Hàng ngàn việc làm bị cắt giảm trong 1 ngày: Tín hiệu đáng ngại về kinh tế Mỹ

01/10/2020 11:42
01-10-2020 11:42:06+07:00

Hàng ngàn việc làm bị cắt giảm trong 1 ngày: Tín hiệu đáng ngại về kinh tế Mỹ

Chỉ trong vòng 24 giờ, hàng ngàn việc làm bị cắt giảm từ các công ty lớn là một tín hiệu đáng e ngại cho đà hồi phục của thế giới và xuất hiện ngay trước khi hai báo cáo quan trọng cho thấy thị trường lao động Mỹ tăng trưởng chậm chạp.

Là một trong những đợt sa thải nhân sự lớn nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 đóng sầm cánh cửa hoạt động của các doanh nghiệp, Walt Disney cho biết sẽ cắt giảm 28,000 người lao động trong mảng kinh doanh khu nghỉ dưỡng đang sa sút tại Mỹ. Vài giờ sau đó, nhịp độ cắt giảm nhân sự ở một số công ty lớn nhất thế giới trong nhiều ngành khác nhau – từ năng lượng cho đến tài chính – được đẩy nhanh.

Trong ngày thứ Tư (30/09), Allstate – công ty bảo hiểm xe hơi lớn thứ 4 tại Mỹ – cho biết sẽ cắt giảm 3,800 việc làm, gần 8% lực lượng lao động của công ty. Bloomberg đưa tin Goldman Sachs dự định cắt giảm khoảng 400 việc làm sau khi tạm ngưng kế hoạch cắt giảm lao động trước đó.

Các thông báo sa thải nhân sự trên cho thấy những thách thức đang đè nặng lên đà hồi phục vốn đã chậm lại sau tháng 6/2020. Các chuyên gia dự báo số đơn nộp trợ cấp thất nghiệp Mỹ vẫn còn cao hơn mức trước dịch rất nhiều, trong khi báo cáo việc làm – sẽ được công bố vào ngày 01/10 – được dự báo cho thấy nền kinh tế Mỹ tạo ít việc làm hơn so với tháng 8/2020.

“Lúc đầu, ngành mất nhiều việc làm nhất là những ngành liên quan đến dịch vụ, nhưng trong bất kỳ cuộc suy thoái kinh tế nào, bạn sẽ thấy thêm những đợt sa thải nhân sự vì các tập đoàn cố gắng bảo vệ biên lợi nhuận”, Brett Ryan, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Deutsche Bank Securities, cho hay.

Không chỉ các công ty Mỹ sa thải nhân sự. Royal Dutch Shell Plc thông báo cắt giảm tới 9,000 việc làm khi cú sụp của giá dầu buộc ông lớn dầu khí này phải cắt giảm chi phí, trong khi nhà cung ứng phụ tùng xe hơi của Đức đã thông qua kế hoạch tái cấu trúc, trong đó cắt giảm hoặc chuyển dịch 30,000 việc làm trên thế giới.

Thêm sự hỗ trợ

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn chưa có dấu hiệu dừng lại và các nhà làm luật tại Mỹ chưa thể tiến tới thỏa thuận về gói cứu trợ, nhiều chỉ số của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể vẫn còn ở mức yếu thêm một khoảng thời gian.

Trong ngày 30/09, có những dấu hiệu cho thấy triển vọng bi quan từ các doanh nghiệp Mỹ đã hối thúc các quan chức nối lại đàm phán về gói kích thích. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn chưa tiến tới một thỏa thuận trong cuộc họp kéo dài hơn 90 phút hôm 30/09 và cho biết họ sẽ tiếp tục đàm phán.

Các hãng hàng không Mỹ chuẩn bị sa thải hàng chục ngàn người lao động từ ngày 01/10 nếu không có thêm hỗ trợ từ Chính phủ liên bang. American Airlines cảnh báo có thể phải cho nghỉ phép không lương đối với 19,000 nhân viên, trong khi United Airlines dự tính cắt giảm 12,000 việc làm.

Tuy nhiên, cũng có dấu hiệu cho thấy thị trường lao động của Mỹ đang dần dần cải thiện ở một số lĩnh vực nhất định khi nhu cầu tăng mạnh từ mức đáy trong đại dịch. Các công ty Mỹ tạo thêm 749,000 việc làm trong tháng 9/2020, theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu ADP trong ngày 30/09.

Các chỉ báo về đà hồi phục của nền kinh tế cũng được xét tới trong quyết định sa thải nhân sự của Allstate trong ngày 30/09. Hãng bảo hiểm này đã hoãn kế hoạch sa thải nhân sự từ giai đoạn đầu của dịch bệnh.

“Chúng tôi đang chờ đợi thêm cho đến khi nhận thấy nền kinh tế bắt đầu tăng trưởng trở lại”, Giám đốc điều hành Allstate Tom Wilson cho biết qua điện thoại. “Chúng tôi lẽ ra đã thực hiện sa thải trước đó”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98