100 loại thiết bị y tế 'trùm mền'

06/11/2020 06:57
06-11-2020 06:57:44+07:00

100 loại thiết bị y tế 'trùm mền'

Các trung tâm y tế, bệnh viện nhận 100 chủng loại thiết bị trị giá 16,7 tỷ đồng về cất kho, không sử dụng nhiều năm với lý do thiếu người vận hành.

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành kết luận thanh tra mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế và đấu thầu thuốc chữa bệnh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 -2019, sau gần một năm thanh tra.

Theo đó, kết quả thanh tra tại Sở Y tế tỉnh và 14 đơn vị trực thuộc sở này, xác định giai đoạn trên Sở Y tế thực hiện 31 gói thầu mua sắm thiết bị, hai gói tư vấn, với tổng giá trị hơn 690 tỷ đồng. Trong gần 6.200 chủng loại thiết bị được nhập về, có 100 chủng loại sau khi nhận bàn giao từ Sở Y tế vào năm 2016 và 2017, các đơn vị đem cất kho, không sử dụng.

Tình trạng này xảy ra tại 5 Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh này. Nơi ít nhất là Trung tâm Y tế thị xã Phú Mỹ có 2 thiết bị và nơi nhiều nhất là Trung tâm Y tế huyện Châu Đức với 42 thiết bị. Tổng trị giá các thiết bị hơn 16,7 tỷ đồng.

Nguyên nhân được chỉ ra do thiếu đội ngũ y, bác sỹ vận vận hành (do nghỉ hưu, chuyển công tác hoặc không đủ năng lực). Ngoài ra, Sở Y tế phát hiện tình trạng này vào năm 2017 nhưng chưa quyết liệt điều chuyển các thiết bị sang đơn vị có nhu cầu.

Trung tâm Y tế Bà Rịa, nơi thanh tra xác định có 21 thiết bị y tế không được sử dụng để phục vụ khám chữa bệnh. Ảnh: Trường Hà.

Kết luận thanh tra xác định có dấu hiệu vi phạm trong đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế. Theo đó, mỗi gói thầu có số lượng thiết bị lớn, chủ yếu nhập từ nước ngoài. Các sản phẩm đều có chứng nhận xuất xứ, chất lượng. Tuy nhiên hồ sơ dự thầu không thể hiện giá nhập khẩu của từng thiết bị.

Thanh tra đề nghị hải quan các cửa khẩu cung cấp các chứng từ giá nhập khẩu 70 thiết bị thuộc các gói thầu do Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, song đến tháng 5/2020, chỉ có 2 đơn vị cung cấp 11/70 chứng từ. Qua đối chiếu 10/11 thiết bị có tỷ lệ chênh lệch khá cao giữa giá trúng thầu và nhập khẩu (chưa bao gồm chi phí gián tiếp như quản lý, bán hàng, thuế nhập khẩu, lưu kho...).

Đến nay đơn vị tư vấn chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ tài liệu nên thanh tra chưa có cơ sở kết luận về việc thẩm định giá của đơn vị tư vấn thẩm định giá.

Trong kết luận dài 46 trang, nhiều thiếu sót trong đấu thầu, mua sắm thuốc thuộc các gói thầu riêng lẻ và cán bộ tham mưu... cũng được thanh tra chỉ ra.

Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao tiếp tục làm rõ chênh lệch giá giữa đấu thầu và giá nhập khẩu. Đồng thời kiểm điểm trách nhiệm đối với giám đốc Sở Y tế qua các thời kỳ (2014 -2019) vì chưa xử lý dứt điểm để thiết bị y tế bị cất trong kho.

Trả lời VnExpress chiều 5/11, một lãnh đạo phụ trách đơn vị y tế cho biết, đơn vị có hơn 20 thiết bị "nằm kho", trị giá hơn 2 tỷ đồng gồm kéo, hộp tiểu phẫu, kềm... Khi nhận về năm 2016, lãnh đạo thời kỳ đó không đem dùng ngay mà để dự phòng. Đến năm 2019, thanh tra chỉ ra sai sót, đơn vị đã đưa ra phục vụ khám, chữa bệnh.

Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đang tiến hành rà soát và điều chuyển thiết bị những nơi không sử dụng đến những đơn vị có nhu cầu.

Trường Hà

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98