Nhà sáng lập Miniso sắp thành tỷ phú

15/10/2020 16:23
15-10-2020 16:23:41+07:00

Nhà sáng lập Miniso sắp thành tỷ phú

Việc chuỗi bán lẻ Miniso niêm yết trên sàn chứng khoán New York sẽ giúp Ye Guofu sở hữu khoảng 3,3 tỷ USD.

Chuỗi cửa hàng bán đồ gia dụng giá rẻ Miniso có trụ sở tại Quảng Châu (Trung Quốc). Công ty này bán các sản phẩm như mascara giá 1,5 USD hay tai nghe 6 USD.

Cổ phiếu Miniso dự kiến bắt đầu giao dịch tại NYSE hôm nay (15/10). Công ty này được cho là muốn huy động 562,4 triệu USD thông qua việc bán 30,4 triệu cổ phiếu ký thác Mỹ (ADS) với giá 16,5 - 18,5 USD một đơn vị, theo bản cáo bạch nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) tuần trước.

Ye sẽ sở hữu 65% Miniso sau IPO. Forbes ước tính với mức giá thấp nhất trong khoảng giá trên, ông sẽ có tài sản 3,3 tỷ USD.

Nhà sáng lập Miniso Ye Guofu. Ảnh: Miniso

Công ty có kế hoạch sử dụng số tiền này để mở thêm nhiều cửa hàng và tăng cường mạng lưới logistics. Đại dịch đã khiến họ phải đóng bớt cửa hàng trong nửa đầu năm, làm doanh thu giảm 4,4% xuống 1,3 tỷ USD trong tài khóa 2020.

Dù vậy, giới phân tích cho rằng Miniso vẫn sẽ hưởng lợi trong dài hạn. "Các sản phẩm giá phải chăng sẽ có tốc độ tăng trưởng rất tốt tại Trung Quốc", Jason Yu - Giám đốc hãng tư vấn Kantar Worldpanel cho biết, "Người tiêu dùng có thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch sẽ tìm đến các sản phẩm giá hời nhiều hơn".

Theo bản cáo bạch của Miniso, bằng cách cắt giảm trung gian và lấy hàng trực tiếp từ nhà máy, công ty này đã tiết kiệm chi phí và giữ giá dưới 7,1 USD tại Trung Quốc. Hãng này hiện có 4.200 cửa hàng trên toàn cầu, trong đó có 1.680 ở nước ngoài. Công ty vẫn chưa có lãi, nhưng khoản lỗ năm nay đã giảm 12% so với năm ngoái, còn 37 triệu USD.

Miniso không phải công ty đầu tiên Ye thành lập. Ông từng làm việc tại một nhà máy thép ở Trung Quốc. Sau khi rời đi, Ye bán mỹ phẩm và đồ gốm. Năm 2013, trong chuyến du lịch Nhật Bản, Ye rất ấn tượng với các mô hình cửa hàng như Muji và đã lấy cảm hứng để thành lập Miniso.

Theo bản cáo bạch, trong 4.200 cửa hàng hiện tại, Miniso chỉ trực tiếp điều hành 129, còn lại là nhượng quyền. Họ còn được đại gia Internet Tencent hỗ trợ.

Dù vậy, tại Trung Quốc, Miniso ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh. Yu cho rằng hãng này có lợi thế của người đi đầu, khi đã phục vụ khách hàng bình dân nhiều năm qua. "Họ đã định vị thương hiệu khá tốt. Tuy nhiên, Miniso cần tiếp tục củng cố thương hiệu, quản lý chuỗi cung ứng do dòng sản phẩm của họ quá nhiều", Yu nói.

Hà Thu

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98