Vì sao cổ phiếu “Tesla Trung Quốc” tăng 1.000% trong 7 tháng?

16/10/2020 11:03
16-10-2020 11:03:45+07:00

Vì sao cổ phiếu “Tesla Trung Quốc” tăng 1.000% trong 7 tháng?

Sau đợt giảm "kinh hoàng" vào đầu năm, cổ phiếu NIO - hãng xe điện được mệnh danh là "Tesla Trung Quốc" - liên tục tăng mạnh trong vòng 7 tháng trở lại đây.

Vì sao cổ phiếu “Tesla Trung Quốc” tăng 1.000% trong 7 tháng?
Một mẫu xe điện của NIO - Ảnh: Getty/CNN Business.

Hồi tháng 3, câu chuyện về NIO được giới đầu tư xem như một lời cảnh báo về rủi ro khi rót vốn vốn vào cổ phiếu các công ty khởi nghiệp (startup). Khi đó, cổ phiếu công ty có trụ sở ở Thượng Hải này tụt dưới mức 3 USD/cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Thị trường coi NIO là một startup thất bại, chỉ "đốt tiền là giỏi".

Nhưng kể từ mức đáy của tháng 3, cổ phiếu NIO hiện đã tăng hơn 1.000%, đạt mức 26,5 USD/cổ phiếu - trang CNN Business cho hay. Riêng trong phiên giao dịch ngày 14/10, cổ phiếu NIO tăng 22%. Các nhà phân tích ở Phố Wall lại đang khuyến nghị nhà đầu tư mua cổ phiếu này.

Vậy điều gì đã dẫn tới sự xoay chuyển ngoạn mục như vậy?

Các nhà phân tích của Citigroup nói rằng những nhân tố mới nổi lên đã giúp họ củng cố niềm tin vào triển vọng tăng trưởng của NIO, bao gồm "một lượng đơn hàng rất lớn" mà hãng này nhận được trong kỳ nghỉ Quốc khánh Trung Quốc đầu tháng 10; thị phần tăng trong thời gian gần đây, và nỗ lực của NIO trong việc cắt giảm chi phí pin xe.

Báo cáo của Citigroup hôm 14/10 cũng nâng gấp đôi mức giá mục tiêu cổ phiếu NIO lên 33,2 USD/cổ phiếu.

Được hậu thuẫn bởi hai "ông lớn" công nghệ Trung Quốc là Tencent và Baidu, Nio thường được đánh giá là một trong những đối thủ bản xứ mạnh nhất của Tesla trên thị trường xe điện Trung Quốc.

Từ trước khi bắt đầu bán xe, NIO đã đầu tư mạnh cho việc tạo ra một thương hiệu, bằng cách những chiếc mũ NIO và nhiều sản phẩm khác trên mạng, qua đó thu về hàng triệu USD. Tiếp đó, công ty này mở những dịch vụ như đổi pin xe, trạm xạc lưu động, va "NIO House" - những showroom có thể được dùng làm nhà cộng đồng với thư viện, bếp và phòng vui chơi cho trẻ em.

Vì sao cổ phiếu “Tesla Trung Quốc” tăng 1.000% trong 7 tháng? - Ảnh 1.
Diễn biến giá cổ phiếu NIO từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/cổ phiếu - Nguồn: NIO.

Vào tháng 4, NIO được chính quyền thành phố Hợp Phì tung một "phao cứu sinh" 7 tỷ Nhân dân tệ, tương đương hơn 1 tỷ USD, với điều kiện hãng xây một trụ sở mới ở thành phố này.

Gói cứu trợ trên giữ vai trò then chốt trong việc khôi phục niềm tin của nhà đầu tư - nhà tư vấn Tu Le thuộc Sino Auto Insights ở Bắc Kinh nhận định. Ngoài ra, doanh số bán xe khởi sắc và công nghệ nâng cấp, bao gồm tính năng tự lái thông minh hơn, cũng giúp NIO cải thiện tình hình, ông Le nhấn mạnh.

Không chỉ cổ phiếu NIO, giới đầu tư còn săn lùng cổ phiếu nhiều hãng xe điện khác trong những tháng gần đây. Theo ông Le, trào lưu này lấy cảm hứng từ Tesla và niềm tin vào sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc, thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới.

Hãng xe của tỷ phú Elo Musk đã có những bước tiến quan trọng tại Trung Quốc, bao gồm việc đưa nhà máy ở Thượng Hải đi vào hoạt động từ cuối năm ngoái, tiếp đó bắt đầu giao xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc cho khách hàng tại nước này vào đầu năm nay. Thành công tại Trung Quốc góp phần đưa Tesla trở thành hãng sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau Toyota.

"Tôi có cảm giác rằng Tesla kéo cổ phiếu tất cả các hãng xe điện khác tăng theo", ông Le nói về đợt tăng giá gần đây của các hãng xe điện Trung Quốc khác, như Xpeng Motors.

Tuy vậy, vị chuyên gia cho rằng cổ phiếu NIO có thể đã tăng quá cao, và "không có nhiều lý do cho mức vốn hóa lớn như vậy". Hiện tại, giá trị vốn hóa thị trường của NIO đạt hơn 36 tỷ USD.

"Chẳng qua không có nhiều tin tức tốt ở các ngành khác, nên dòng tiền mới chảy mạnh vào cổ phiếu xe điện mà thôi", ông Le phát biểu.

Bình Minh

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98