10 thương hiệu đình đám đã biến mất

24/11/2020 08:29
24-11-2020 08:29:27+07:00

10 thương hiệu đình đám đã biến mất

Nhiều thương hiệu từng trải qua thời kỳ hoàng kim kéo dài hàng thập kỷ nhưng phải đóng cửa vì không thể bắt kịp xu hướng và thay đổi trên thị trường.

Dưới đây là 10 thương hiệu đình đám đã rơi vào dĩ vãng.

Compaq

Compaq là một trong những tên tuổi máy tính đầu tiên và gạo cội trên thế giới trong những thập niên 80 và 90. Kỷ nguyên vàng của công ty này kết thúc vào năm 2002, sau những biến động, phần lớn vì sự cạnh tranh từ Dell. Cuối cùng, công ty này sáp nhập vào Hewlett-Packard Co., theo Digital Trends. Hãng này chính thức bị khai tử năm 2013.

F.W Woolworth Co.

Là một trong những cái tên dẫn đầu trong ngành bán lẻ Mỹ, Woolworth vốn là một công ty tiên phong mở chuỗi cửa hàng bán lẻ. Công ty này mở cửa hàng đầu tiên năm 1879 và thu lợi dựa trên "số lượng, quầy trưng bày hàng hóa, và những giao dịch tiền tươi", theo Brittanica.

Tuy vậy, khi càng nhiều người Mỹ chọn sống ở ngoại ô, công ty này bắt đầu chật vật để cạnh tranh và dần bị đè bẹp bởi những trung tâm thương mại và cửa hàng giảm giá, bao gồm cả Kmart, khi đó đang phát triển mạnh.

Sau khi đổi tên thành Venetor Group (1998), công ty này ngày càng phụ thuộc vào những hoạt động bán lẻ khác, bao gồm cả Foot Locker. Đây là thương hiệu chính của công ty. Và cuối cùng vào năm 2001, công ty này đã đổi tên thành Foot Locker.

Ngày nay, Woolworth trở thành công ty bán hàng trực tuyến và chỉ sót lại vài cửa hàng.

Pan American World Airways (Pan Am)

Pan Am từng là công ty hàng không vận tải hành khách lớn nhất thế giới cho đến khi bị đóng cửa năm 1991, theo ghi chép của Business Insider.

Giá nhiên liệu tăng cao, nhu cầu đi lại giảm, sự buông lỏng quản lý và cạnh tranh tăng cao là những tác nhân gây thiệt hại cho công ty trong những năm 70.

Một tác nhân khác gây nên sự sụp đổ của gã khổng lồ Pan Am là vụ khủng bố đánh bom năm 1988. Chuyến bay 103 đã bị đánh bom khi trên không phận Scotland, dẫn đến cái chết của hơn 260 người.

Oldsmobile

Trong suốt trang sử dài hơn một thế kỷ của mình (1897-2004), Oldsmobile đã sản xuất hơn 35 triệu xe, theo ghi chép của Cục Thống kê Dân Số Mỹ.

Hãng xe quốc dân này sau đó suy yếu, và tập đoàn GM - công ty mẹ của Oldsmobile từ năm 1908, đã công bố doanh số lao dốc và tiến hành tái cấu trúc doanh nghiệp trước khi đóng cửa công ty năm 2004.

General Foods

Tiền thân của công ty này là C.W.Post’s Postum Cereal Co., thành lập năm 1895 bởi C.W.Post. Những nhãn hàng ngũ cốc của công ty này được phát triển vào khoảng đầu thế kỷ 20, bao gồm Grape Nuts, Post Toasties và Post 40% Bran Flakes, theo bách khoa toàn tư Brittanica.

Sau khi chuyển thành General Foods, công ty trở nên nổi tiếng trong việc sản xuất những nhãn hàng thực phẩm hộ gia đình hơn nửa thế kỷ. Công ty sau đó được mua lại bởi Phillip Morris vào năm 1985. Kể từ năm 1989, những thương hiệu của General Foods được phân phối bởi Kraft Foods Inc.

Borders

Borders phát triển từ một nhà sách đơn lẻ ở Ann Arbor, Michigan, trở thành một trong những nhà phân phối sách lớn nhất nước Mỹ nửa cuối thế kỷ 20. Khi mọi thứ dần chuyển sang thời đại kỹ thuật số, công ty này cũng đầu tư vào đĩa CD và DVD, theo NPR.

Công ty này đóng cửa và tuyên bố phá sản năm 2011, sau 40 năm hoạt động.

Delorean Motor Co.

Công ty này nổi tiếng với mẫu thiết kế xe có kiểu cửa cánh chim, làm từ vật liệu thép không gỉ, được dùng trong phim "Back to the future". Nhà sáng lập John DeLorean, rời vị trí lãnh đạo tập đoàn GM để thành lập công ty năm 1973.

DeLorean đã tìm đến nhà thiết kế người Italy để tạo nên một mẫu xe thể thao an toàn, tiết kiệm và bền bỉ. Tuy nhiên, nhu cầu về xe đắt đỏ không đủ mạnh đã đẩy công ty này đến mức phá sản.

Công ty của DeLorean tuyên bố phá sản năm 1982. Tài sản còn lại của thương hiệu này hiện thuộc sở hữu của Steven Wynne.

Enron

Thành lập năm 1985, Enron là một trong những công ty mua bán, cung cấp nhiên liệu lớn và có tầm ảnh hưởng, theo trang Investopedia.

Enron gặp vấn đề về tài chính và đã che dấu điều này bằng những chiêu thức kế toán tinh vi. Công ty này còn lên kế hoạch che mắt nhà đầu tư về tình trạng thật của mình, ngay cả một công ty kế toán danh tiếng cũng tin vào sức mạnh của Enron.

Sau đó, những vấn đề cứ thế phồng to lên. Nhiều lãnh đạo của tập đoàn này bị cáo buộc hình sự và tống giam. Theo Investopedia, vụ phá sản của Enron được cho là lớn nhất từ trước đến nay khi công ty đệ đơn vào cuối năm 2001.

Tower Records

Thành lập năm 1960, Tower Records là công ty đã làm cho những siêu cửa hàng nhạc trở nên phổ biến. Công ty này tuyên bố phá sản năm 2004, nguyên do là "nợ nần chồng chất, đạo nhạc và iTune".

Blockbuster

Thành lập ở Dallas năm 1985, chuỗi cửa hàng cho thuê phim Blockbuster đã thống lĩnh thị trường xem phim tại gia ở Mỹ.

Công ty đóng cửa hầu hết cửa hàng năm 2010 sau khi thất bại trong cuộc đua với Netflix và những công ty khác. Những công ty này không thông qua đại lý, mà chỉ thu tiền khách một lần và gửi thẳng đĩa CD đến nhà khách hàng.

Quốc Tuấn

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98