Ông chủ SoftBank giục Grab 'đình chiến' với Gojek

16/10/2020 07:40
16-10-2020 07:40:44+07:00

Ông chủ SoftBank giục Grab 'đình chiến' với Gojek

Theo Bloomberg, ông chủ SoftBank đang gây áp lực lên nhà đồng sáng lập Grab Anthony Tan phải chấm dứt những biện pháp cạnh tranh với đối thủ Gojek.

Ông chủ SoftBank Masayoshi Son hiện là nhà đầu tư lớn nhất của Grab. Nguồn tin giấu tên của Bloomberg cho hay, hai startup giá trị nhất Đông Nam Á này hiện tích cực tham gia các cuộc họp qua Zoom sau nhiều tháng thảo luận và tiến dần đến việc đạt một thỏa thuận. Điểm mấu chốt vẫn là hai doanh nghiệp này liệu có hợp nhất toàn bộ hoạt động không, hay Grab chỉ thâu tóm hoạt động kinh doanh của Gojek tại Indonesia.

CEO Grab, Anthony Tan thích thương vụ thâu tóm đi theo hướng thứ hai. Điều này cho phép Tan vận hành hoạt động kinh doanh ở Indonesia như một công ty con của Grab. CEO 39 tuổi cũng sẽ ít phải đối mặt với việc bị pha loãng cổ phần. Trong khi đó, cổ đông Gojek đang muốn hai bên sáp nhập hoạt động tại cả khu vực và ông chủ SoftBank cũng đồng quan điểm.

Các cuộc đàm phán cho thấy căng thẳng giữa Tan và tỷ phú Masayoshi Son - người từng ủng hộ tầm nhìn của Tan với Grab. Từ đi chung xe, startup này đã mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn, thanh toán điện tử và tham vọng tạo ra một siêu ứng dụng ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, các khoản lỗ của Grab đã bắt đầu làm Son và các cổ đông khác thay đổi quan điểm, nhất là sau khi WeWork – startup được SoftBank đầu tư sụp đổ và Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh ở khu vực.

Hiện tại, đại diện của Grab, Gojek, SoftBank đều từ chối bình luận về vấn đề này.

Một tài xế Grab chờ lấy đồ ăn tại Kuala Lumpur. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, một vấn đề đáng quan tâm khác là liệu các cơ quan quản lý có phản đối sự kết hợp giữa hai doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đi chung xe hàng đầu khu vực hay không, với sự hoạt động chồng chéo ở cả một số mảng khác.

Grab và Gojek đã bị kẹt trong một cuộc chiến tốn kém để giành thị phần vài năm qua. Vì vậy, việc sáp nhập sẽ giảm lượng tiền bị đốt và tạo ra một trong những công ty internet mạnh nhất khu vực. Grab hiện có mặt ở 8 quốc gia, được định giá khoảng 14 tỷ USD. Trong khi, Gojek có giá trị khoảng 10 tỷ USD, hoạt động tại Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Các nhà đầu tư cũng lo lắng về sự cạnh tranh ngày càng tăng đến từ các đối thủ như Sea – doanh nghiệp đã IPO năm 2017 và có vốn hóa khoảng 82 tỷ USD. Công ty sở hữu Shopee và các dịch vụ thanh toán điện tử gần đây đã nhanh chóng mở rộng hoạt động khắp Đông Nam Á.

Theo nguồn tin của Bloomberg, hai bên đang đàm phán về cấu trúc, định giá, cũng như cách giảm thiểu lo ngại của các cơ quan quản lý chống độc quyền. Thỏa thuận này có thể phụ thuộc vào thời gian kéo dài của đại dịch – yếu tố sẽ tác động đến dòng tiền của các công ty.

Grab đã cố huy động nguồn vốn mới. Công ty đang đàm phán với Alibaba về một khoản đầu tư trị giá 3 tỷ USD. Năm 2019, startup này đã đốt hơn 200 triệu USD. Từ khi đại dịch bùng phát, công ty đã mở rộng việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu hàng ngày. Hồi tháng 8, Grab công bố một loạt dịch vụ tài chính và sản phẩm mới.

Còn Gojek đang mở rộng các hoạt động thanh toán tiện tử. Ví GoPay đã giúp 400.000 hộ kinh doanh siêu nhỏ ở Indonesia chấp thanh thanh toán trực tuyến. GoPay cũng mở rộng sang cả Thái Lan cho phép người dùng thanh toán chuyến xe và đặt đồ ăn trên ứng dụng Gojek.

Tú Anh (theo Bloomberg)

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98