Sa sút thảm hại, startup kỳ lân Trung Quốc bán mình với giá 1.290 USD

22/10/2020 13:45
22-10-2020 13:45:07+07:00

Sa sút thảm hại, startup kỳ lân Trung Quốc bán mình với giá 1.290 USD

Renrenche từng là một trong những công ty khởi nghiệp công nghệ đình đám nhất Trung Quốc, thu hút đầu tư từ các đại gia như Goldman Sachs và Tencent Holdings.

Theo Bloomberg, startup có trụ sở ở Bắc Kinh từng được định tới giá 1,4 tỷ USD trong một vòng gọi vốn cách đây 2 năm. Tuy nhiên, hiện trang web xe hơi này lên kế hoạch bán các tài sản lớn cho 58.com Inc. với giá vỏn vẹn 1.290 USD.

58.com, trang rao vặt trực tuyến hàng đầu Trung Quốc, sẽ tiếp quản hoạt động của Renrenche ở Hong Kong, đồng thời rót 4 triệu USD cho hoạt động của Renrenche ở Trung Quốc đại lục. Theo nguồn tin của Bloomberg, hai bên chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng.

Theo các nhà phân tích, một thỏa thuận với 58.com sẽ cứu trang web giao dịch xe hơi thoát tình trạng suy kiệt tài chính. Hai năm qua, Renrenche lao đao trong bối cảnh nền kinh tế chia sẻ thoái trào tại Trung Quốc sau quãng thời gian dài bùng nổ dữ dội.

Được thành lập năm 2014, Renrenche là nền tảng kết nối người dùng muốn mua bán ôtô đã qua sử dụng với phí giao dịch thấp hơn so với các đại lý xe truyền thống. Ngoài Tencent và Goldman Sachs, Renrenche còn hút đầu tư từ startup gọi xe Didi Chuxing và các quỹ đầu tư mạo hiểm gồm Shunwei Capital và Redpoint China.

Kỳ lân' Trung Quốc phải bán mình với giá bèo ảnh 1
Trang web xe hơi Renrenche từng là một trong những "kỳ lân" công nghệ Trung Quốc đình đám nhất Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Năm 2018, Renrenche huy động được 300 triệu USD trong vòng gọi vốn với sự tham gia của Goldman Sachs. Tuy nhiên, các đối thủ như Uxin và Guazi.com - nền tảng được quỹ Vision Fund của Softbank rót vốn - cạnh tranh dữ dội với Renrenche. Cùng những gián đoạn do đại dịch Covid-19, nguồn tài chính của Renrenche cạn kiệt.

Quỹ Argyle Street Management, một trong các chủ nợ của Renrenche, đang kiện công ty này lên tòa án ở Cayman Island - nơi Renrenche đăng ký kinh doanh - vì khoản nợ khó đòi 15 triệu USD.

Theo Bloomberg, vụ kiện này có thể cản trở thương vụ giữa Renrenche và 58.com. Trong cuộc họp cổ đông tuần trước, kế hoạch "bán mình" của Renrenche cho 58.com nhận được sự ủng hộ của Tencent và Didi, dù một số nhà đầu tư khác phản đối.

Đây là thất bại gây choáng váng của của một "kỳ lân" (startup được định giá từ 1 tỷ USD) Trung Quốc kể từ khi nền kinh tế Internet bắt đầu bùng nổ ở nước này một thập kỷ trước. Trước đó, bong bóng chia sẻ vỡ vụn cũng kéo sập những startup như Mobike hay Ofo.

58.com cũng được hậu thuẫn bởi nhiều nhà đầu tư lớn, trong đó có Tencent. Tháng 6 năm nay, 58.com đạt một thỏa thuận bán mình với mức giá khoảng 8,7 tỷ USD.

Phương Anh

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98