Nhiều công ty chứng khoán giảm lãi suất margin

16/10/2020 09:03
16-10-2020 09:03:49+07:00

Nhiều công ty chứng khoán giảm lãi suất margin

Mặt bằng lãi suất giao dịch ký quỹ (margin) tại các công ty chứng khoán Việt Nam hiện đang tập trung nhiều nhất ở khoảng 10%-12%, thấp hơn so với mức 12%-14% trong những năm trước. Trong thời gian gần đây, có 5 công ty vừa thực hiện hạ lãi suất, bao gồm cả ông lớn SSI.

Lãi suất margin và cuộc chiến thị phần

Khảo sát gần 30 công ty chứng khoán (CTCK) hàng đầu trên thị trường cho thấy không có bất kỳ đơn vị nào gia tăng lãi suất margin trong 9 tháng đầu năm. Ngược lại, tới tháng 10/2020, có 5 công ty thông báo mức lãi suất thấp hơn sau nửa năm (tháng 5/2020), gồm: Chứng khoán SSI, Chứng khoán Phú Hưng (PHS), Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Chứng khoán FPT (FPTS) và Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS). Trong đó mức thu hẹp lãi suất đáng kể nhất thuộc về ông lớn SSI (14%/năm về còn 12%/năm).

Những CTCK giảm lãi suất margin so với thời điểm tháng 5/2020
Nguồn: Tổng hợp

Xu hướng này là hệ quả của cuộc chiến thị phần khối CTCK ngày càng khốc liệt, với sự tham gia của không ít CTCK sở hữu nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự vươn lên của một số đơn vị trong nước.

Nhìn lại trong quý 3 vừa qua, tổng thị phần của top 10 CTCK có thị phần môi giới cổ phiếu lớn nhất sàn HOSE chiếm hơn 62%, giảm nhẹ so với con số gần 65% của quý 2/2020. SSI (11.82%), HSC (8.43%) và VPS (7.65%) đang là 3 đơn vị dẫn đầu. 2 công ty có nguồn vốn ngoại góp mặt top 10 thị phần kỳ này có Chứng khoán Mirae Asset và Chứng khoán KIS Việt Nam (hạng 7 và 8). Trong quý này, VPS bứt phá mạnh về thị phần.

Một trong những chiêu bài được tận dụng kể từ sau khi Thông tư 128 được ban hành là mạnh tay giảm (thậm chí miễn) phí giao dịch, trong đó VPS là ví dụ điển hình. Song song đó, giảm lãi margin cũng là chủ trương được đưa ra, đặc biệt trong giai đoạn thị trường chịu sự cạnh tranh từ nguồn cho vay margin từ nước ngoài.

Nhìn lại những năm trước đây, lãi suất margin của những CTCK hàng đầu thường dao động trong khoảng từ 9.9%-14.5%/năm, đa phần rơi vào khoảng 12%-14%/năm. Tuy nhiên đến hiện tại, mức lãi suất tại phần đông các CTCK chỉ vào khoảng 10%-12%/năm. Một sự khác biệt không hề nhỏ!

Không ít CTCK đã linh hoạt tung ra gói lãi suất thấp hơn ở một số thời điểm và/hoặc áp dụng với một số đối tượng riêng. Ví dụ như Chứng khoán An Bình (ABS) có gói ABS - Welcome Plus áp dụng cho khách hàng mở mới mức lãi suất 9.36%/năm cho giai đoạn từ tháng 01/07 đến 31/12/2020.

Cũng áp dụng cho tài khoản mở mới, VPS còn mạnh tay hơn khi triển khai gói lãi suất chỉ 6.8%/năm không kèm bất kỳ điều kiện nào (áp dụng từ ngày 12/10/2020). Cộng với gói lãi suất vay 5%/năm kèm với một số điều kiện giao dịch, có thể thấy VPS đang rất “chịu chơi” trong cuộc đua thị phần. Thực tế ghi nhận trong quý 3 vừa qua, VPS đã vươn lên top 3 thị phần môi giới cổ phiếu trên sàn HOSE.

Lưu ý rằng năm nay, số lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường có sự gia tăng đột biến. Lũy kế 9 tháng đầu năm, đã có gần 253 ngàn tài khoản mở mới, nhiều hơn 64 ngàn tài khoản so với cả năm 2019. Phí giao dịch và lãi suất margin thấp chắc chắn là điểm cộng không nhỏ đối với nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư mới tham gia thị trường lần đầu (thường gọi nhà đầu tư F0). Trong cuộc chiến thị phần đầy khó lường, các CTCK chắc chắn không muốn bỏ qua cơ số điểm này.

Lãi suất margin được công bố của một số CTCK tại thời điểm 12/10/2020
Lãi suất và danh mục cổ phiếu ký quỹ của CTCK có thể thay đổi theo từng thời điểm công bố.

Ưu đãi lãi suất 9% vẫn được duy trì

Từ khoảng tháng 4 đến tháng 8/2020, nhiều CTCK đã triển khai và thông báo đến khách hàng về gói ưu đãi lãi suất margin hạ xuống mức 9%. Đây được xem là động thái thực hiện theo chủ trương của Bộ Tài chính. Điều này cũng nhằm chia sẻ/hỗ trợ nhà đầu tư do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19.

Theo khảo sát, đến thời điểm hiện tại (tháng 10/2020), một số CTCK vẫn giữ chương trình ưu đãi kể trên như Chứng khoán Bảo Việt (BVS), Chứng khoán VPS, Chứng khoán Yuanta Việt Nam hay Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC).

Yuanta đã kết thúc thời hạn chương trình siêu ưu đãi lãi suất margin chỉ 8.8% (06/04-05/07), khách hàng của gói này có thể chuyển sang sản phẩm YS9.0 với mức lãi suất 9%.

Với HSC, CTCK này tiếp tục chương trình ưu đãi hoàn lãi vay margin, nghĩa là khách hàng sẽ được hoàn trả một khoản lãi vay margin tương ứng dư nợ mục tiêu bình quân từ nhóm cổ phiếu trong danh mục. Hiểu đơn giản hơn, với lãi suất ban đầu là 12% thì mức hoàn trả lãi vay tối đa vào cuối kỳ đánh giá (3 tháng) tại HSC là 3%. Điều kiện để được hưởng mức lãi suất thấp nhất là 9% (tức hoàn lãi vay 3%), khách hàng cần có tài sản bình quân trong kỳ đánh giá từ 5-10 tỷ đồng, đồng thời hệ số tổng giá trị giao dịch trên tài sản mục tiêu bình quân trong kỳ đánh giá đạt trên 3.0.

Nguồn: HSC

Trước đó, Chứng khoán PineTree và Chứng khoán AIS là 2 đơn vị tiên phong mức lãi suất 9%/năm. Trong khi PineTree áp dụng với mọi đối tượng khách hàng thì AIS có hạn chế hơn khi chỉ ưu đãi đối với khoản dư nợ từ 1 tỷ đồng/ngày trở xuống.

Lãi suất margin không hẳn là cố định

Trên thực tế, vẫn có sự chênh lệch giữa thông tin công khai trên website với mức lãi suất thực mà khách hàng phải trả. Ngoài ra, còn có sự khác biệt rất lớn giữa lãi suất margin mà công ty chứng khoán đưa ra đối với các nhân viên môi giới khác nhau, hoặc thậm chí giữa các khách hàng của cùng một môi giới.

Một số nhân viên môi giới cho biết mặc dù trên website công bố mức lãi suất giao dịch margin là 14%, nhưng nếu là khách hàng có tài khoản lớn, thì lập tức lãi suất margin sẽ được giảm xuống mức mềm hơn, là 11-12% thậm chí với khách hàng quan trọng thì chỉ còn khoảng 9%. Việc giảm lãi suất margin không chỉ đơn thuần phụ thuộc vào tài khoản của khách hàng có lớn hay không mà nhiều khi còn phụ thuộc vào môi giới hay khách hàng có chịu khó thỏa thuận, “trả giá” với công ty.

Nói chung, sẽ có nhiều yếu tố để phân hạng khách hàng, phân hạng môi giới, từ đó lãi suất margin cũng chia thành nhiều tầng lớp khác nhau. Và lẽ dĩ nhiên, khách hàng được xem là khách VIP cũng nhận được nhiều chính sách hỗ trợ hơn, nhằm mục tiêu giữ chân khách hàng.

Việc áp dụng mức lãi suất cạnh tranh cũng được xem là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng. Bởi thế mà một số công ty đã đưa ra các mức lãi suất margin khá linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Duy Na

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietstock LIVE: Chứng khoán đang đối mặt rủi ro nào lớn nhất?

Chiều 29/03, tại chương trình Vietstock LIVE  với chủ đề “Các rủi ro của thị trường”, các chuyên gia sẽ giúp nhà đầu tư nhận biết các rủi ro có thể tác động đến xu...

Quý 1/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 12%

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là động lực dẫn dắt nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường. Quý 1/2024, vốn hóa thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98