động kinh doanh, bất chấp bị hạn chế về công suất.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98