Bầu cử Mỹ: Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46

07/11/2020 23:30
07-11-2020 23:30:07+07:00

Bài cập nhật

Bầu cử Mỹ: Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46

Mới đây, hai hãng tin CNNNBC News đã dự báo Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46. Về phía ông Trump, ông không chấp nhận kết quả và cho rằng "bầu cử còn lâu mới kết thúc".

Sau chiến thắng tại Pennsylvania, ông Biden đã có 273 phiếu đại cử tri và do đó trở thành tân Tổng thống của nước Mỹ. 

"Tôi rất vinh dự và xin cúi mình trước sự tin tưởng mà người dân Mỹ đã đặt nơi tôi và Phó tổng thống mới đắc cử Harris", ông nói. "Khi chiến dịch tranh cử kết thúc cũng là lúc cần trút bỏ sự tức giận và những lời lẽ gay gắt với nhau để xích lại thành một quốc gia đoàn kết".

 

Kamala Harris trở thành nữ Phó tổng thống Mỹ da màu đầu tiên

Các hãng truyền thông Mỹ thông báo Kamala Harris sẽ trở thành phó tổng thống Mỹ tiếp theo. Harris là nữ phó tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ sau 244 năm. Được bầu làm thượng nghị sĩ bang California từ năm 2017, bà là phụ nữ da màu và gốc Ấn Độ đầu tiên đảm nhận vị trí này.

Chính sách và lời hứa tranh cử của ông Joe Biden

* Tương lai kinh tế Mỹ dưới thời Trump hoặc Biden

* Mark Mobius: Ông Biden tệ cho chứng khoán Mỹ, nhưng tốt cho chứng khoán nước khác

* Mỹ sẽ tái gia nhập TPP nếu ông Biden đắc cử?

* Ai đó đã đặt cược 1 triệu Bảng Anh vào ông Joe Biden

* Kinh tế Châu Á sẽ ra sao nếu ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ?

* Joe Biden và Donald Trump: Ai tốt hơn cho chứng khoán Mỹ?

* Tại sao Biden tốt hơn Trump? 

---------------------- 

Không bang nào thu hút sự chú ý nhiều như Pennsylvania khi bang này có thể quyết định xem ông Biden có trở thành Tổng thống Mỹ hay không. Tại thời điểm này, ông Biden đang dẫn trước 28,833 phiếu bầu, tương đương tỷ lệ gần 0.5%.

Điều này thật sự quan trọng vì nếu khoảng cách giữa hai ứng viên vượt 0.5% thì ông Trump không được phép yêu cầu đếm lại phiếu và dọn đường để tuyên bố ông Biden trở thành người chiến thắng tại Pennsylvania và đắc cử Tổng thống Mỹ (với 273 phiếu đại cử tri).

Ở hạt Allegheny – một khu vực nghiêng về Đảng Dân chủ, các nhân viên bầu cử đang đếm khoảng 20,000 phiếu bầu qua thư và 17,000 phiếu bầu hờ (provisional ballots) trong ngày 07/11, Rich Fitzgerald, người đứng đầu hạt, cho biết trong cuộc phỏng vấn trong buổi sáng 07/11.

Đến nay, những phiếu bầu qua thư tại hạt này đều ủng hộ ông Biden một cách áp đảo. Ông cho biết Rich Fitzgerald có thể bắt đầu ghi nhận kết quả vào cuối buổi sáng hoặc đầu buổi chiều ngày 07/11 (giờ Mỹ, tức tối hoặc khuya giờ Việt Nam).

Với 96% phiếu bầu đã được kiểm vào lúc 7h30 ngày 07/11 (giờ Mỹ), ông Biden đang dẫn trước gần 29,000 phiếu, tỷ lệ dẫn trước gần 0.5%. Theo luật, nếu khoảng cách giữa hai ứng viên dưới 0.5% thì bang sẽ tự động tổ chức kiểm lại phiếu bầu.

Những người ủng hộ Biden ăn mừng khi ông Biden dẫn trước ông Trump. Nguồn: Nytimes

Việc kiểm thêm phiếu bầu qua thư được kỳ vọng củng cố thế dẫn trước của ông Biden và giúp ông trở thành người chiến thắng tại Pennsylvania – bang đang nắm giữ 20 phiếu đại cử tri. Nếu thắng bang này, ông sẽ trở thành Tổng thống kế tiếp của nước Mỹ với 273 phiếu đại cử tri.

Ông Fitzgerald cảnh báo việc kiểm kê phần phiếu bầu cuối cùng sẽ rất khó, vì đòi hỏi phải kiểm tra bổ sung để chắc chắn không bị trùng – qua đó có thể trì hoãn quá trình đếm phiếu.

Hơn 20,000 phiếu bầu ở Philadelphia gặp vấn đề

Theo quan chức phụ trách công tác bầu cử ở Philadelphia, thành phố vẫn còn khoảng 20,000-25,000 phiếu bầu qua thư. Đây là những phiếu bầu có vấn đề như chữ ký không đúng chỗ hoặc phong thư sai mã vạch, khiến nhân viên kiểm phiếu phải xem xét thật kỹ.

11h ngày 06/11: Biden tự tin thắng 300 phiếu đại cử tri

Ứng viên Dân chủ Joe Biden tuy chưa tuyên bố chiến thắng, nhưng tự tin có thể thắng hơn 300 phiếu đại cử tri giữa lúc khoảng cách dẫn trước của ông Biden tại Pennsylvania ngày càng nới rộng.

Joe Biden phát biểu tại Delaware

“Gửi tới những người dân Mỹ, chúng ta vẫn chưa tuyên bố chiến thắng cuối cùng, nhưng những con số nói với chúng ta rằng điều đó đã rõ. Chúng thể hiện chúng ta có một câu chuyện rõ ràng và thuyết phục. Chúng ta sẽ chiến thắng”, ông Biden cho biết khi “cánh tay phải” của ông, Kamala Harris, đứng gần sân khấu.

“Chỉ nhìn vào những gì diễn ra kể từ ngày hôm qua (05/11 - giờ Mỹ). 24 giờ trước, chúng ta đang thua ở Georgia, giờ thì chúng ta đã dẫn trước và sẽ thắng bang Georiga. 24 giờ trước, chúng ta đang thua ở Pennsylvania và giờ chúng ta sẽ thắng Pennsylvania. Chúng ta đang chiến thắng ở Arizona, Nevada và thực tế thì số phiếu dẫn trước tại Nevada đã tăng gấp đôi. Chúng ta sắp thắng hơn 300 phiếu đại cử tri. Hãy nhìn vào con số. Chúng ta sẽ thắng với đa số phiếu một cách rõ ràng, cùng với cả quốc gia hậu thuẫn chúng ta”.

Đợt đếm phiếu từ hạt Allegheny đã hoàn tất, trong đó nới rộng khoảng cách của ông Biden với ông Trump. Trong số 3,212 phiếu bầu đã kiểm, ông Biden nhận 2,436 phiếu, trong khi ông Trump chỉ có 733 phiếu. Hiện ông Biden đang dẫn trước Trump 28,833 phiếu. Tỷ lệ hiện tại là 49.6%/49.1% nghiêng về phía Biden.

Đáng chú ý, trên trang web Business Insider, Biden đã có 273 phiếu đại cử tri (tức đã thắng Pennsylvania), vượt số phiếu cần để thắng cử là 270 phiếu. Tuy nhiên, các trang tin khác đều đang để ông Biden có 253 phiếu.

Nguồn: Business Insider

Ông Trump nói 'Joe Biden không nên tuyên bố đắc cử Tổng thống" 

Viết trên Twitter ngày 7/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: "Joe Biden không nên tuyên bố sai lầm đắc cử tổng thống. Tôi cũng có thể đưa ra tuyên bố đó. Quy trình pháp lý chỉ đang bắt đầu!".

Trước đó, ông Trump cũng khẳng định sẽ không dễ dàng từ bỏ. Trong thông cáo trước đó, Tổng thống đương nhiệm "thề chiến đấu đến cùng". Ông cho biết chiến dịch của mình nhiều lần kêu gọi không kiểm đếm phiếu bầu không hợp lệ, song "luôn vấp phải sự phản đối" từ các đảng viên Dân chủ.

"Chúng tôi tin rằng dân Mỹ xứng đáng với hoạt động kiểm phiếu và chứng nhận bầu cử minh bạch. Đây không còn là vấn đề với cuộc bầu cử đơn lẻ, mà là về tính toàn vẹn của toàn bộ quy trình bầu cử của chúng ta", ông nói. "Chúng tôi sẽ theo đuổi quy trình thông qua mọi khía cạnh của luật pháp để đảm bảo người Mỹ tin tưởng vào chính phủ. Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ đấu tranh cho các bạn và đất nước của chúng ta".

Joe Biden nới rộng khoảng cách với Donald Trump tại Pennsylvania

Ông Biden đang tiến gần hơn tới chức Tổng thống trong ngày thứ Sáu (06/11 - giờ Mỹ), dẫn trước tại cả Pennsylvania và Georgia, nới rộng khoảng cách tại Nevada. Hiện ông đang giữ 253 phiếu đại cử tri và cần thêm 17 phiếu để thắng cử.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ đang dẫn trước hơn 21,700 phiếu bầu tại Pennsylvania và nếu đà dẫn trước này được duy trì thì ông sẽ thắng tại Pennsylvania và có thêm 20 phiếu đại cử tri, đủ để giúp ông thắng cử Tổng thống. Tại Philadelphia, một số cử tri ủng hộ Biden bắt đầu nhảy múa ăn mừng trên đường phố, cầm banner cho thấy "Người dân đã lên tiếng".

Tại Georgia, thế dẫn trước của ông Biden quá nhỏ đến nỗi các quan chức bang cho biết việc đếm lại phiếu tại bang này là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, vào đêm ngày 06/11, khoảng cách đã nới lên 4,000 phiếu.

Tại Arizona, ông Biden vẫn dẫn trước và khoảng cách đã thu hẹp nhưng không nhiều như phía Đảng Cộng hòa hy vọng.

Tình hình tại các bang Georgia, Bắc Carolina, Pennsylvania, Arizona, Nevada
Nguồn: NYTimes

-------------------------------------------------------

23h ngày 06/11:Georgia sẽ đếm lại phiếu

Thư ký trưởng Georgia - ông Brad Raffensperger thông báo đếm phiếu lại tại bang Georgia do cách biệt giữa 2 ứng viên quá sít sao với hơn 1,500 phiếu.

Thư ký trưởng Georgia - ông Brad Raffensperger thông báo đếm lại phiếu tại bang Georgia

Với thông báo trên, Georgia sẽ phải đếm lại phiếu bầu, từ đó mở ra cơ hội mới cho ông Trump.

Gabriel Sterling, nhà quản lý bỏ phiếu tại bang Georgia, thông báo họ có thể chưa xác nhận về kết quả bỏ phiếu cho tới cuối tháng 11/2020.

Tại Georgia, ứng viên thua cuộc có thể yêu cầu kiểm phiếu lại nếu khoảng cách giữa các ứng viên dưới 0.5%.

Nevada: Biden nới rộng khoảng cách với Trump

Ông Biden hiện dẫn trước 22,076 phiếu với ông Trump tại Nevada, tăng gấp đôi so với mức hơn 11,000 phiếu trước đó.

Bà Nancy Pelosi gọi ông Biden là "tổng thống đắc cử"

"Tổng thống đắc cử Biden có trách nhiệm lãnh đạo mạnh mẽ", Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết, đồng thời nói thêm "Hạ viện dưới sự dẫn dắt của Đảng Dân chủ sẽ đồng hành cùng ông".

Cố vấn kinh tế của Trump: "Sẽ có quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình"

"Tôi nghĩ sẽ có một quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình", Larry Kudlow, cố vấn kinh tế hàng đầu của Trump, trả lời CNBC khi được hỏi về việc đó có phải là yếu tố cần thiết để giữ thị trường ổn định.

Bình luận được đưa ra trong bối cảnh Biden vươn lên dẫn trước Trump tại Pennsylvania, trên đà thắng cử, trong khi Trump không có dấu hiệu nhượng bộ.

Biden vượt mặt Trump tại Pennsylvania

Trong khi đó, Joe Biden vượt mặt Donald Trump tại bang Pennsylvania với cách biệt gần 6,000 phiếu bầu, khi tỷ lệ phiếu bầu đã được kiểm là 98%. Tuy vậy, hy vọng của Trump tại Georgia và Pennsylvania vẫn còn, nhưng khá mong manh. Hiện vẫn còn 130,000 phiếu bầu chưa được kiểm kê tại Pennsylvania. Ông Trump sẽ cần phải thắng ít nhất 52% trong số này để vượt ông Biden.

Trong đó, hàng ngàn phiếu bầu ở Philadelphia và hạt xung quanh vẫn chưa được đếm (tỷ lệ phiếu bầu đã đếm là 95%). Hiện vẫn còn hơn 36,000 phiếu ở hạt Allegheny. Hạt Lehigh và Erie đã kiểm xong 95%. Ông Biden một lần nữa áp đảo trong đợt kiểm phiếu bầu qua thư. Hầu hết phiếu bầu qua thư còn lại đều ở Philadelphia, nơi ông Biden thắng 87% số phiếu bầu qua thư.

Tại Georgia, ông Biden đã vượt mặt ông Trump với khoảng cách gần 1,000 phiếu bầu. Tuy nhiên, vẫn chưa phải là kết quả cuối cùng và ông Trump vẫn có thể lật ngược thế cờ nếu có thêm phiếu ủng hộ ông.

Nguồn: USA Today

Ông Trump quyết không nhận thua Biden

Trong các cuộc trò chuyện gần đây với đồng minh, Tổng thống Trump cho biết ông không có ý định thừa nhận thất bại trước ứng viên Dân chủ Joe Biden, ngay cả khi ông đã thất thế ở Georgia và Pennsylvania.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã gửi ra một thông cáo với nội dung: "Cuộc bầu cử vẫn chưa kết thúc" và rằng "các dự phóng sai lệch về việc Biden giành chiến thắng được đưa ra dựa trên kết quả chưa phải cuối cùng ở 4 bang".

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Một lần nữa chiến dịch Trump cáo buộc có sai phạm trong bầu cử và kiểm phiếu tại các bang nhưng hiện chưa có bằng chứng thuyết phục nào ủng hộ cáo buộc này.

Các trợ lý, bao gồm cả Chánh văn phòng Mark Meadows, không cố gắng thuyết phục Tổng thống Trump, mà ủng hộ ông đưa ra tuyên bố thiếu căn cứ về gian lận bầu cử. 

Chính phủ Mỹ có thể đang chuẩn bị 'chuyển giao quyền lực'

Mặc dù kết quả kiểm phiếu ở Pennsylvania chưa ngã ngũ, nhưng dường như chính phủ liên bang đang gấp rút chuẩn bị cho một cuộc chuyển giao quyền lực tổng thống.

Tình hình tại các bang 

Với 99% số phiếu đã kiểm kê, ông Biden hiện chỉ vượt mặt ông Trump khoảng cách chưa tới 1,000 phiếu. 

Tại Bắc Carolina, ông Trump dẫn trước 76,737 phiếu so với ông Biden. 

Trong khi đó, tại bang Arizona và Nevada, ông Biden dẫn trước lần lượt là hơn 47,000 phiếu và hơn 11,000 phiếu.

----------------------------------------------------------------

15h: Hiện tại, tình thế tại Georgia đã trở về gần như là ngang nhau, trong đó Trump dẫn trước số phiếu không quá đáng kể khoảng 2,000 phiếu. Tuy nhiên, Georgia còn khoảng 16,000 phiếu chưa kiểm và phần lớn phiếu này đều là phiếu bầu qua thư - vốn có xu hướng nghiêng về phía ông Biden. Tình thế cực kỳ khó khăn đành cho Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Tình hình tại các bang Georgia, Bắc Carolina, Pennsylvania, Nevada và Arizona
NGuồn: NYTimes

Chiến dịch của Biden tin chiến thắng chỉ là vấn đề thời gian

"Chúng tôi tự tin sẽ vượt qua 270 phiếu", một quan chức chiến dịch của ông Joe Biden nói vào tối ngày 05/11 (Giờ Mỹ). Ông nói thêm rằng chiến thắng của Biden giờ đây không phải vấn đề có hay không, mà là sẽ đến vào lúc nào.

Với việc Biden tiếp tục rút ngắn khoảng cách với Trump ở hai bang chiến trường Georgia và Pennsylvania, chiến dịch tranh cử của cựu phó tổng thống Mỹ đang tỏ ra vô cùng lạc quan.

------------------------------------------------------

9h: Biden rút ngắn khoảng cách tại Georgia

Khoảng cách giữa Biden và Trump không còn quá đáng kể tại bang Georgia, với hơn 98% tỷ lệ phiếu bầu đã đếm, ông Trump giờ chỉ dẫn trước 0.1% so với Biden, tương đương 3,486 phiếu bầu. Trong khi đó, tại bang Arizona, với 88% phiếu bầu đã được kiểm, ông Trump rút ngắn khoảng cách với Biden xuống chỉ còn thua 2%, tương đương 56,833 phiếu bầu.

Tình hình tại các bang Georgia, Bắc Carolina, Pennsylvania, Nevada và Arizona

Nguồn: NYTimes

Trong khi đó, khoảng cách của Pennsylvania đang là 0.8%. Hiện bang này còn gần 10% phiếu bầu vắng mặt chưa đếm, cụ thể còn 250,666 phiếu chưa được đếm. 

Giới chức bầu cử cho biết Pennsylvania có thể hoàn thành việc kiểm phiếu vào ngày 05/11 hoặc 06/11 giờ Mỹ.

Trump phát biểu "thắng dễ dàng nếu chỉ đếm số phiếu hợp lệ"

"Tôi thắng dễ dàng nếu chỉ tính số phiếu bầu hợp lệ. Nếu tính số phiếu không hợp lệ, họ đang cố đánh cắp cuộc bầu cử từ chúng tôi. Chúng tôi đang theo dõi sát những phiếu bầu đến muộn. Họ đang cố gian lận và chúng tôi không thể để điều đó xảy ra", ông Trump phát biểu từ Nhà Trắng.

Trump khó thắng tại Nevada

Theo CNBC, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump dường như rất khó có thể chiến thắng tại Nevada sau khi các quan chức tiết lộ 90% phiếu bầu còn lại sắp được đếm là từ một hạt mà Joe Biden đã thắng lớn.

Ứng viên Đảng Dân chủ đang dẫn trước Trump ở Nevada hơn 11,000 phiếu, tương đương tỷ lệ 49.4% so với 48.5% của Tổng thống Trump. Bang Nevada đang nắm giữ 6 phiếu đại cử tri.

Các quan chức bang Nevada thông báo có khoảng 190,000 phiếu bầu chưa kiểm – có thể đủ để Trump san bằng khoảng cách với Biden. Tuy nhiên, các quan chức cũng cho biết: “Trong số này, 90% là đến từ hạt Clark”.

Hat Clark – nơi đặt Las Vegas – là một trong hai hạt của Nevada đang có tỷ lệ phiếu bầu nghiêng về phía Biden.

Ông Biden đang dẫn trước ông Trump ở hạt Clark với tỷ lệ 53.1% so với 45.2%.

Con trai Donald Trump chỉ trích các Đảng viên Cộng hòa

Vào chiều ngày 05/11 (giờ Mỹ), con trai của ông Trump, Donald Jr. Trump, lên tiếng chỉ trích một số thành viên Đảng Cộng hòa khi không đấu tranh cùng Tổng thống Trump.

Con trai cả của Trump tweet: "Sự thiếu hành động từ gần như toàn bộ các 'ứng cử viên tổng thống tiềm năng năm 2024 của đảng Cộng hòa' thật đáng kinh ngạc. Họ có nền tảng tuyệt vời để cho thấy tinh thần và khả năng đấu tranh, nhưng họ lại run sợ trước đám đông truyền thông".

Bên cạnh đó, Eric Trump, một người con trai khác của ông Trump, cũng tweet: "Các Đảng viên Cộng hòa đâu rồi! Hãy thể hiện sự ủng hộ đi nào. Chiến đấu chống lại tình trạng gian lận này".

Ngay sau đó, một số thành viên đảng Cộng hòa được nhận định là ứng viên tổng thống tiềm năng đã lập tức lên tiếng.

"Tất cả chúng ta đều nợ Tổng thống Trump vì sự lãnh đạo của ông trong những chiến thắng của phe bảo thủ tại Thượng viện, Hạ viện và các cơ quan lập pháp bang. Ông ấy và người dân Mỹ xứng đáng được hưởng sự minh bạch và công bằng trong quá trình kiểm phiếu. Luật pháp cần được tuân thủ. Chúng ta cần giữ niềm tin rằng sự thật sẽ chiến thắng", cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley viết.

-------------------------------------------------------

1h ngày 06/11: Joe Biden nới rộng khoảng cách tại Nevada

Kết quả bỏ phiếu mới từ quan chức bang Nevada cho thấy ông Joe Biden dẫn trước ông Donald Trump khoảng 11,791 phiếu, với 88% phiếu bầu đã được kiểm. Nhờ đó, khoảng cách giữa ông Biden với ông Trump nới rộng thêm 0.36 điểm phần trăm.

Tỷ lệ hiện tại ở bang Nevada đang là 49.49%/48.51% nghiêng về phía Joe Biden. 

Các con số mới bao gồm hàng chục ngàn lá phiếu gửi qua thư và số phiếu được kiểm kê tại hạt Clark và Washoe.

Pennsylvania tạm dừng kiểm phiếu

Hạt Allegany, nơi có Pittsburgh, thành phố lớn thứ hai ở bang Pennsylvania, đã tạm dừng kiểm phiếu tới sáng 06/11 (tức tối 6/11 giờ Việt Nam) vì vấn đề pháp lý với hơn 29,000 phiếu bầu. 6,000 phiếu bầu khác cũng phải đếm thủ công do quá nhăn và cũng bắt đầu được kiểm từ ngày 06/11.

Tổng cộng khoảng 35,000 phiếu bầu ở hạt Allegany vẫn chưa được kiểm. Tổng thống Trump ở Pennsylvania chỉ còn dẫn trước 115,000 phiếu. Ở Philadelphia, nơi Joe Biden dẫn trước với tỷ lệ 80%, vẫn còn khoảng 17% số phiếu chưa kiểm.

Để chiến thắng tại Pennsylvania, Biden phải giành được 61-63% số phiếu bầu còn lại, trong khi Trump chỉ cần giành được khoảng 37-39% phiếu.

Đội ngũ Joe Biden tự tin về Georgia và Pennsylvania

Trước đó, người điều hành chiến dịch của ông Joe Biden kêu gọi cử tri kiên nhẫn khi quá trình đếm phiếu gần hoàn tất, thừa nhận rằng khoảng cách tại Nevada và Arizona có thể bị thu hẹp sau đó. Tuy nhiên, bà khẳng định lại niềm tin rằng ông Biden rồi sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử.

“Câu chuyện hôm nay sẽ là một câu chuyện rất tích cực cho cựu Phó Tổng thống nhưng các cử tri sẽ cần phải kiên nhẫn và điềm tĩnh”, người điều hành chiến dịch Jennifer O’Malley Dillon cho biết trong cuộc họp báo. “Việc đếm phiếu vẫn đang diễn ra và cần thêm thời gian để xử lý”.

Trong bài trình bày, bà thừa nhận Bắc Carolina là một thách thức nhưng cho biết vẫn lạc quan về Pennsylvania và Georgia. Bà dự báo ông Biden rồi sẽ được tuyên bố chiến thắng ở Pennsylvania với “số phiếu bầu cao”.

“Chúng tôi rất tự tin, cho dù điều gì diễn ra với việc đếm phiếu và thời điểm công bố kết quả, chúng tôi sẽ vượt lên trên hết”, bà nói. “Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có thể theo dõi quá trình đếm phiếu trong cả ngày hôm nay và sang ngày mai (06/11) để hoàn tất những bang cuối cùng này – những bang sẽ giúp chúng tôi lên con số 270 phiếu bầu đại cử tri”.

Thẩm phán Georgia bác đơn kiện từ chiến dịch của Trump

Một thẩm phán Georgia đã bác vụ kiện của chiến dịch Trump về các lá phiếu vắng mặt ở bang này. Chiến dịch của Tổng thống đã cố lập luận rằng quan chức bầu cử đang cố kiểm đếm các lá phiếu không hợp lệ ở Georgia, song không cung cấp được bằng chứng.

Chiến dịch đang cố gắng khởi động các thách thức pháp lý ở nhiều bang chiến trường, nhưng chúng dường như không có lợi vào thời điểm này. Quan chức bầu cử ở nhiều bang đã nhấn mạnh họ sẽ kiểm tra mọi lá phiếu hợp lệ trước khi chốt kết quả.

Tình hình tại các bang

Hiện tại, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn đang dẫn trước tại Georgia và Pennsylvania, nhưng không quá lớn. Trong khi đó, ông Trump đang thu hẹp khoảng cách với ông Biden tại Arizona.

Phát ngôn viên của Tổng Thư ký bang Georgia Brad Raffensperger đang phát biểu để cập nhật tình hình và kết quả kiểm phiếu của bang. Ông cho biết 60,000 phiếu bầu cần được kiểm kê trong ngày hôm nay.

“Chúng tôi có thể xong trước giờ trưa hôm nay (tức 0h ngày 06/11 của Việt Nam)”, ông Raffensperger cho biết.

“Kiểm phiếu nhanh chóng là tốt và chúng tôi đánh giá cao sự nhanh chóng. Nhưng chúng tôi đánh giá cao hơn cho sự chính xác. Sự chính xác sẽ là nền tảng để người dân tin vào kết quả của cuộc bầu cử này”, ông Gabriel Sterling, một quan chức bầu cử tại Georgia, cho biết.

Vẫn còn quá sớm để biết được ai là người chiến thắng tại Georgia, theo NBC News. Tổng thống Trump hiện đang dẫn trước khoảng 0.3 điểm phần trăm và đã có 98% số phiếu bầu được kiểm kê.

Trong khi đó, Nevada – nơi ông Biden đang dẫn trước gần 8,000 phiếu bầu – dự kiến công bố kết quả vào trưa ngày 05/11 (giờ Mỹ, tức 0h ngày 06/11 của Việt Nam). Bang Arizona cũng dự kiến công bố thêm kết quả vào đêm ngày 05/11 (giờ Mỹ).

Ở Arizona, sau khi kiểm kê thêm 62,000 phiếu bầu từ hạt Maricopa (bao gồm Phoenix) vào đầu ngày 05/11 (giờ Mỹ), ông Biden đang dẫn trước ông Trump khoảng 68,000 phiếu bầu.

Tình hình hiện tại ở các bang chiến địa

Georgia (GA), Pennsylvania (PA), Arizona (Ariz) và Nevada (Nev)

Trump cần Pennsylvania 

Trump cần phải thắng ở Pennsylvania để đảm bảo đủ số phiếu đại cử tri. Ưu thế của ông tại bang này đang bị thu hẹp trong những giờ qua, khi thêm nhiều phiếu bầu qua thư được kiểm.  

Bill Stepien, quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, tiếp tục đặt niềm tin vào con đường giành chiến thắng của Tổng thống ở Pennsylvania và giành được 270 phiếu đại cử tri. Stepien cũng chỉ trích "giới truyền thông và những người trong cuộc ở thành phố này", những người đã "cố loại bỏ Donald Trump suốt nhiều năm", từ khi ông bắt đầu ra tranh cử đến khi ông bị xem xét bãi nhiệm.

"Donald Trump vẫn tồn tại và rất ổn", Stepien nói, thêm rằng Trump đang dần san bằng ưu thế của đảng Dân chủ ở Arizona và cuộc đua "đang ngày càng sít sao hơn". Theo ông, Tổng thống "đang dẫn trước" ở Georgia, Bắc Carolina, và sẽ giành chiến thắng ở Pennsylvania.

"Chúng tôi vẫn tin tưởng vào Pennsylvania. Dữ liệu của chúng tôi cho biết chúng tôi đang giành được hơn 200.000 phiếu bầu. Chúng tôi sẽ thắng ở Pennsylvania", Stepien nói.

------------------------------

17h: Cử tri ủng hộ Trump biểu tình trước văn phòng kiểm phiếu hạt Maricopa 

Hơn 150 cử tri ủng hộ Tổng thống Trump – một số có vũ trang – tụ tập bên ngoài văn phòng bỏ phiếu tại hạt Maricopa trong ngày 05/11 và hét lớn “đếm phiếu đi” (Count the vote).

* Arizona xảy ra lỗi kiểm phiếu

Các kết quả sớm tại Arizona cho thấy ông Joe Biden đang dẫn trước nhưng những người ủng hộ Trump tin rằng điều đó có thể thay đổi khi các lá phiếu cuối cùng được kiểm kê.

Keely Varvel, quan chức tại Hạt Maricopa, cho biết việc kiểm đếm sẽ tiếp tục bất chấp đợt biểu tình. Bà Varvel nói: “Chúng tôi vẫn đang lên kế hoạch hoàn thành công việc xử lý lá phiếu theo lịch trình của mình và báo cáo thêm kết quả vào tối nay”.

Một số Đảng viên Cộng hòa cáo buộc các quan chức bầu cử thao túng kết quả để ông Trump thua ở hạt Maricopa – nơi tập trung 60% dân số của Arizona.

“Cách duy nhất mà ông Biden có thể thắng Arizona là gian lận”, Jim Williams (67 tuổi) – một thợ hàn đang tham gia biểu tình tại hạt Maricopa – cho biết. “Tôi sẽ không chấp nhận chiến thắng của Biden”.

Nhiều người đang biểu tình cầm cờ có tên Trump và nhiều người còn được trang bị vũ khí. Một số cũng la hét “Fox News quá tệ”, cho thấy sự bất mãn với quyết định ông Biden thắng Arizona của hãng tin này.

Làn cuối cùng mà ứng cử viên Dân chủ thắng Arizona là cựu Tổng thống Bill Clinton trong năm 1996 và hạt Maricopa chưa bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ  kể từ năm 1948. Tuy nhiên, sự thay đổi về nhân khẩu đã biến Arizona thành bang chiến địa.

----------------------------------------

10h 30: Khoảng cách giữa ông Trump và ông Biden tiếp tục thu hẹp tại bang Georgia. Tính tới lúc 10h30, ông Trump đang dẫn trước tại bang này khoảng 33,300 phiếu bầu.

Việc kiểm kê phiếu vẫn đang tiếp tục tại khu vực Atlanta – thường là cứ điểm của Đảng Dân chủ.

Sau chiến thắng tại Michigan và Wisconsin,cộng với việc kiểm tra lại phiếu tại Arizona, ông Biden giờ đã nắm giữ 253 phiếu bầu.

Mọi ánh mắt đang đổ dồn tới các bang còn lại là Arizona, Georgia, Nevada, Bắc Carolina, Pennsylvania và Alaska. Hiện tại, ông Trump đang dẫn trước tại Georgia (nhưng khoảng cách dần thu hẹp), Pennsylvania, Alaska, còn ông Biden dẫn trước tại Arizona và Nevada.

Nguồn: New York Times

Khi nào các bang còn lại công bố kết quả?

- Arizona: Các quan chức ở quận Maricopa cho biết sẽ công bố thêm kết quả sau 1h giờ sáng ngày 05/11 (tức 13h chiều ngày 05/11 giờ Việt Nam).

- Georgia: Quan chức cấp cao của bang cho biết vào chiều ngày thứ Tư (04/11 – giờ Mỹ) rằng các quận có thể đếm phiếu bầu đến đêm và có lẽ đến sáng ngày thứ Năm (05/11) (sáng ngày thứ Năm tức chiều ngày thứ Năm của Việt Nam).

- Nevada: Quan chức ở bang này cho biết sẽ cập nhật kết quả vào trưa ngày thứ Năm (tức giữa đêm của Việt Nam).

- Bắc Carolina: Phần lớn phiếu bầu đã được kiểm kê. Ông Biden sẽ cần 2/3 lượng phiếu bầu còn lại để vượt mặt ông Trump. Sẽ chấp nhận những phiếu bầu qua thư đến ngày 12/11.

- Pennsylvania: Các quan chức kỳ vọng phần lớn phiếu bầu sẽ được kiểm kê đến ngày thứ Sáu (06/11 – giờ Mỹ).

- Alaska: Có thể là bang cuối cùng có kết quả vì các quan chức sẽ không đếm phiếu bầu qua thư trong vòng 1 tuần tới.

------------------------------------------------------

7h: Ông Biden đẩy mạnh kế hoạch chuyển giao quyền lực

Đội ngũ của Biden đẩy mạnh các nỗ lực lên kế hoạch cho khả năng đắc cử của ông Biden khi kết quả bầu cử vẫn chưa có người chiến thắng rõ ràng, dựa trên nguồn tin thân cận.

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden – một nhóm chuyên gia chính sách phụ trách triển khai chương trình chính sách và khỏa lấp hàng ngàn việc làm tại Chính phủ – đang đẩy nhanh kế hoạch cử nhân viên đến các cơ quan liên bang một khi người chiến thắng được công bố, nguồn tin này cho biết.

Đội ngũ của Biden đã và đang lên kế hoạch trong nhiều tháng qua để phòng ngừa khả năng chính quyền Trump không hợp tác với các cố vấn của Biden, khi họ chuẩn bị cho khả năng Biden đắc cử Nhà Trắng. Đội ngũ này đã vẽ ra các kế hoạch khác nhau trong trường hợp chính quyền Trump không chia sẻ thông tin quan trọng, cung cấp nguồn tài chính hoặc cho phép nhân viên vào các cơ quan liên bang để bắt đầu lên kế hoạch cho nhiệm kỳ đầu tiên của ông Biden.

Biden chưa tuyên bố chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng nhưng đang cho thấy mức độ tự tin rất cao khi ra mắt website chuyển giao quyền lực của ông.

"Người dân Mỹ sẽ quyết định ai là tổng thống Mỹ tiếp theo. Phiếu vẫn đang được kiểm tại vài bang trên cả nước", trích từ trang web buildbackbetter.com.

Ảnh nền của trang web buildbackbetter.com mà nhóm ông Biden mới thành lập.

"Những cuộc khủng hoảng mà đất nước đang phải đối mặt là rất nghiêm trọng, từ đại dịch cho đến suy thoái kinh tế, từ biến đổi khí hậu đến bất công chủng tộc, và nhóm chuyển giao quyền lực sẽ tiếp tục chuẩn bị với tốc độ nhanh nhất để chính quyền Binden-Harris có thể bắt tay vào làm việc ngay từ ngày đầu tiên", một quan chức của Biden cho biết, lặp lại tuyên bố trên trang web mới của nhóm chuyển giao quyền lực.

Biden vượt mặt Trump tại Wisconsin và Michigan

Bất ngờ vượt mặt ông Trump ở giai đoạn nước rút cuối cùng tại hai bang Wisconsin và Michigan, ông Biden có thêm 26 phiếu từ hai bang này, qua đó nâng tổng số phiếu lên 264 phiếu. Điều này có nghĩa, nếu tiếp tục thắng tại bang Neveda (6 phiếu), ông sẽ trở thành vị Tổng thống Mỹ thứ 46. Tuy nhiên, ông Trump đang đâm đơn kiện lên tòa án Michigan.

Xét về số phiếu phổ thông, ông Joe Biden nắm giữ hơn 71 triệu phiếu bầu, cao hơn khoảng 2 triệu so với ông Trump và phá vỡ kỷ lục của cựu Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử năm 2008.

Phát biểu tại Wilmington (Delaware) trong ngày 05/11 (giờ Việt Nam), ông Biden cho biết: “Thượng nghị sĩ Harris và tôi sắp thắng số phiếu bầu phổ thông cao nhất lịch sử bầu cử Tổng thống và Phó Tổng thống. Hơn 70 triệu phiếu”.

“Sẽ chẳng còn bang đỏ hay bang xanh khi chúng tôi thắng, chỉ có mỗi nước Mỹ mà thôi”, ông nói thể hiện sự tự tin về cuộc tranh cử hiện tại. “Giờ thì mọi lá phiếu phải được kiểm kê. Chẳng ai có thể lấy mất nền dân chủ từ chúng ta. Không phải bây giờ và không bao giờ. Chúng ta sẽ không im lặng. Chúng ta sẽ không bị bắt nạt. Chúng ta là những người sẽ không đầu hàng”.

Trên trang cá cược Betfair, tỷ lệ thắng của ông Biden lên tới 86.2%, trong khi của ông Trump chỉ là 13.8%, đánh dấu sự đảo chiều ngoạn mục vì trước đó, trang cá cược này đã đặt tỷ lệ thắng cao hơn cho ông Trump.

Ông Trump nộp đơn kiện lên tòa án Michigan

Trong khi đó, chiến dịch của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã nộp đơn kiện lên tòa án Michigan để tìm cách ngăn chặn việc kiểm phiếu vắng mặt, cáo buộc rằng ban kiểm phiếu tiểu bang đã vi phạm luật tiểu bang khi kiểm phiếu vắng mặt mà không có sự hiện diện của thanh tra bầu cử của cả hai bên.

Trong một tuyên bố, người điều hành chiến dịch của ông Trump, Bill Stepien, cho biết chiến dịch không được cho phép “tiếp cận đáng kể” tới các địa điểm kiểm phiếu. “Tổng thống Trump cam kết đảm bảo rằng tất cả phiếu bầu đã được đếm tại Michigan và mọi nơi khác”, ông nói.

“Tôi nhận ra tình hình đang rất căng thẳng, nhưng điều này không hề tốt một chút nào”, Mark Davis, cư dân tại Michigan, cho biết. “Nó không khiến tôi cảm thấy đây là một cuộc bầu cử công bằng”.

Tại Nevada, với tỷ lệ kiểm phiếu là 75%, ông Biden đang dẫn trước 49.3% so với mức 48.7% của ông Trump, cách biệt khoảng gần 8,000 phiếu bầu.

---------------------------------------------------------- 

Lỗi dữ liệu thông báo sai số phiếu tại bang Arizona

Dữ liệu được cung cấp bởi Edison Research bị lỗi khiến truyền thông Mỹ báo 98% phiếu tại bang Arizona đã được kiểm thay vì 86%, từ đó làm sống dậy hy vọng đoạt lại Arizona cho chính quyền Trump.

---------------------------------------------------------

22h: Ông Trump tỏ ra bất mãn sau khi bị đối thủ Joe Biden vượt mặt ở bang Wisconsin và Michigan. 

"Tối qua tôi đang dẫn trước, thường là rất vững chắc, ở nhiều bang then chốt, gần như là các bang Đảng Dân chủ điều hành. Rồi đột nhiên lợi thế liên tiếp biến mất khi các loạt phiếu bầu qua thư được kiểm. Rất bất thường và những người thăm dò ý kiến đã dự đoán hoàn toàn sai. Tại sao mỗi lần kiểm phiếu bầu qua thư lại gây nhiều ảnh hưởng đến như vậy", Tổng thống Trump viết trên Facebook sau khi bị đối thủ Biden vượt mặt ở Wisconsin và Michigan. 

Tại Wisconsin, cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden dẫn trước khoảng 20,000 phiếu bầu so với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Với 95% phiếu bầu đã được đếm, ông Biden đang dẫn trước với 49.6%, trong khi ông Trump ở mức 48.9%.

Trận thế tại Wisconsin vẫn đang rất sít sao và chưa thể ra kết quả rõ ràng.

Trước đó, ông Trump đã dẫn trước khoảng 100,000 phiếu bầu, nhưng sau khi số phiếu gửi qua thư được đếm, ông Biden lại vươn lên dẫn trước 20,000 phiếu.

Ben Winkler, Chủ tịch Đảng Dân chủ tại Wisconsin, tweet rằng “khi tất cả lá phiếu được kiểm kê đầy đủ, chúng tôi tự tin Joe Biden sẽ thắng tại Wisconsin”.

Bang này hiện nắm 10 phiếu đại cử tri và nếu ông Biden thắng thì cũng không đủ để giúp ông chạm mốc 270 phiếu đại cử tri để thắng cử.

Trong khi đó, tại Michigan (16 phiếu), Joe Biden cũng vượt Donald Trump khoảng 18,000 phiếu, tỷ lệ hiện tại đang là 49.4%/49.1% nghiêng về ông Biden. Hiện 94% số phiếu bầu tại Michigan đã được đếm.

Tại Pennsylvania (20 phiếu), tỷ lệ phiếu bầu đã đếm mới 64%. Hiện tại, ông Trump đang dẫn trước với cách biệt khá lớn là 54.5% so với 44.4% của ông Biden. 

Hiện tại tỷ số phiếu đại cử tri vẫn đang là 238/213 nghiêng về phía ông Biden.

 

Tổng thống Trump chiến thắng tại Texas, Florida, Ohio, Iowa, Montana, Idaho, Utah, Kansas, Missouri, Nebraska, Louisiana, Wyoming, Bắc Dakota, Nam Dakota, Kentucky, Tây Virginia, Indiana, Nam Carolina, Oklahoma, Tennessee, Mississippi, Alabama và Arkansas.

Cựu Phó Tổng thống Biden thắng Minnesota, Hawaii, California, Oregon, Washington, New Hampshire, Colorado, District of Columbia, New Mexico, New York, Virginia, Vermont, Rhode Island, New Jersey, Massachusetts, Maryland, Illinois, Delaware và Connecticut.

---------------------------------------------------

18h: Với 95% phiếu bầu đã được đếm tại Wisconsin, ông Biden đang dẫn trước với tỷ lệ 49.4%, còn ông Trump đang là 49.1%. Tình thế vẫn đang rất giằng co.

Tại Wisconsin, quận Brown - nhánh có phiếu bầu lớn nhất vẫn chưa kiểm xong phiếu - là một quận nghiêng về phía Đảng Cộng hòa. 

Tuy nhiên, quận khác là Green Bay đang nghiêng về phía Đảng Dân chủ.

Chiến thắng tại bang Wisconsin sẽ mang lại 10 phiếu bầu cho ứng viên.

-------------------------------------------------

17h: Ông Trump đang dẫn trước ông Biden tại Michigan (16 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu), Bắc Carolina (15 phiếu), Georgia (16 phiếu) và Alaska (3 phiếu). Trong khi đó, ông Biden chỉ đang dẫn trước ông Trump tại Nevada (6 phiếu).

Đáng chú ý nhất, tại bang Georgia - nơi đã kiểm 94% phiếu bầu và nắm 16 phiếu đại cử tri, ông Trump đang dẫn trước với tỷ lệ 50.5%/48.3%. Tại Bắc Carolina (15 phiếu), nơi đã kiểm kê 94% phiếu bầu, ông Trump đang dẫn trước tỷ lệ 50.1%/48.7%. Còn Wisconsin (10 phiếu) cũng đã kiểm kê 94% phiếu bầu và tại đây ông Trump dẫn trước với tỷ lệ 51%/47.4%.

Trong khi đó, bang Pennsylvania chỉ mới kiểm 64% phiếu bầu và có thông tin cho rằng phải đến ngày 06/11 bang này mới có thể hoàn tất việc kiểm phiếu. Ông Trump cũng đang cách biệt khá lớn với ông Biden tại bang này với tỷ lệ 55.8% cho ông Trump và 43.1% cho ông Biden.

Hiện nay, ông Biden đang dẫn trước với 238 phiếu bầu, trong khi ông Trump là 213 phiếu. Tuy nhiên, ở phần lớn bang chiến địa còn lại, ông Trump đang thắng thế.

--------------------------------------------------------------

13h50: Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng.

“Hàng triệu, triệu người đã bỏ phiếu cho chúng tôi tối nay”, Ông Trump nói. “Chúng tôi thắng những bang không ngờ tới”.

Tổng thống Trump phát biểu vào lúc 14h20 giờ Việt Nam

“Rõ ràng chúng tôi cũng thắng Georgia. Chúng tôi đang thắng thế khoảng 2.5%”, ông nói, đồng thời quả quyết rằng ông cũng đang thắng Bắc Carolina, Michigan, Wisconsin. “Chúng tôi thậm chí còn không cần thắng tất cả bang này”.

“Quan trọng nhất, chúng tôi thắng Pennsylvania với tỷ số cách biệt rất lớn”, ông nói.

Ông Trump cho rằng với 64% phiếu bầu đã được đếm, ông Biden sẽ không thể bắt kịp (nhưng hiện tại ông vẫn đang thua phiếu đại cử tri). Tổng thống đương nhiệm cũng cho biết ông đã chuẩn bị ăn mừng tối nay.

Ông Trump cho hay Đảng Dân chủ “biết là họ không thể chiến thắng. Họ nói họ sẽ mang chuyện này lên tòa án”.

“Đây là sự gian lận đối với công chúng Mỹ, một sự xấu hổ với đất nước. Chúng tôi chuẩn bị chiến thắng cuộc bầu cử này, trên thực tế, chúng tôi đã thắng rồi. Vì vậy mục tiêu của chúng tôi hiện nay là đảm bảo sự chính trực của quốc gia này. Chúng tôi sẽ tới Tòa án Tối cao. Chúng tôi muốn chuyện bỏ phiếu này phải dừng lại. Chúng tôi không muốn họ đếm phiếu bầu vào lúc 4h sáng và thêm vào bảng kết quả”, ông Trump nói.

Tại thời điểm này, ông Biden đang dẫn trước với 238 phiếu bầu, trong khi ông Trump là 213 phiếu. Tuy nhiên, ở phần lớn bang chiến địa còn lại, ông Trump đang thắng thế.

------------------------------------------

13h50: Hai ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ vừa thể hiện sự tự tin về cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hiện tại.

"Tôi sẽ có bài phát biểu trong đêm nay. Một chiến thắng lớn", ứng viên đảng Cộng hòa Trump viết trên Twitter cá nhân.

Trong khi đó, ứng viên đảng Dân chủ Biden nói với các cử tri ủng hộ rằng: “Chúng tôi biết quá trình này sẽ kéo dài. Nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy tốt với vị thế hiện tại. Thực sự như vậy. Chúng ta đang trên đà chiến thắng”.

Tại thời điểm này, tỷ số hiện tại đang là 237/213 nghiêng về phía Joe Biden. 

Ở những bang còn lại, ông Trump vẫn chiếm ưu thế khá lớn. 

Những bang chiến địa còn lại đang nghiêng nhiều hơn về phía ông Trump. Nguồn: USA Today

-------------------------------------------

Ông Trump vừa có thêm một chiến thắng quan trọng tại Florida, mang về cho ông 29 phiếu bầu. Trong khi đó, ông Biden ghi nhận thêm chiến thắng tại Arizona với 11 phiếu bầu. Hiện tại, tỷ lệ phiếu đại cử tri đang nghiêng về Joe Biden với 218 phiếu, còn Donald Trump là 148 phiếu.

Tuy nhiên, xét về phiếu bầu phổ thông, ông Trump đang chiếm tỷ lệ cao hơn với 49.3%, còn ông Biden là 49.1%.


Nguồn: Fox News

-  Ông Trump thắng: Alabama, Kentucky, Tennessee, Oklahoma, Arkansas, Mississippi, Tây Virginia, Indiana, Missouri, Nam Carolina, Lousiana, Nam Dakota, Bắc Dakota, Wyoming, Nebraska, Kansas, Utah, Idaho, Florida.

- Ông Biden thắng: Illinois, New Jersey, Virginia, Massachusetts, Connecticut, Rhode Island, Washington DC, Delaware, Vermont, New York, Colorado, New Hampshire, Oregon, Washington, California, Arizona.

- Các bang chiến trường quan trọng: Texas (38 phiếu), Ohio (18 phiếu), Georgia (16 phiếu), Bắc Carolina (15 phiếu). Được biết, ông Trump vẫn đang chiếm thế thượng phong tại nhiều bang chiến địa như Ohio, Texas, Bắc Carolina...

Truyền thông Mỹ dự báo ông Trump chiến thắng tại bang Ohio.

--------------------------------------

Ông Joe Biden vừa có chiến thắng tại California (55 phiếu), Washington (12 phiếu), Oregon (7 phiếu), với tổng số phiếu đại cử tri hiện tại là 201 phiếu. Trong khi đó, ông Donald Trump chỉ thắng thêm 1 bang Idaho (4 phiếu), tổng số phiếu là 112 phiếu.

Tình hình vẫn có thể xoay chuyển khi ông Trump đang chiếm ưu thế tại nhiều bang chiến địa. Với 98% số phiếu bầu đã được đếm, ông Trump nhiều khả năng chiến thắng với tỷ lệ ủng hộ 51.3%, trong khi ông Biden chỉ là 47.8%. Nếu thắng bang này, ông Trump có thêm 29 phiếu. Nhiều bang khác cũng đang thể hiện ưu thế nghiêng về ông Trump.

Nguồn: Các bang chiến địa Florida (FL), Pennsylvinia (PA), Bắc Carolina (NC), Ohio (OH), Texas (TX), Michigan (MI), Georgia (GA), Wisconsin (WI), Arizona (AZ) và Minnesota (MN). Nguồn: USA Today.

------------------------------------------------------------------

10h50: Mới đây, ông Donald Trump lại chiến thắng tại Missouri và có thêm 10 phiếu bầu. Hiện tại tỷ lệ phiếu đại cử tri đang là 131/108 nghiêng về phía Joe Biden.  

Tại các bang Florida, Texas, Ohio, Donald Trump đang dẫn trước Joe Biden một khoảng cách khá lớn.

Các bang chiến địa Florida (FL), Pennsylvinia (PA), Bắc Carolina (NC), Ohio (OH), Texas (TX), Michigan (MI), Georgia (GA), Wisconsin (WI), Arizona (AZ) và Minnesota (MN). Nguồn: USA Today
Cử tri ủng hộ Trump đang theo dõi kết quả bầu cử. Nguồn: NYTimes
Tình nguyện viên dọn sẵn nước uống cho những người theo dõi kết quả bầu cử. Nguồn: Nytimes.

------------------------------------

10h10: ông Trump vừa ghi nhận thêm 1 chiến thắng tại bang Kansas và có thêm 6 phiếu đại cử tri, từ đó, rút ngắn khoảng cách với ông Biden. Hiện tại, tỷ lệ phiếu đang nghiêng hẳn về Joe Biden là 131/98. Điều ngược lại đang diễn ra với phiếu bầu phổ thông, trong đó 50% phiếu bầu phổ thông hiện tại nằm trong tay ông Donald Trump, trong khi Joe Biden chỉ 48%.

------------------------------------------------------

9h30: Thế trận căng thẳng tại Bắc Carolina, Texas, Florida

Nguồn: WSJ
Tình hình tại các bang chiến địa quan trọng
Nguồn: Bloomberg

Với 91% số phiếu bầu đã được đếm, ông Trump hiện đang chiếm ưu thế tại Florida với tỷ lệ 51.3% so với 47.8% của ông Biden. Bang Florida đang nắm 29 phiếu đại cử tri.

Ở diễn biến khác, với 65% lá phiếu được đếm, ông Donald Trump hiện đang dẫn trước ông Biden tại bang Texas với tỷ lệ phiếu bầu 49.9%, còn ông Biden là 48.8%. Bang Texas đang nắm 38 phiếu.

Ở bang Bắc Carolina, với 86% phiếu bầu đã được đếm, ông Joe Biden đang dẫn trước với 49.6%, còn ông Donald Trump là 49.2%. Bang này giữ 15 phiếu.

Những bang chiến địa chưa có kết quả:  Florida, Georgia, Michigan, North Carolina, Ohio, Pennsylvania, Texas and Wisconsin.

Hiện tại, ông Donald Trump giành chiến thắng tại 14 bang với tổng phiếu bầu là 92 phiếu, trong khi Joe Biden thắng 11 bang với 131 phiếu. Tỷ lệ số phiếu bầu phổ thông đang nghiêng về phía ông Trump với 50%, còn ông Biden là 48%.

Cho đến nay, Tổng thống Trump giành chiến thắng tại Alabama, Arkansas, Indiana, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Nebraska, Bắc Dakota, Oklahoma, Nam Carolina, Nam Dakota, Tennessee, Tây Virginia và Wyoming.

Joe Biden thắng Connecticut, Delaware, Illinois, Maryland, Massachusetts, New Jersey, New Mexico, New York, Vermont, Virginia và Colorado.

Ở một diễn biến khác cũng quan trọng không kém là cuộc tranh đua tại Quốc hội Mỹ. Ở Thượng Vviện, Đảng Dân chủ dường như đang thắng thế, trong khi Đảng Cộng hòa lại chiếm thế thượng phong tại Hạ viện.

Nguồn: Fox News

--------------------------------------

8h50: Với chiến thắng tại bang Arkansas, ông Trump có thêm 6 phiếu đại cử tri và rút ngắn khoảng cách với ông Biden. Tỷ lệ phiếu đại cử tri hiện tại đang là 85/55 nghiêng về phía Joe Biden. 

Nguồn: WSJ

Tại bang Florida, 50.7% đang bỏ phiếu cho Donald Trump, trong khi ông Joe Biden nhận 48.5% số phiếu.

Nguồn: USA Today

Trong quá khứ, số phận của 29 lá phiếu đại cử tri tại Florida rất khó dự đoán: Trong số hơn 50 triệu phiếu bầu trong cuộc tranh đua Tổng thống ở bang này trong giai đoạn 1992-2016, mỗi bên chỉ cách nhau dưới 18,000 phiếu. Trong năm 2016, ông Trump chỉ thắng với cách biệt hơn 1%.

Kết quả của những lá phiếu gửi qua thư tại Florida dự kiến hoàn tất trước tiên vì những phiếu bầu này được phép xử lý trước thời hạn. Các điểm bỏ phiếu ở Panhandle (Florida) không khép lại cho tới 8h.

Theo NBC News, Bắc Carolina đã nhận về 60% số phiếu bầu và tỷ lệ ủng hộ ông Biden là 54.1% trong khi với ông Trump là 44.8%. Bang này đang nắm giữ 15 phiếu đại cử tri.

---------------------

8h28: Ông Joe Biden ghi nhận hàng loạt chiến thắng tại Rhode Island, New Jersey, Maryland, Massachusetts, Illinois, Delaware, Connecticut. Trong khi đó, ông Trump thắng ở Tennessee, Oklahoma, Mississipi và Alabama. Với kết quả này, ông Biden dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 85/55.

 

Hiện tại, tỷ lệ phần trăm bỏ phiếu cho ông Joe Biden và ông Donald Trump tại Florida đang rất sít sao.

Nguồn: USA Today

Bên cạnh đó, NBC News dự báo Tổng thống Trump sẽ giành chiến thắng tại Indiana - quê nhà của Phó Tổng thống Mike Pence. Trước đó các cuộc thăm dò trước ngày bầu cử cho thấy Đảng Cộng hòa đang chiếm thế thượng phong tại bang Indiana. Theo đó, ông Trump được cho là sẽ lấy được 11 phiếu đại cử tri từ Indiana như hồi năm 2016. Ông Pence là Thống đốc Indiana từ 2013 đến 2017.

------------------------------- 

7h55: Với 9 phiếu đại cử tri từ Nam Carolina, ông Trump trở về thế dẫn trước với tổng cộng 22 phiếu. Trong khi đó, ông Biden đang nắm 16 phiếu.

Nguồn: WSJ

------------------------

7h40: Gió đã đảo chiều, 13 lá phiếu đại cử tri tại bang Virginia vào tay Joe Biden và giúp ông dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump với 16 phiếu.

 

Ở một diễn biến khác, Thống đốc bang chiến trường Pennsylvania Tom Wolf cảnh báo các cử tri "hãy bình tĩnh" và kiên nhẫn chờ kiểm phiếu.

"Chúng ta có thể không biết kết quả ngày hôm nay, nhưng tôi khuyến khích tất cả chúng ta hãy bình tĩnh và kiên nhẫn. Điều quan trọng nhất là chúng ta có kết quả chính xác, ngay cả khi điều đó mất nhiều thời gian hơn một chút", ông cho hay. 

------------------------------ 

7h38: Donald Trump tiếp tục giành chiến thắng tại Tây Virginia với 5 phiếu bầu đại cử tri, tiếp tục chiếm thế thượng phong so với ông Biden. Tới nay, ông Trump có 13 phiếu, còn ông Biden có 3 phiếu.

Nguồn: WSJ

----------------------------

7h ngày 04/11: Tổng thống Trump thắng tại Kentucky và Joe Biden được bầu ở Vermont khi các kết quả dần dần được công bố và các điểm bỏ hiếu bắt đầu đóng lại ở các bang chiến địa.

Nguồn: WSJ 

Vậy là ông Trump đã có được 8 phiếu đại cử tri, còn ông Biden có 3 phiếu. 

Kết quả này không bất ngờ. Lần gần nhất mà Vermont bầu cho ứng viên Đảng Cộng hòa là năm 1988. Còn Kentucky lần cuối bầu cho ứng viên Dân chủ là vào năm 1996. 

Các cử tri xếp hàng để bỏ phiếu tại Indiana. Nguồn: CNBC 

Vào lúc 7h (giờ Việt Nam), các điểm bỏ phiếu sẽ đóng lại ở một vài bang, bao gồm cả Georgia – nơi thường có kết quả rất sít sao, Florida, Nam Carolina, Virginia và phần còn lại của Kentucky và Indiana.

Lưu ý: 6h tối giờ ET là 6h sáng của Việt Nam.

Trong quá khứ, số phận của 29 lá phiếu đại cử tri tại Florida rất khó dự đoán: Trong số hơn 50 triệu phiếu bầu trong cuộc tranh đua Tổng thống ở bang này trong giai đoạn 1992-2016, mỗi bên chỉ cách nhau dưới 18,000 phiếu.

Kết quả của những lá phiếu gửi qua thư tại Florida dự kiến hoàn tất trước tiên vì những phiếu bầu này được phép xử lý trước thời hạn. Các điểm bỏ phiếu ở Panhandle (Florida) không khép lại cho tới 8h.

Ông Trump - người dự báo bản thân sẽ thắng lớn tại cuộc tranh cử năm 2020 - hiện đang xem kết quả bầu cử cùng với gia đình tại Nhà Trắng. Trong khi đó, ông Biden sẽ xem kết quả cùng với gia đình tại ngôi nhà ở Delaware.

Số cử tri đi bỏ phiếu vượt năm 2016

Theo Dự án Bầu cử Mỹ, số cử tri đi bầu năm 2020 tại các bang như Colorado, Hawaii, Montana, Oregon hay Texas đã vượt năm 2016. Đến cuối ngày, kịch bản tương tự cũng có thể dễ dàng diễn ra tại Arizona, Florida, Georgia, Nevada, New Jersey, New Mexico, Bắc Carolina và Utah.

--------------------------- 

6h30 ngày 04/11 (giờ Việt Nam): Nhiều địa điểm bỏ phiếu tại bang Indiana và Kentucky đã đóng cửa. Đây là hai bang nhiều khả năng ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Tại 2 bang Indiana và Kentucky, kết quả có thể sớm được công bố nhưng sẽ không đầy đủ và không đại diện cho con số cuối cùng vì các địa điểm bỏ phiếu ở phía Tây những bang này sẽ tiếp tục mở thêm một tiếng nữa.

Vũ Hạo (Tổng hợp)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98