IATA kêu gọi trợ giúp ngành hàng không để tránh phá sản

30/10/2020 08:34
30-10-2020 08:34:30+07:00

IATA kêu gọi trợ giúp ngành hàng không để tránh phá sản

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), tổ chức đại diện cho 290 hãng hàng không trên toàn cầu, kêu gọi các chính phủ triển khai thêm các biện pháp cứu trợ để duy trì sức khỏe tài chính của các hãng hàng không ở nước họ, giúp tránh sa thải nhân viên hàng loạt và phá sản.

Do nhu cầu đi lại hàng không lao dốc, Tập đoàn hàng không quốc gia Singapore phải đưa nhiều máy bay đến lưu giữ ở một bãi đậu tại Alice Springs, Úc. Ảnh: Straits Times

Các hãng bay chỉ đủ sức hoạt động thêm 8,5 tháng nữa

Trong báo cáo phân tích mới công bố hôm 27-10, IATA cho biết các hãng hàng không trên thế giới không thể cắt giảm chi phí đầy đủ để kìm hãm tốc độ  ‘đốt tiền’ chi tiêu nhanh chóng cho các hoạt động thường ngày. Báo cáo dự báo tổng doanh thu của các hãng hàng không toàn cầu trong năm 2021 dự kiến thấp hơn 46% so với con số 838 tỉ đô la Mỹ thu được vào năm ngoái.

Con số này còn tồi tệ hơn mức dự báo trước đây của IATA cho rằng doanh thu của họ trong năm tới chỉ giảm 29% so với năm 2019. Do vậy, IATA hối thúc các chính phủ triển khai các biện pháp hỗ trợ các hãng hàng không để giúp họ duy trì sức khỏe tài chính và tránh sa thải nhân viên hàng loạt.

Đà phục hồi nhu cầu đi lại hàng không đang bị cản trở bởi các cơn bùng phát Covid-19 tái trỗi dậy nhiều nơi trên thế giới và các biện pháp hạn chế đi lại của giới chức trách chẳng hạn đóng cửa biên giới và cách ly bắt buộc. IATA dự báo lượng hành khách đi lại hàng không trong năm 2020 sẽ giảm 66% so với năm 2019.

Tổ chức này cho rằng quí 4 năm nay sẽ là thời gian cực kỳ khó khăn đối với hãng bay và có rất ít dấu hiệu, cho thấy triển vọng kinh doanh của họ sẽ cải thiện đáng kể vào nửa đầu năm sau nếu các biên giới vẫn đóng cửa và biện pháp cách ly bắt buộc vẫn áp dụng cho các hàng khách nhập cảnh.

Tổng giám đốc IATA, Alexandre de Juniac cho biết với tốc độ ‘đốt tiền’ như hiện tại mà không có sự cứu trợ của chính phủ, trung bình mỗi hãng hàng không trên toàn cầu chỉ đủ sức duy trì hoạt động thêm 8,5 tháng nữa. Ông nói: “Các hãng bay thể cắt giảm chi phí nhanh để bắt kịp với đà suy giảm của doanh thu”. Khoảng 50% chi phí bị cắt giảm ở các hãng bay trên toàn cầu hiện nay là chi phí cố định hoặc bán cố định ít nhất trong ngắn hạn.

Do vậy, chi phí không thể nào giảm nhanh như doanh thu. Cuộc khảo sát ở 76 hãng hàng không cho thấy chi phí hoạt động của họ trong quí 2 năm nay giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái, chậm hơn mức giảm 73% trong doanh thu hoạt động của họ.

Hơn nữa, chi phí đơn vị (CASK- chi phí vận hành tính theo số ghế trên mỗi km) của các hãng hàng không đang tăng vì giờ đây có ít số ghế ngồi hơn để chia nhỏ chi phí khi các hãng bay giảm công suất hoạt động để ứng phó với cú sụp đổ nhu cầu đi lại, IATA nhận định

Các kết quả khảo sát sơ bộ cho thấy trong quí 3, chi phí CASK của các hãng hàng không tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Để đạt kết quả hoạt động hòa vốn và kìm hãm tốc độ ‘đốt tiền’, chi phí CASK của các hãng bay cần giảm 30% trong năm 2021 so với chi phí CASK trung bình trong năm 2020. Báo cáo của IATA nhận xét: “Mức giảm như vậy là chưa có tiền lệ”.

Hàng triệu việc làm bị đe dọa nếu không hành động nhanh chóng

Theo IATA, khoảng 60% máy bay vận chuyển hành khách trên toàn cầu đều là là máy bay thuê. Dù các hãng bay đã được các công ty cho thuê giảm chi phí thuê nhưng mức giảm chỉ chưa đến 10% so với năm ngoái. Chi phí nhiên liệu là điểm sáng duy nhất nhờ giá dầu thô giảm. IATA cho biết chi phí nhiên liệu của các hãng bay sẽ giảm 42% so với năm 2019. Song tổ chức này dự báo chi phí nhiên liệu sẽ tăng lên vào năm sau khi kinh tế toàn cầu phục hồi, thúc đẩy nhu cầu năng lượng.

IATA kêu gọi các sân bay và các cơ quan kiểm soát không lưu không tăng phí để lấp khoảng trống ngân sách của họ vốn phụ thuộc vào lưu lượng hàng khách trước đại dịch. IATA cũng hối thúc giới chức trách trên toàn cầu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với hành khách trước các chuyến bay để mở cửa biên giới và cho phép đi lại mà không cần cách ly bắt buộc.

Dù không ủng hộ cắt giảm nhân sự hàng không, IATA cho rằng để duy trì mức năng suất lao động của năm ngoái, các hãng hàng không trên toàn cầu cần cắt giảm 40% nhân sự. Ông Alexandre de Juniac cho biết: “Có rất ít tin tức tốt cho vấn đề chi phí trong năm 2021.

Ngay cả khi cắt giảm chi phí tối đa, ngành hàng không vẫn không bền vững tài chính trong năm 2021. Nếu các chính phủ không hành động nhanh chóng, 1,3 triệu việc làm ở các hãng bay sẽ đối mặt rủi ro. Ngoài ra, hiệu ứng domino cũng sẽ khiến 3,5 triệu việc làm khác trong ngành hàng không bị đe dọa cùng với 46  triệu làm được ngành hàng không hỗ trợ trong nền kinh tế rộng lớn hơn”.

Ông cảnh báo sự mất kết nối hàng không sẽ gây tác động nghiêm trọng đến GDP toàn cầu, đe dọa 1.800 tỉ đô la Mỹ trong các hoạt động kinh tế. Ông nhấn mạnh: “Các chính phủ phải hành động mạnh mẽ để tránh tai họa kinh tế và lao động này”.

Khánh Lan

TBKTSG







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98