Joe Biden và Donald Trump: Ai tốt hơn cho chứng khoán Mỹ?

17/10/2020 10:32
17-10-2020 10:32:53+07:00

Joe Biden và Donald Trump: Ai tốt hơn cho chứng khoán Mỹ?

“Thị trường chứng khoán ghét bất ổn và dĩ nhiên, cuộc bầu cử mang lại sự bất ổn tột độ”, David Kelly, Trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu tại JPMorgan, nhận định.

Trong quá khứ, chứng khoán Mỹ giảm tốc và có thành quả yếu hơn trong giai đoạn trước cuộc bầu cử, theo một nghiên cứu từ JPMorgan. Tính trung bình, thị trường cổ phiếu tăng dưới 6% trong suốt những năm bầu cử, thấp hơn mức tăng 8.5% của những năm bình thường.

Tuy nhiên, bất chấp mức tỷ suất sinh lợi khiêm tốn hơn, thành tích cổ phiếu trong năm bầu cử đều tốt trong năm bầu cử. Xét trong 7 chu kỳ bầu cử Tổng thống trước đây, các chỉ số chứng khoán Mỹ như S&P 500 và Dow Jones đều tăng trong 6 tháng trước ngày bầu cử. Ngoại lệ duy nhất là cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 – vốn đã làm chao đảo thị trường chứng khoán ngay trước tháng bầu cử.

Vậy còn hậu bầu cử thì sao? Theo nghiên cứu của JPMorgan, tỷ suất sinh lợi của thị trường chứng khoán thường giảm nhẹ trong năm hậu bầu cử.

JPMorgan cũng phát hiện ra, trong ngắn hạn, thị trường thường phản ứng tích cực hơn sau khi ứng viên Đảng Cộng hòa thắng cử, có khả năng là do nhà đầu tư nghĩ rằng các chính sách của Đảng Cộng hòa thường thân thiện hơn với thị trường.

Các chuyên viên phân tích nhận thấy chỉ số thường tăng trung bình 5% khi một đảng mới lên nắm quyền, trong khi nếu Tổng thống đương nhiệm tái đắc cử thì thị trường tăng 6.5%.

“Nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống thường tiếp nối những chính sách trong nhiệm kỳ trước đó”, Nikolai Roussanov, Giảng viên tài chính tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, nhận định. “Việc Tổng thống đương nhiệm tái đắc cử sẽ làm giảm bớt sự bất ổn cho thị trường và do đó có thể thúc đẩy thị trường trong nhiệm kỳ thứ hai”.

Tuy nhiên, trong dài hạn, mọi thứ trông có vẻ khác. Dưới thời Tổng thống Dân chủ, thị trường thường có thành quả tốt hơn so với Tổng thống Cộng hòa.

Trong trường hợp tổng bầu cử, kết quả bỏ phiếu có thể ảnh hưởng đến thành quả thị trường. Đảng nào kiểm soát Quốc hội không phải là yếu tố ảnh hưởng đến thành quả cổ phiếu. Lịch sử cho thấy thị trường có thành tích tốt hơn khi Quốc hội bị chia rẽ vì khi đó khả năng diễn ra sự thay đổi chính sách mạnh mẽ sẽ thấp hơn. “Thị trường thường thích bầu không khí đó”, Jeffery Cox của CNBC cho biết.

Nhiều khả năng, thị trường sẽ bị tác động mạnh vì diễn biến của cuộc bầu cử năm 2020. “Tôi chỉ nhận thấy bất ổn ngày càng cao trong thời gian tới, vì cuộc bầu cử này có lẽ khá sát sao và quá trình kiểm tra phiếu sẽ kéo dài”, Roussanov cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98