Tăng tốc cho vay cuối năm

30/10/2020 09:07
30-10-2020 09:07:59+07:00

Tăng tốc cho vay cuối năm

Diễn biến tăng trưởng tín dụng về giai đoạn sau này càng có dấu hiệu tích cực hơn. Với nền kinh tế được kỳ vọng đã tạo đáy và đang khởi sắc hơn, liệu các nhà băng sẽ tăng tốc tín dụng trong thời gian còn lại của năm nay?

Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, các tổ chức tín dụng (TCTD) kỳ vọng dư nợ tín dụng của toàn ngành có thể tăng 4.7% trong quý 4/2020 và tăng 11.4% trong năm 2020. So với kỳ điều tra tháng 6, nhóm ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) nhỏ, nhóm NHTMCP lớn và nhóm NH nước ngoài đều tăng kỳ vọng về tăng trưởng tín dụng trong năm 2020.

Kinh tế cải thiện sẽ kích thích nhu cầu vay?

Con số kỳ vọng của các TCTD cũng cao hơn mức dự báo tăng trưởng tín dụng của NHNN đưa ra hồi đầu tháng này chỉ ở mức 8-10% cho cả năm 2020. Với nền kinh tế đang có những tín hiệu cải thiện tích cực, không có gì lạ khi các ngân hàng lạc quan với tình hình hoạt động kinh doanh trong những tháng còn lại của năm nay .

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10 ước tính tăng 3.6% so với tháng trước và tăng 5.4% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán lẻ cũng tăng 2.4% so với tháng trước và tăng 6.1% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy các hoạt động trong nền kinh tế đang tiếp tục duy trì đà phục hồi. Về thương mại, tháng Mười ước tính xuất siêu 2.2 tỷ USD, nâng tổng thặng dư thương mại hàng hóa 10 tháng lên con số kỷ lục 18.72 tỷ USD.

Các nhà băng buộc phải đẩy mạnh tín dụng trong thời gian còn lại của năm để đạt mục tiêu đề ra, tránh trường hợp có thể bị NHNN cắt hoặc giảm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho năm sau. Ngoài ra, việc đạt mục tiêu dư nợ trong năm nay cũng là cách để tạo nền tảng cao hơn cho con số tăng trưởng trong năm kế tiếp.

Còn theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, trước tình hình kiểm soát dịch bệnh tốt như hiện nay, cùng với việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương và ngành Ngân hàng, dự kiến, trong những tháng cuối năm 2020, diễn biến tín dụng sẽ tiếp tục xu hướng tăng.

Các tổ chức quốc tế cũng cho rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quý 4/2020 sẽ tiếp tục gia tăng nhờ sự phục hồi của hoạt động kinh tế trong nước và yếu tố tâm lý thị trường. Bên cạnh đó, chiến lược đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng và tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ được cải thiện sẽ giúp Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng vượt trội hơn so với các nền kinh tế khác tại châu Á.

Trước triển vọng tươi sáng hơn, các doanh nghiệp trong nước có thể lạc quan hơn và tự tin thúc đẩy các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh phục hồi trở lại, từ đó cũng sẽ giúp nhu cầu vay vốn trong nền kinh tế tăng cao hơn so với giai đoạn đầu năm nay. Yếu tố mùa vụ cũng là đặc điểm quan trọng tác động lên xu hướng tín dụng trong giai đoạn cuối năm, khi thời điểm này nhu cầu vay vốn để kinh doanh lẫn tiêu dùng thường tăng cao.

Một diễn biến khác cần lưu ý là tín dụng đã có dấu hiệu tăng nhanh hơn từ nửa cuối tháng 9. Cụ thể nếu tăng trưởng tín dụng toàn ngành đến 15/9 chỉ mới đạt 4.81% so với đầu năm, đến ngày 22/9 là 5.12% nhưng đến 30/9 đã lên mức 6.09%. Mức tăng trưởng tín dụng riêng quý 3 cũng hơn 2.8%, chỉ thấp hơn 0.4% mức tăng trưởng của cả quý 1 và quý 2 cộng lại.

Động lực của các ngân hàng

Về phía các ngân hàng, trong bối cảnh nguồn vốn huy động vào tiếp tục dồi dào trong khi tăng trưởng tín dụng đầu ra trì trệ, phần lớn trong số này buộc phải sớm có giải pháp khơi thông dòng vốn đang bị dồn ứ khiến hiệu quả sử dụng vốn của các nhà băng suy giảm. Báo cáo tài chính quý 3 của nhiều ngân hàng cho thấy tỷ lệ dư nợ cho vay/ huy động vốn giảm đáng kể so với đầu năm nay, phản ánh tình trạng thừa vốn tại nhiều nhà băng.

Trong những ngày gần đây, nhiều ngân hàng đã có động thái tiếp tục giảm lãi suất cho vay để thu hút doanh nghiệp vay vốn, nhằm cải thiện tốc độ tăng trưởng dư nợ khi thời gian còn lại của năm không còn nhiều. Thực tế từ đầu năm đến nay thị trường chứng kiến mặt bằng lãi suất tiền gửi đã giảm sâu, nhưng lãi suất cho vay giảm chậm hơn nhiều, khi không ít ngân hàng muốn duy trì biên độ lãi suất cao để bù đắp những khoản nợ xấu tiềm ẩn, cũng như không mặn mà đẩy vốn ra khi rủi ro của nền kinh tế còn cao. Tuy nhiên, đợt giảm lần này cho thấy các nhà băng dường như đã “sốt ruột” hơn và đang có động lực đẩy vốn ra nhanh hơn.

Cũng cần lưu ý rằng từ tháng 6, NHNN đã chủ động điều chỉnh nới hạn mức tăng trưởng tín dụng trong năm nay cho những ngân hàng có sức khỏe tài chính tốt, hoạt động hiệu quả, có điều kiện mở rộng tín dụng lành mạnh vào các lĩnh vực phục vụ cho tăng trưởng kinh tế, thay vì áp một mức chung cứng nhắc.

Vì vậy, các nhà băng buộc phải đẩy mạnh tín dụng trong thời gian còn lại của năm để đạt mục tiêu đề ra, tránh trường hợp có thể bị NHNN cắt hoặc giảm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho năm sau. Ngoài ra, việc đạt mục tiêu dư nợ trong năm nay cũng là cách để tạo nền tảng cao hơn cho con số tăng trưởng trong năm kế tiếp.

Bên cạnh đó, động thái NHNN hồi giữa tháng 8 đã quyết định lùi lại việc điều chỉnh giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn cũng được kỳ vọng sẽ có những thúc đẩy đến hoạt động cho vay của các ngân hàng trong thời gian tới, khi thời gian qua trước nỗi lo nợ trung dài hạn có nguy cơ gia tăng khi nợ xấu, nợ tái cơ cấu do ảnh hưởng của dịch Covid vừa qua tăng vọt, khiến nhiều nhà băng càng e ngại cho vay trung dài hạn.

Cũng cần biết rằng trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng chậm chạp của toàn ngành, một số TCTD vẫn có dấu hiệu tăng trưởng tín dụng tích cực, khi nhiều nhu cầu vốn mới đã xuất hiện. Đơn cử như ngân hàng Hàng Hải, TPBank và VIB đều có mức tăng trưởng tín dụng khá cao trên 15% trong 9 tháng đầu năm nay, LienVietPostBank tăng hơn 13%, OCB, Bản Việt, Việt Á đều tăng xấp xỉ 12%.

Ngoài ra, với việc các NHTM quốc doanh như Vietinbank, Vietcombank hay BIDV đang đứng trước cơ hội tăng vốn sau khi Nghị định 121/2020/NĐ-CP đã tháo gỡ điểm nghẽn tăng vốn của nhóm này trong nhiều năm nay, các nhà băng này cũng sẽ có điều kiện đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng lên cao hơn, nhất là Vietinbank vốn bị hạn chế các mục tiêu tăng trưởng do bị níu chân bởi hệ số an toàn vốn (CAR) trong hơn 3 năm trở lại đây. VietinBank cũng đã nhanh chóng xin ý kiến cổ đông về phương án tăng vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu từ lợi nhuận giữ lại của các năm 2017, 2018 và 2019.

Về phần mình, NHNN thời gian qua cũng tiếp tục chỉ đạo các TCTD quyết liệt triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng, tập trung vốn đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi kết thúc dịch, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau dịch.

Phan Thụy

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98