Nhật Bản: Sàn chứng khoán Tokyo ngừng mọi giao dịch do lỗi mạng

01/10/2020 08:41
01-10-2020 08:41:00+07:00

Nhật Bản: Sàn chứng khoán Tokyo ngừng mọi giao dịch do lỗi mạng

Sở giao dịch Chứng khoán Tokyo (TSE) đã ngưng giao dịch trong cả ngày 01/10, sự cố tồi tệ nhất cho tới nay của Sàn giao dịch lớn thứ 3 trên thế giới.

Japan Exchange Group chưa đưa ra khung thời gian cho việc nối lại giao dịch và cho biết sẽ thông báo kế hoạch cho phiên ngày 02/10 sau đó. Việc ngừng giao dịch có nghĩa là hoạt động mua/bán hàng ngàn cổ phiếu sẽ bị đóng băng trong ngày đầu tiên của quý mới. Các đợt sập trước đây chỉ ảnh hưởng một phần tới ngày giao dịch.

Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy đợt sập này có liên quan đến bị tấn công mạng, TSE cho biết.

Việc tạm ngưng giao dịch khiến Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato phải lên tiếng “thật đáng tiếc” khi các cơ hội giao dịch bị hạn chế.

Sự cố này còn “dội gáo nước lạnh” vào tâm lý nhà đầu tư sau thành quả tích cực của chứng khoán Mỹ đêm qua và việc tạm ngưng giao dịch ở các thị trường khác trong khu vực, bao gồm Hồng Kông, Hàn Quốc và Đài Loan. Các thị trường của Trung Quốc sẽ ngừng giao dịch đến ngày 09/10 nhân dịp Tuần Lễ vàng.

“Đây là một vấn đề rất lớn. Khi những sự cố như thế này xảy ra, tâm lý nhà đầu tư tại thị trường Nhật Bản thường bị tác động”, Ryuta Otsuka, Chiến lược gia tại Toyo Securities, cho biết. “Sau đó, điều này sẽ tác động tiêu cực tới chứng khoán Nhật Bản”.

“Cú tát” vào niềm tin nhà đầu tư

Thị trường toàn cầu hiện đang trong trạng thái cảnh giác trước bất kỳ sự cố nào sau khi một đợt tấn công mạng ở New Zealand khiến sàn giao dịch nơi đây ngừng giao dịch trong 4 ngày liên tiếp hồi tháng 8/2020.

Các thị trường khác tại Nhật Bản, bao gồm sàn giao dịch ở Sapporo, Nagoya và Fukuoka, cũng bị ngưng giao dịch. Các hợp đồng phái sinh, bao gồm hợp đồng tương lai, vẫn giao dịch trên sàn Osaka vì không bị tác động bởi sự cố hệ thống hiện tại. Các hợp đồng tương lai chỉ số Nikkei 225 đang tăng 0.5%.

Trong ngày 30/09, chỉ số Topix giảm 2% , giảm tổng mức tăng trong tháng 9/2020 xuống 0.5% và khép lại quý 3 với mức tăng 4.3%.

Được thành lập vào tháng 5/1878, TSE là sở giao dịch chứng khoán lớn nhất châu Á và lớn thứ ba trên thế giới về tổng giá trị vốn hóa thị trường của tất cả các công ty niêm yết. Các chứng khoán niêm yết trên TSE được chia làm ba bảng, trong đó thị trường bảng 1 (First Section) dành cho các công ty lớn; thị trường bảng 2 (Second Section) dành cho các công ty có quy mô trung bình; và thị trường bảng 3 (Mothers section) dành cho các chứng khoán mới nổi hoặc có tốc độ tăng trưởng cao.

Vũ Hạo

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98