Phố Wall lãi mạnh nhất 11 năm bất chấp đại dịch

26/10/2020 08:52
26-10-2020 08:52:26+07:00

Phố Wall lãi mạnh nhất 11 năm bất chấp đại dịch

Lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm nay của Phố Wall tăng 82% so với cùng kỳ năm trước lên 27,6 tỷ USD, mức cao nhất kể từ năm 2009.

Theo Business Insider, trong nửa đầu năm 2020, ngành công nghiệp chứng khoán New York báo lãi mạnh nhất kể từ năm 2009 nhờ chính sách nới lỏng định lượng của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và gói kích thích tài khóa lớn chưa từng thấy.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm nay của Phố Wall tăng 82% so với cùng kỳ năm trước lên 27,6 tỷ USD. Con số này gần vượt qua lợi nhuận cả năm 2019 của ngành. Mức lãi suất gần mức 0% là yếu tố hỗ trợ lớn đối với Phố Wall.

Theo ông Thomas DiNapoli, người đứng đầu Cơ quan Kiểm toán và Kiểm soát bang New York, các chính sách ứng phó với dịch Covid-19 của chính phủ đã thúc đẩy lượng giao dịch hàng ngày trên sàn chứng khoán New York lên mức cao nhất kể từ năm 2008. Thu nhập từ giao dịch và hoa hồng của các công ty trên sàn New York tăng 22% lên 28,8 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.

phố Wall báo lãi mạnh nhất 11 năm ảnh 1
Phố Wall vẫn báo lãi đậm bất chấp đại dịch Covid-19. Ảnh: NBC News.

Doanh thu từ hoạt động bảo lãnh phát hành đạt 10,7 tỷ USD trong quý 2, mức quý cao nhất từ trước đến nay và tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung nửa năm, doanh thu từ hoạt động này đạt 17,3 tỷ USD.

Ông DiNapoli nhận định kết quả nửa đầu năm cho thấy ngành chứng khoán New York "sẽ đạt lợi nhuận đáng kể trong năm nay, trừ phi xảy ra sự kiện bất ngờ nào đó". Dù vậy, ông cho rằng chính phủ Mỹ vẫn cần tung ra gói kích thích kinh tế mới.

"Tăng trưởng của Phố Wall chỉ có thể bền vững nếu nền kinh tế phục hồi", người đứng đầu Cơ quan Kiểm toán và Kiểm soát bang New York nhận định. "Lợi nhuận từ ngành chứng khoán mang đến nguồn thu lớn cho bang và các thành phố. Tuy nhiên, lợi nhuận của Phố Wall không thể bù đắp mãi mãi cho những thiệt hại về kinh tế mà các doanh nghiệp nhỏ đang phải gánh chịu".

Quan điểm này được phần lớn các công ty trên Phố Wall đồng tình. Lãnh đạo các ngân hàng đã liên tục thúc giục Quốc hội Mỹ thông qua gói kích thích kinh tế mới. "Nguồn vốn cứu trợ mới sẽ đẩy nền kinh tế phục hồi nhanh hơn", Brian Moynihan, ông CEO của Bank of America, khẳng định.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 22/10 cho biết Đảng Dân chủ và Nhà Trắng "sắp đạt được thỏa thuận về một gói kích thích kinh tế". Tuy nhiên, cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra và đảng Cộng hòa ở Thượng viện phản đối quy mô của gói kích thích, do đó con đường tới một gói hỗ trợ mới vẫn còn không ít trở ngại.

Nguyễn Duy

ZINg





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98