13 khoản đầu tư tồi cho việc nghỉ hưu

25/11/2020 08:50
25-11-2020 08:50:50+07:00

13 khoản đầu tư tồi cho việc nghỉ hưu

Ai cũng muốn tìm con đường tắt để giàu có khi nghỉ hưu, nhưng không phải khoản đầu tư nào cũng mang lại lợi nhuận, thậm chí nó là một sai lầm.

Những lời khuyên dưới đây là của Henry K. "Bud" Hebeler, một chuyên gia tư vấn nghỉ hưu kỳ cựu. Ông đã nghĩ ra cách riêng và đã tư vấn trong vô số buổi hội thảo về việc nghỉ hưu cho đến khi ông qua đời vào năm 2017.

Những lời khuyên này được đúc kết ra từ kinh nghiệm bản thân và từ người xung quanh, được thuật lại từ chính lời nói của ông.

Gia súc và hàng hóa

Khi tôi còn trẻ, bố tôi đã sai lầm khi đầu tư tiền vào nuôi động vật. Bố tôi thường khuyên rằng "đừng đầu tư vào thứ gì biết ăn". Một trong những đối tác của tôi cũng tâm sự rằng, điều tồi tệ nhất người này từng làm chính là đầu tư vào gia súc.

Tôi đã nghe lời cha mình khuyên khi một người bạn đến. Người này bảo anh ta cần một ít tiền vốn để lập trang trại cá. Cuối cùng, cả cá lẫn trang trại đều thua lỗ, và cá thì về với nước, còn người thì vỡ nợ.

Một đối tác khác lại muốn tôi hợp tác giao dịch và đầu cơ trứng. Anh này là mắt xích cuối cùng trong chuỗi cung ứng và sau đó cũng phải ôm một đống trứng khổng lồ.

Một lần khác, tôi gặp một nhân vật trong Hội đồng Giao dịch Chicago. Lời khuyên của người này là "đừng đầu tư vào hàng hóa". Tôi có thể kiếm tiền nhờ việc thu phí giao dịch hằng ngày, nhưng điều này khá khó khăn với người mới bắt đầu.

Những bộ sưu tầm

Vợ tôi và bạn của cô ấy đã mua những mô hình Beanie Barbies trị giá hàng trăm đôla Mỹ, và luôn cho rằng giá trị của chúng sẽ tăng trong tương lai. Họ đã nghĩ vậy, nhưng rồi những mô hình đó thì bị xếp vào rương và để dành cho con cháu của chúng tôi.

Nghiêm trọng hơn, một bác sỹ mắt của tôi là một chuyên gia sưu tập những bộ áo giáp cổ xưa. Tôi tin ông này thật sự đã thành công trong việc sưu tầm của mình, nhưng trái lại, vị này phải bỏ xứ ra đi vì mua nhầm những bộ giáp giả. Đầu tư vào những thứ có giá trị, như là kim cương hoặc những thứ nghệ thuật, đòi hỏi kinh nghiệm dày dặn và mối liên hệ sâu sắc với người bán.

Hợp tác làm ăn

Bản thân tôi đã trải qua hàng chục mối làm ăn như vầy. Tôi đã thua lỗ rất nhiều nhưng vẫn còn may mắn là có thể bù đắp lại được những thiệt hại.

Những khoản khai thuế rất phức tạp, đặc biệt là với những khoản liên doanh dầu khí và khí đốt.

Tôi cũng có một dự án bất động sản làm ăn chung mà vẫn chưa thể bán được. Khoản lời kiếm được rất lớn nhưng nó không phù hợp với dự định đầu tư của chúng tôi về bất động sản. Và rồi tôi đã không thể kêu gọi đối tác chung bán sau gần 40 năm.

Hãy đầu tư vào những khoản công khai, có giá cả được đăng lên và bạn có thể nhanh chóng bán được những thứ bạn đầu tư ấy.

Những hợp đồng đầu tư phức tạp

Những dòng in chữ nhỏ thường quan trọng hơn những dòng in chữ to, bởi nó cho biết trách nhiệm của bạn. Bằng cách đọc cẩn thận, bạn sẽ biết cách mà người bán kiếm tiền.

Bạn có thể đã thấy những quảng cáo làm giàu nhanh trên tivi, hoặc bài báo tài chính được viết bởi cò mồi của các công ty. Đọc những dòng chữ nhỏ, kể cả khi đó là bảo hiểm nhân thọ, những khoản trợ cấp, thế chấp nghịch hoặc bất kỳ khoản đầu tư nào khác. Nếu bạn thấy những dòng như "chỉ tăng, không giảm" hoặc "chuyển đổi..." thì hãy thận trọng.

Quỹ chuyên dụng

Bạn đang gặp rủi ro cao khi cố gắng dự đoán tương lai khi chọn đầu tư vào một lĩnh vực nào trên thị trường.

Tôi có rất nhiều kinh nghiệm dự đoán tương lai khi còn là nhân viên cấp cao của Boeing, đảm nhiệm việc lên kế hoạch chiến lược trong vòng 6 năm. Hãy theo đuổi những quỹ có chỉ số trên diện rộng, và điều này sẽ giúp bạn khá hơn, thoải mái hơn khi đi đường dài thay vì tập trung vào quỹ chuyên dụng.

Khởi nghiệp

Khi Boeing gặp sự cố (kéo theo cả thành phố Seattle), vẫn có một tấm biển to viết "Liệu rằng người cuối cùng đi khỏi thành phố Seattle sẽ tắt đèn không?" Thống đốc đã chỉ định tôi vào hội đồng phát triển kinh tế của ông ấy. Chúng tôi tham gia với một số quan chức ngân hàng để cố thúc đẩy những mảng doanh nghiệp khác.

Hầu hết lựa chọn của chúng tôi đều có biên độ rất tốt; tuy vậy, cái mà tất cả thành viên cho rằng có ít cơ hội lại là cái tốt nhất. Bạn sẽ cần rất nhiều tiền để thực sự biết mình đang làm gì và thành công nhờ điều đó.

Danh mục đầu tư cổ phiếu cá nhân

Giao dịch chứng khoán. Ảnh: Quỳnh Trần.

Khi còn trẻ, và chưa có một CFP (Chứng chỉ hoạch định tài chính) giúp tôi trong những khoản đầu tư, tôi đã nghe lời một nhà môi giới chứng khoán và từ vài cuốn tạp chí tài chính. Họ luôn có những khoản đầu tư "chắc ăn", nhưng tôi đã lỗ vốn.

Bất động sản

Tôi biết vài người đã phát tài nhờ kinh doanh những loại hình bất động sản khác nhau, nhưng đó là nghề của họ. Họ giỏi về điều đó và họ có khả năng đi vay với lãi suất thấp.

Việc mua đi bán lại nhà cửa là một sai lầm, và chúng thường khiến bạn vướng vào những khoản nợ khổng lồ.

Nếu muốn đầu tư, bạn nên kiếm những quỹ bất động sản giá rẻ (REIT) mà có giá trị thị trường hằng ngày để đầu tư. Đến khi cần tiền, bạn có thể bán đi một phần nhỏ.

Các phần tài sản và nơi nghỉ dưỡng du lịch

Nơi nghỉ dưỡng thường là những thứ thích hợp mua để tận hưởng hơn là để đầu tư. Những người ở đây thường cho rằng bạn sẽ ở đây ít nhất một lần một năm và sẽ dùng nơi này trong nhiều năm.

Chúng rất khó để bán đi, và thường sẽ có những khoản phí thường niên đi kèm. Những người thừa kế không thích những nơi này.

Những khoản đầu tư của cải vật chất

Luôn quan tâm rằng liệu những khoản đầu tư của bạn có thể quy đổi về tiền hay không. Đó là những khoản đầu tư có giá trị thị trường công khai và thường có thể được chia nhỏ nếu bạn muốn bán một phần.

Đồ cổ, tranh vẽ, những vật sưu tầm, timeshares, những khoản hợp tác kinh doanh và bất động sản là những tài sản không quy đổi được và chúng là những khoản đầu tư tồi tệ cho những ai không có tài chính dư dả.

Đừng cố đoán trước tương lai

Không ai có thể nhìn trước tương lai và có thể biết được rằng khi nào thị trường sẽ tuột dốc hoặc tăng trưởng. Tôi cũng phần nào may mắn khi những khoản đầu tư dài hạn thành công trong suốt 6 năm tôi chịu trách nhiệm cho việc lên kế hoạch chiến lược cho Boeing

Thêm vào đó, bản thân tôi quen biết rất chặt chẽ với giới kinh tế, học thuật, doanh nhân và chính phủ, và nhận lương để tìm hiểu xem có chuyện gì đang xảy ra. Nhưng, tất cả điều đó không có nghĩa là tôi luôn đúng.

Lời khuyên miễn phí

Đừng nghe bất kỳ lời khuyên tài chính nào từ tivi, mạng Internet, những "chị làm đẹp" hoặc bạn nhậu của bạn. Những lời khuyên nghe có vẻ du dương từ những "chuyên gia" này thường rất sai lầm. Tôi từng đọc qua rất nhiều ấn bản tài chính và đã từng viết cho những tờ báo đó rồi.

Vé số

Việc mua một hoặc nhiều tờ vé số 10.000 đồng không là vấn đề gì, miễn là bạn chỉ mua cho vui chứ đừng nghĩ đến việc đầu tư, hay giàu có.

Quốc Tuấn

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...

Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề xuất 2 phương án quy định về nồng độ cồn khi lái xe

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội đề xuất 2 phương án quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98