'Chán' vàng, giới đầu tư chuyển sang chơi bạch kim

30/11/2020 11:24
30-11-2020 11:24:36+07:00

'Chán' vàng, giới đầu tư chuyển sang chơi bạch kim

Bạch kim (platinum) đang thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư, trong bối cảnh năng lượng sạch trở thành xu hướng trên thế giới và nhu cầu nắm giữ vàng giảm sút mạnh gần đây, tờ Wall Street Journal cho hay.

“Chán” vàng, giới đầu tư chuyển sang chơi bạch kim
Ảnh minh họa.

Phiên ngày thứ Sáu (27/11), giá bạch kim chốt phiên với mức giảm 0,5%, còn 964,8 USD/oz. Tuy vậy, tính từ đầu tháng, giá bạch kim đã tăng 14%.

Nhà phân tích kim loại quý Kirill Kirilenko thuộc CRU Group nói rằng việc ông Joe Biden - người được dự báo đắc cử Tổng thống Mỹ - hứa chi chi 2 nghìn tỷ USD để phát triển năng lượng sạch là nhân tố quan trọng đẩy giá bạch kim tăng trong những tuần gần đây. Ông Kirilenko nhấn mạnh bạch kim - vừa là vật liệu sử dụng trong công nghiệp, vừa là một tài sản đầu tư - sẽ hưởng lợi từ xu hướng toàn cầu chuyển sang những nguồn năng lượng có thể tái chế.

Trái với sự "lên ngôi" của bạch kim, vàng đã mất giá liên tục trong tháng 11 này, khi triển vọng khả quan của vaccine ngừa Covid-19 giúp cải thiện triển vọng kinh tế toàn cầu và gây suy giảm nhu cầu đối với các tài sản an toàn. Tuần trước, giá vàng giảm 4,8%, về mức 1.871,9 USD/oz, mức giá đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 1/7.

Đợt bán tháo này của vàng là một lý do nữa để các nhà đầu tư tìm đến với những kim loại quý khác như bạch kim, đặt cược rằng những kim loại này vẫn còn dư địa để tăng giá.

"Có một câu chuyện tăng trưởng dài hạn gắn liền với bạch kim. Hiện tại, câu chuyện đó mới đang ở giai đoạn đầu", nhà quản lý quỹ Steven Dunn thuộc Aberdeen Standard Investments phát biểu. "Với vàng, chúng tôi cảm thấy đã vào giai đoạn cuối của chu kỳ tăng giá".

Cách đây chưa đầy 10 năm, bạch kim là một trong những kim loại quý đắt nhất. Kim loại này được dùng để lọc bỏ những chất thải độc hại khỏi ống xả ô tô. Khi giá bạch kim tăng cao, nhiều hãng xe đã chuyển sang dùng những kim loại có giá rẻ hơn như palladium.

Nhu cầu bạch kim của các nhà sản xuất ô tô giảm xuống dẫn tới tình trạng thừa mứa bạch kim trong những năm gần đây. Sau mấy năm sụt giảm liên tiếp, giá bạch kim gần như đi ngang từ năm 2015 đến nay.

“Chán” vàng, giới đầu tư chuyển sang chơi bạch kim - Ảnh 1.
Diễn biến giá bạch kim từ đầu năm tới nay. Đơn vị: USD/oz - Nguồn: TradingView.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mạnh mẽ tương quan cung cầu của bạch kim, và tình trạng thiếu hụt bạch kim trong năm nay được dự báo sẽ tới mức kỷ lục.

Trong khi nhu cầu bạch kim của ngành công nghiệp ô tô và chế tác nữ trang giảm sút, cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra đã thúc đẩy giới đầu tư rót tiền vào các kênh đầu tư an toàn như kim loại quý. Gần đây, dù bán ròng vàng, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục mua vào bạch kim. Dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) cho thấy trong tuần trước, trạng thái bạch kim tương lai của các nhà đầu tư ở Mỹ tăng mạnh nhất trong vòng gần 1 năm.

Trong khi đó, nguồn cung bạch kim - chủ yếu đến từ các công ty khai mỏ ở Nam Phi - đã suy giảm mạnh trong năm nay do các biện pháp phong tỏa để chống dịch.

Hội đồng Đầu tư bạch kim Thế giới, một hiệp hội ngành, vào tuần trước dự báo rằng nhu cầu bạch kim của thế giới trong năm nay sẽ vượt nguồn cung 1,2 triệu oz, một mức thiếu hụt lớn chưa từng thấy. Mỗi năm, thế giới sử dụng khoảng 7-8 triệu oz bạch kim.

Bên cạnh nhu cầu phòng ngừa rủi ro, nhà đầu tư còn nhìn vào vai trò của bạch kim trong xu hướng năng lượng sạch toàn cầu. Công nghệ năng lượng hydro tái sinh giúp tạo ra khí tốt từ nước và tích trữ năng lượng đó trong các tế bào năng lượng (fuel cell) để cung cấp cho hộ gia đình và xe cộ. Trong công nghệ này, bạch kim giữ một vai trò then chốt, cả ở giai đoạn điện phân - quy trình tách hydro từ nước - và trong các tế bào nhiên liệu dùng để tích trữ hydro.

Năm nay, Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết đưa năng lượng hydro trở thành một phần quan trọng trong Thỏa thuận xanh châu Âu - thỏa thuận nhằm đưa khu vực này tới trạng thái trung tính carbon (có lượng phát thải ròng carbon bằng 0) vào năm 2050. Trung Quốc cũng đặt ra mục tiêu tương tự cho năm 2060 và được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh vào năng lượng hydro.

Triển vọng nhu cầu bạch kim khởi sắc do công nghệ năng lượng hydro, cộng thêm nguồn cung bạch kim thắt chặt, giúp mang đến triển vọng tươi sáng nhất trong nhiều năm trở lại đây cho giá bạch kim - theo ông Trevor Raymond, trưởng bộ phận nghiên cứu của Hội đồng Đầu tư bạch kim Thế giới.

"Trong suốt nhiều năm qua, chưa khi nào chúng ta có một câu chuyện tăng trưởng nhu cầu bạch kim ở quy mô lớn như thế này", ông Raymod nói.

Khối lượng bạch kim sử dụng cho công nghệ năng lượng hydro có thể sẽ rất lớn. Một xe ô tô sử dụng tê bào nhiên liệu hydro sẽ đòi hỏi lượng bạch kim lớn gấp 4 lần lượng bạch kim dùng trong một chiếc ô tô chạy dầu diesel, ông Kirilenko cho hay. Ô tô chạy xăng, dầu có thể dùng palladium hoặc bạch kim, nhưng xe chạy năng lượng hydro chỉ có thể dùng bạch kim.

Diệp Vũ

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC; đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt...

Vàng thế giới tăng giá chờ dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Tư (27/03), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối tuần này, dữ liệu này có thể cung cấp thêm gợi ý về lộ...

Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, tiến gần mốc 81 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC trong nước tiếp tục đi lên vào đầu giờ chiều 27/3, giá bán ra được đẩy lên ngưỡng 80,82 triệu đồng mỗi lượng, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng...

Vàng thế giới tăng nhẹ chờ dữ liệu lạm phát quan trọng

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (26/03), do kỳ vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được củng cố, trong khi nhà đầu tư đang chờ dữ liệu công bố vào cuối...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, vượt 70 triệu đồng

Hôm nay (26/3), giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua. Một số thương hiệu nâng giá vàng nhẫn đắt thêm nửa triệu đồng, đưa giá bán vượt 70 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng giá nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong năm nay

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (25/03), được thúc đẩy bởi kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay, ngay cả khi nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát trong tuần này...

Thương hiệu SJC trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng đầu tuần

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng 25/3, ngược lại thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu...

Giá vàng hôm nay 24-3: Giá vàng SJC biến động ngược với vàng nhẫn

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước đóng cửa tuần giao dịch có sự biến động ngược chiều, trong khi vàng SJC lao dốc, vàng nhẫn lại tăng tiếp.

Giá vàng liên tiếp giảm, người mua lỗ hơn 4 triệu đồng/lượng

Sáng nay (23/3), giá vàng trong nước tiếp tục giảm, vàng SJC mức 79,2 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn tròn 69,3 triệu đồng/lượng. Chỉ trong 1 tuần nắm giữ, người mua...

Vàng thế giới lùi về mốc 2,160 USD khi đồng USD tăng giá

Giá vàng giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) khi đồng USD mạnh lên. Tuy vậy, trong tuần qua, vàng vẫn tăng giá.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98