PwC: Các công ty sẽ chuyển khỏi Trung Quốc dù ai là tổng thống Mỹ

25/10/2020 10:24
25-10-2020 10:24:30+07:00

PwC: Các công ty sẽ chuyển khỏi Trung Quốc dù ai là tổng thống Mỹ

Theo Tim Ryan, Chủ tịch PwC Mỹ, các công ty vẫn tiếp tục chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc bất kể ai chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống.

Trong chia sẻ với CNBC mới đây, Chủ tịch PwC Mỹ Tim Ryan cho rằng, việc di chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc đã được các công ty Mỹ quan tâm kể từ khi nổ ra cuộc chiến thương mại do Tổng thống Donald Trump khởi xướng. Tuy nhiên, mối bận tâm này chỉ trở nên quan trọng ở nhiều doanh nghiệp khi Covid-19 xảy ra. Theo vị chuyên gia, những người hưởng lợi từ quá trình dịch chuyển là các quốc gia Đông Nam Á, Mexico và Mỹ.

Cuộc khảo sát của PwC với 578 CEO tại Mỹ được công bố tháng trước cho thấy các chính sách thúc đẩy sản xuất nội địa có sức hút nhất định. Khoảng 46% "hoàn toàn đồng ý" chính phủ nên tăng cường sản xuất các sản phẩm thiết yếu tại Mỹ để hỗ trợ nền kinh tế quốc gia.

Đặc biệt, việc sản xuất thiết bị y tế và nguồn cung cấp dược phẩm bên ngoài nước Mỹ đã trở thành một vấn đề đáng lưu tâm trong thời kỳ đại dịch, khi các nhà máy trên toàn cầu đóng cửa và tình trạng thiếu nguồn cung phát sinh. Sự kết hợp của chiến tranh thương mại và đại dịch cho thấy rằng các nhà bán lẻ đã phụ thuộc "quá nhiều" vào sản xuất ở Trung Quốc, theo đánh giá của Terry Lundgren, CEO Macy.

Một công nhân hàn vành thép xe đạp tại một nhà máy ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc ngày 2/9/2019. Ảnh: Reuters

Cuộc chiến thương mại của Trump với Trung Quốc dẫn đến việc mỗi bên áp đặt hàng tỷ USD thuế quan lên hàng hóa của nhau và thúc đẩy một số công ty bắt đầu chuyển chuỗi cung ứng sang nơi khác.

Một số nỗ lực chuyển sản xuất sang các nước mới đã bị kìm hãm bởi đại dịch. Đơn cử trường hợp của nhà sản xuất robot hút bụi iRobot, đang chuyển sản xuất sang Malaysia để tránh thuế quan. "Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành việc này vào cuối năm nay", Giám đốc điều hành Colin Angle, cho biết.

"Mối quan hệ Mỹ - Trung vẫn rất quan trọng. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nên chúng ta vẫn thấy đầu tư đổ vào", Ryan nói, "Nhưng trên cơ sở tương đối, chúng tôi thấy các công ty Mỹ đang có kế hoạch mở rộng ra ngoài nước này nhiều hơn và xu hướng đó diễn ra trong vài năm qua, dự kiến vẫn sẽ tiếp tục".

Ứng cử viên Joe Biden đang dẫn trước Trump 7,9 điểm phần trăm trong trung bình các cuộc thăm dò quốc gia do RealClearPolitics tổng hợp. Một phát hiện khác từ cuộc khảo sát của PwC là bất kể kết quả bầu cử như thế nào, 70% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dự báo thuế doanh nghiệp sẽ tăng để chi trả cho hàng nghìn tỷ USD kích thích kinh tế thời gian qua. Thuế doanh nghiệp đã giảm từ 35% xuống 21% dưới thời Trump. Nay Biden kêu gọi tăng nó lên 28%.

"Một trong những điều chúng ta cần cẩn trọng cân bằng là phải đảm bảo khả năng chi trả cho kích cầu. Chúng ta cần chắc chắn không được bỏ ai ở lại phía sau, nhưng cùng lúc, chúng ta không thể làm mất khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Mỹ, bởi vì điều đó cũng liên quan đến công ăn việc làm cho lao động", Ryan nói.

Phiên An (theo CNBC)

VNEXPRESS







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98