Vietravel nói gì sau khi bị 'nghi ngại' về năng lực tài chính hãng bay?

29/10/2020 15:24
29-10-2020 15:24:19+07:00

Vietravel nói gì sau khi bị 'nghi ngại' về năng lực tài chính hãng bay?

Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải đã có yêu cầu làm rõ năng lực tài chính của Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) trước khi hãng hàng không này được cấp phép bay trong thời điểm công ty mẹ là Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) gặp khó vì dịch Covid-19. Và Vietravel cũng đã có văn bản phản hồi về vấn đề này.

* Vietravel Airlines chưa được cấp phép bay, phải làm rõ năng lực tài chính

Vietravel Airlines đã có những phản hồi sau khi bị nghi ngại về năng lực tài chính hãng bay. Ảnh minh họa: Malcolm Nason

Sau khi Bộ Tài chính ra văn bản bày tỏ sự e ngại về khả năng lo vốn cho Vietravel Airlines, chủ sở hữu là Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cũng đã có văn bản khẳng định doanh nghiệp đủ năng lực tài chính để  duy trì mức vốn tối thiểu cho hãng bay hoạt động.

Cam kết mức vốn 700 tỉ đồng cho hãng bay

Vietravel cho hay hoạt động trong lĩnh vực lữ hành có nhiều đặc điểm khác biệt, đặc thù hơn so với hoạt động kinh doanh của các ngành nghề kinh doanh khác. Vì vậy đặc điểm hoạt động tài chính của các doanh nghiệp lữ hành cũng khác biệt.

Cụ thể, đặc thù kinh doanh lữ hành là thu tiền trước của khách hàng (future sales) và trả sau cho đối tác, do đó khoản phải trả cho người bán ngắn hạn và người mua trả tiền trước có số tuyệt đối khá cao, chiếm trên 30% tổng nguồn vốn, xấp xỉ 700 tỉ đồng.

Với số vốn điều lệ là 173 tỉ đồng, Vietravel đạt doanh số năm 2019 là 8.400 tỉ đồng (tương đương 360 triệu đô la Mỹ). Bình quân Vietravel thu vào 1 triệu đô la/ngày, thời gian thu tiền trước của khách hàng trung bình là 30-45 ngày. Hãng trả cho tiền cho đối tác sau 45-60 ngày.

Theo đó, công ty đảm bảo luôn có một dòng tiền từ 35-40 triệu đô la để đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Theo ông Kỳ, về lý thuyết đây nguồn vốn ngắn hạn (tạm thời), nhưng được bổ sung thường xuyên và ổn định trong hoạt động kinh doanh của Vietravel. Do đó, trên thực tế đây là nguồn vốn thường xuyên của công ty.

Lợi nhuận trên vốn của doanh nghiệp luôn đạt ở mức trên 45-60% và hiện Vietravel được rất nhiều nhà đầu tư và các tổ chức định chế tài chính quan tâm đầu tư và tài trợ vốn. Vietravel được các ngân hàng lớn nhất Việt Nam như VCB, BIDV và VietinBank ký hợp đồng cấp hạn mức tín dụng tín chấp 850 tỉ đồng.

Về rủi ro vận hành trong mùa dịch Covid-19, đại diện Vietravel cũng cho rằng đại dịch làm giảm cơ hội tăng trưởng nhanh của thị trường vận tải hàng không Việt Nam nhưng ảnh hưởng không quá lớn tới Vietravel Airlines. Lý do là quy mô của Vietravel Airlines nhỏ và hãng có sẵn thị trường khách du lịch của Công ty Vietravel.

Cục Hàng không nhận định Vietravel đáp ứng đủ vốn

Đai diện Vietravel cũng thông tin với TBKTSG Online rằng, mới đây Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có báo cáo cho rằng Vietravel đáp ứng điều kiện vốn. Đồng thời, cơ quan này cho rằng Bộ Tài chính không nhận được hồ sơ của Vietravel Airlines kèm theo công văn 7472/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ nên chưa có đủ thông tin về việc xác nhận vốn.

Theo Cục Hàng không, nghị định số 89/2019/NĐ-CP về kinh doanh trong lĩnh vực hàng không dân dụng quy định mức vốn tối thiểu (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay) để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không khai thác đến 10 máy bay là 300 tỉ đồng, khai thác từ 11 đến 30 máy bay là 600 tỉ đồng, khai thác trên 30 máy bay là 700 tỉ đồng.

Vietravel Airlines đã nộp bản chính giấy xác nhận phong tỏa tài khoản thanh toán (văn bản xác nhận vốn) ngày 29-6 của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng với số tiền 700 tỉ đồng, đáp ứng quy định về vốn tối thiểu quy định của Nghị định 89 với quy mô khai thác đến 30 máy bay, phạm vi khai thác quốc tế và nội địa.

Về năng lực tài chính của chủ sở hữu Vietravel Airlines (Vietravel), Cục Hàng không cho biết, theo quy định tại nghị định 89, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chỉ yêu cầu chủ sở hữu có xác nhận vốn được phong tỏa trong thời gian thẩm định hồ sơ. Sau khi đi vào khai thác, các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành sẽ tiếp tục đảm bảo công tác giám sát việc duy trì vốn pháp định của hãng hàng không theo quy định.

Do vậy, cũng như các báo cáo trước đó, Cục Hàng không đánh giá hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines đáp ứng các điều kiện theo quy định và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines theo quy định.

Trước đó, trong một văn bản được Bộ Tài chính tham mưu cho Thủ tướng, Bộ Tài chính cho rằng, để có được nguồn vốn thành lập Vietravel Airlines theo như yêu cầu về ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Vietravel (sở hữu 100% vốn hãng bay) đã phát hành trái phiếu  riêng lẻ không chuyển đổi trị giá 700 tỉ đồng có thời hạn 2 năm (đến hạn thanh toán gốc lãi vào tháng 9-2021).

Số vốn đầu tư hãng bay được phong tỏa trong tài khoản của Ngân hàng VP Bank như quy định. Điều này có nghĩa, doanh nghiệp vừa không được sử dụng số tiền này, vừa gần đến hạn thanh toán. Trong khi tình hình tài chính có những con số đáng chú ý: Đến 30-6-2020, tổng nợ phải trả của Công ty mẹ là 1.578 tỉ đồng, trong đó nợ ngắn hạn hơn 862 tỉ đồng và số còn lại là nợ dài hạn. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn, dài hạn là 942 tỉ đồng (hơn 60% tổng nợ phải trả).

Những con số nêu trên dẫn đến hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của Vietravel hiện lên tới 10,8 lần, cao hơn gấp 3 hệ số nợ phải trả/vốn chủ của các doanh nghiệp có tình hình tài chính bình thương. Hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn 0,82 lần, tức là khả năng trả nợ đến hạn rất thấp. Lợi nhuận trước thuế âm  65 tỉ đồng.

Bộ Tài chính phân tích, nguồn vốn tài trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty mẹ chủ yếu đến từ vốn vay thương mại, sẽ còn bị ảnh hưởng kéo dài vì dịch bệnh do ngành nghề kinh doanh chủ lực của công ty mẹ là du lịch, lữ hành. Dự báo sẽ gặp khó đến năm 2021 nên kéo theo việc công ty mẹ khó khăn trong việc thanh toán nợ đến hạn, nhất là khoản trái phiếu 700 tỉ đồng đáo hạn vào tháng 9 sang năm. Nếu được cấp phép, những năm đầu khai thác, từ 2021, hãng sẽ lỗ kế hoạch. Như vậy, lỗ chồng lỗ và hãng sẽ gặp khó về nguồn vốn lưu động cho hãng bay.

V.Dũng

TBKTSG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98