Hành trình từ nghèo khó đến giàu sang của người đồng sáng lập Whatsapp

09/10/2020 08:44
09-10-2020 08:44:19+07:00

Hành trình từ nghèo khó đến giàu sang của người đồng sáng lập Whatsapp

Người đồng sáng lập Whatsapp, Jan Koum, giờ đã là tỷ phú. Tuy nhiên, khi anh còn trẻ, không ai tưởng tượng được anh sẽ đạt được vị trí hiện tại.

Jan Koum

Câu chuyện đi lên từ nghèo khó của anh bắt đầu ở Ukraine, nơi cuộc sống khó khăn đến mức gia đình anh không có cả nước máy để sử dụng. Theo Business Insider, năm 16 tuổi, anh chuyển đến Mỹ cùng gia đình. Do cuộc sống không được cải thiện ngay lập tức nên cậu bé Koum phải nỗ lực hết sức để tồn tại. Khi còn ngồi ghế trung học, Koum đã đọc hết nhiều cuốn sách về máy tính. Sau khi lấy bằng cử nhân tại Đại học tiểu bang San Jose, anh về làm việc cho Ernst & Young. Chính tại nơi này, anh có cơ hội gặp người đồng sáng lập Whatsapp sau này là Brian Acton, khi đó đang làm việc cho Yahoo.

Koum sau đó chuyển sang làm việc cho Yahoo và ở đó 9 năm, chủ yếu làm việc trong bộ phận chống hacker, trước khi được đề bạt lên vị trí giám đốc kỹ thuật cơ sở hạ tầng. Koum và Acton từng thử vận ​​may khi nộp xin việc tại Facebook nhưng bị từ chối. Năm 2009, cả hai đã xây dựng một ứng dụng cho phép người dùng cập nhật trạng thái trên điện thoại của họ.

Điều khiến họ trở nên khác biệt với các nhà phát triển và lập trình viên khác là họ quan tâm đến vấn đề bảo mật trên hết. Bộ đôi đồng sáng lập này cam kết Whatsapp sẽ không có trò chơi, quảng cáo hay mánh lới nào gây phiền phức cho người dùng. Chẳng bao lâu, mức độ phổ biến của ứng dụng này bắt đầu tăng dần, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, khiến Mark Zuckerberg phải nhấc máy gọi cho Koum vào năm 2012.

Facebook cuối cùng đã mua lại Whatsapp vào năm 2014 với giá 22 tỷ USD. Theo Forbes, thương vụ này bao gồm tiền mặt và cổ phiếu. Tài sản từ cổ phiếu của Koum tăng vọt khi Facebook trở thành một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Do niềm tin của những người sáng lập, Whatsapp đã được mã hóa hoàn toàn từ đầu đến cuối vào năm 2016. Họ cam kết không bao giờ để công ty mẹ sử dụng cơ sở dữ liệu của người dùng. Tuy nhiên, điều không thể tránh khỏi đã xảy ra và Koum từ chức vì không đồng tình với cách tiếp cận của Facebook đối với vấn đề quyền riêng tư dữ liệu. Động thái này khiến Acton kêu gọi xóa Facebook trong thời gian diễn ra vụ bê bối Cambridge Analytica vào năm 2018, một bản tin từ The Verge tiết lộ.

Ở khía cạnh cá nhân, Koum cho thấy anh không hề quên nơi anh khởi nghiệp. Anh đã quyên góp 556 triệu USD cho Quỹ cộng đồng thung lũng Silicon sau khi thương vụ khổng lồ với Facebook được hoàn tất. Ngoài việc hào phóng chia sẻ tài sản với mọi người, anh cũng thích “nuông chiều” bản thân. Theo Variety, anh đã mạnh tay chi 100 triệu USD để sở hữu một dinh thự ở Malibu vào năm 2019. Bất động sản này từng thuộc sở hữu của Phó Chủ tịch NBC Universal là Ron Meyer. Nó có 6 phòng ngủ, ít nhất 7 phòng tắm và tọa lạc trên khu đất rộng 13,693 foot vuông. Ngoài ra, Koum cũng sở hữu dinh thự trị giá 5.5 triệu USD ở Hillsborough, California, và một bất động sản khác trị giá 8.5 triệu USD ở Atherton, California.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98