Nhà đầu tư 'xếp hàng' rót vốn cho dự án sân bay Long Thành

07/10/2020 11:08
07-10-2020 11:08:21+07:00

Nhà đầu tư 'xếp hàng' rót vốn cho dự án sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến sẽ vay hơn 56.900 tỉ đồng để xây sân bay Long Thành. Đến nay, 22 tổ chức đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin để trao đổi về dự án, trong đó 12 tổ chức đã ký biên bản ghi nhớ về mong muốn tài trợ cho dự án với tổng giá trị đề xuất hơn 143.000 tỉ đồng (nhiều hơn gấp 2,5 lần nhu cầu vốn cần huy động).

Những cánh rừng cao su ở huyện Long Thành đang được đốn hạ để bàn giao mặt bằng cho sân bay Long Thành. Ảnh: Anh Quân

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 vừa được hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định, tổng đầu tư sân bay Long Thành hơn 109.000 tỉ đồng (giảm 2.500 tỉ đồng) so với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi đã làm rõ các nguồn vốn để xây dựng từng hạng mục của dự án. Cụ thể, dự án thành phần 1 là các công trình trụ sở, cơ quan quản lý nhà nước cần 293,3 tỉ đồng để xây dựng. Nguồn vốn này được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước hoặc huy động vốn đầu tư đầu tư theo hình thức  PPP nếu nhà nước không bố trí được vốn.

Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện, cần 3.176 tỉ đồng, trong đó 1.588 tỉ đồng là vốn tự có và 1.588 tỉ đồng là vốn huy động.

Theo Báo cáo tài chính đã được kiểm toán của VATM kết thúc ngày 31-12-2019, vốn chủ sở hữu là 3.807 tỉ đồng. Khả năng huy động vốn để đầu tư dự án tại thời điểm ngày 31-12-2019 là 2.669 tỉ đồng, lớn hơn số vốn tự có để đầu tư thực hiện dự án là 1.588 tỉ đồng.

Số vốn còn lại là 1.588 tỉ đồng được VATM dự kiến vay thương mại bằng tiền đồng từ ngân hàng trong nước, lãi suất khoảng 11%/năm. Hiện tại, đã có hai ngân hàng là Vietcombank và MB xác nhận sẽ cung cấp tín dụng cho VATM để thực hiện dự án.

Đối với dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu của sân bay như đường băng, nhà ga…) do ACV thực hiện cần hơn 93.000 tỉ đồng, trong đó hơn 36.100 tỉ đồng vốn tự có và hơn 56.900 tỉ đồng vốn vay.

Theo ACV số vốn 36.100 tỉ đồng vốn tự có thì 29.225 tỉ đồng là tiền mặt tích lũy được của tổng công ty trong giai đoạn 2020 - 2025 và số vốn dành riêng cho dự án sân bay Long Thành là 6.877 tỉ đồng.

Riêng đối với khoản vốn vay hơn 56.900 tỉ đồng, ACV dự kiến vay dưới nhiều hình thức như vay thương mại; phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế... ACV cho biết, hiện nay đã có 22 tổ chức đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin để trao đổi về dự án, trong đó 12 tổ chức đã ký biên bản ghi nhớ về mong muốn tài trợ cho dự án với tổng giá trị đề xuất hơn 143.000 tỉ đồng (gấp 2,5 lần nhu cầu vốn cần huy động).

Đối với dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ) cần hơn 5.930 tỉ đồng để xây dựng. Số vốn này sẽ do nhà đầu tư huy động. Bộ GTVT nhận định với khả năng sinh lợi tốt ở các dự án sân bay trước đó, việc huy động vốn thông qua việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các công trình dịch vụ là rất khả thi.

Về giải phóng mặt bằng theo thông tin của tỉnh Đồng Nai, hiện nay khu vực 1.800 héc ta đang đốn hạ cây cao su để bàn giao mặt bằng. Theo kế hoạch dự kiến, ngày 20-10, Đồng Nai sẽ bàn giao 1.800 héc ta (giai đoạn 1). Việc bàn giao sẽ được thực hiện giữa ba bên, gồm UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam để đơn vị này bàn giao lại cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV).

Năm 2020, Chính phủ đã bố trí cho tỉnh Đồng Nai 17.057 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành. Theo kế hoạch dự án sân bay Long Thành sẽ khởi công vào quí 1-2021 và hoàn thành vào năm 2025.

Lê Anh

TBKTSG







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98