Giá nhà không giảm, vùng ven Hà Nội và TP.HCM vẫn sốt đất

06/10/2020 08:40
06-10-2020 08:40:00+07:00

Giá nhà không giảm, vùng ven Hà Nội và TP.HCM vẫn sốt đất

Nguồn cung sản phẩm bất động sản mới không nhiều, cơ cấu hàng lệch pha, giá bán vẫn tăng, có hiện tượng sốt đất vùng ven Hà Nội, TP.HCM… là những vấn đề Hội môi giới bất động sản nêu trong báo cáo thị trường quý 3.

Giá nhà không giảm, vùng ven Hà Nội và TP.HCM vẫn sốt đất
Các dự án bất động sản bán ra trong quý 3 không giảm, có phân khúc còn tăng. Ảnh: Lê Quân

Theo thống kê của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (Hội môi giới), trong quý 3 vừa qua, cả nước có gần 74 sản phẩm nhà ở được bán trên thị trường (gần 47.000 căn hộ chung cư; hơn 27.000 sản phẩm thấp tầng), nhưng chủ yếu là hàng tồn từ các quý trước, ít có sản phẩm bất động sản mới.

Tổng lượng giao dịch toàn thị trường trong quý 3 đạt hơn 26.000 sản phẩm, tỷ lệ hấp thụ ở mức trên 35%.

Cũng theo Hội môi giới, lượng cung bất động sản mới được chào bán ra thị trường trong quý 3 đạt hơn 22.000 sản phẩm; giao dịch thành công gần 10.000 sản phẩm, tương đương tỷ lệ hấp thụ là hơn 43%. Lượng cung mới chào bán trong quý 3 tăng hơn 1,2 lần so với quý 1 và quý 2.

Hội môi giới đánh giá, trong quý 3 năm nay, thị trường bất động sản có sự phục hồi đáng kể, tỷ lệ hấp thụ từ các sản phẩm mới tăng so với quý 1 và 2.

Không giảm giá, chỉ tặng quà "khủng" để kích cầu

Trong đó, tại Hà Nội, tổng lượng sản phẩm được bán trên toàn thị trường đạt hơn 13.000 sản phẩm, chủ yếu là căn hộ chung cư; lượng giao dịch đạt gần 3.000 sản phẩm, tương đương tỷ lệ hấp thụ khoảng hơn 22%. Trong đó, căn hộ bình dân chiếm tỉ trọng nhỏ về nguồn cung nhưng có tỷ lệ hấp thụ tương đối tốt, chứng tỏ lực cầu tương đối mạnh. Lượng cung căn hộ cao cấp mới ra thị trường không nhiều, tỷ lệ hấp thụ cũng thấp.

Hội môi giới thống kê so sánh lượng giao dịch, tỷ lệ hấp thu từ các sản phẩm căn hộ mới chào bán trong quý 3 năm nay tại Hà Nội bị giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018 và 2019, chỉ đạt 15,7%. Giá bán căn hộ phân khúc trung, cao cấp tiếp tục gần như đi ngang, phân khúc bình dân tăng nhẹ khoảng 3 - 5%.

Nguồn cung bất động sản mới ở Hà Nội và TP.HCM tiếp tục khan hiếm. Ảnh: Lê Quân

Hội môi giới cũng chỉ ra vấn đề lệch pha là lượng cung mới của các dự án bất động sản ở Hà Nội rất ít dòng sản phẩm phân khúc bình dân. Nếu có, thường phát triển ở các vùng ven H.Đông Anh, H.Gia Lâm, Q.Hà Đông… Trong khi đó, sản phẩm trung cấp tiêu thụ rất chậm, nhất là phân khúc cao cấp.

Về giá bất động sản, báo cáo của Hội môi giới chưa ghi nhận việc dự án bất động sản công bố giảm giá, chỉ có hiện tượng tặng quà "khủng" và khuyến mại lớn ở một số dự án để kích cầu thay vì giảm giá sản phẩm.

Đáng chú ý, có một số dự án thuộc phân khúc bình dân hiện tại giá đã được đẩy lên chạm ngưỡng phân khúc trung cấp.

Tại TP.HCM, tổng lượng sản phẩm được bán trên thị trường quý 3 đạt hơn 12.500 sản phẩm, chủ yếu là căn hộ chung cư; giao dịch thành công hơn 9.400 sản phẩm, tỷ lệ hấp thu tương đương 75%. Giá bán căn hộ tại TP. HCM trong quý 3 tăng mạnh từ 15 - 20% so với quý 2, đã tạo nên cơn sốt tại thị trường này.

Đất làng quê vùng ven Hà Nội, TP.HCM tăng giá

Về giá đất nền tại các dự án, do khan hiếm hàng và thuộc dòng sản phẩm được ưa chuộng nên giá loại hàng này có biến động tăng. Hội môi giới cho rằng, do khan hiếm nguồn hàng chính thống, giá căn hộ các phân khúc đều đang ở ngưỡng trần nên nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ tìm và khai phá những thị trường mới ở vùng nông thôn như các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức và khu vực Hòa Lạc…

Đây là những địa phương có chủ trương phát triển thành quận, có sự quan tâm nghiên cứu đầu tư của những nhà phát triển bất động sản lớn, có công bố quy hoạch cho sự phát triển đô thị… Tuy nhiên, thực tế đầu tư thì chưa hề ghi nhận dự án nào và đến bao giờ..

Đất làng quê ở vùng ven Hà Nội và TP.HCM tăng giá, nhất là ở những khu vực được quy hoạch lên quận, có thông tin nhà đầu tư lớn vào nghiên cứu. Ảnh: Lê Quân

Hội môi giới cũng nêu ra có hiện tượng các nhà đầu tư xuất hiện tại các vùng nông thôn làm cho đất đai làng xóm sôi động, nhộn nhịp. Giá đất được đẩy lên cao nhanh chóng mặt. Có những nơi vài năm trước ngưỡng giá trong làng chỉ vài trăm nghìn/m2, nay đã lên đến vài triệu đồng, vài chục triệu đồng/m2. Thậm chí, đất vườn, đất ruộng cũng được đẩy lên vài triệu đồng/m2.

Tương tự, do khan hiếm nguồn hàng bất động sản trong bối cảnh lượng cầu rất cao, dẫn đến giá căn hộ tại TP.HCM tăng vọt và tỷ lệ hấp thụ luôn ở mức cao. Trong khu dân cư, do khan hiếm nguồn hàng dự án nên nhiều nhà đầu tư phải tìm đến đất nền tại các huyện ven đô, tạo ra sự tăng giá mạnh cho đất đai tại một số quận, huyện như: Bình Chánh, Gò Vấp, Củ Chi…

Lê Quân

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội: Giá chung cư tăng nhanh, người mua đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Chuyên gia cho rằng trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, do đó người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị...

Chuyên gia đề xuất người mua NOXH trả lãi suất cố định, Chính phủ tài trợ phần chênh lệch

Chuyên gia đề xuất cách làm tương tự như Singapore, đó là người mua nhà được hưởng lãi suất cố định 2.5%/năm, còn chênh lệch từ đó trở lên do Chính phủ tài trợ.

Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như sốt đất, giá tăng. Trong khi đó, nhiều chủ nhà đất lại đang than thở trầy trật cắt lỗ vẫn không...

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98