Chi phí cố định đang 'bóp nghẹt' các hãng hàng không

25/11/2020 06:12
25-11-2020 06:12:23+07:00

Chi phí cố định đang 'bóp nghẹt' các hãng hàng không

Dự kiến năm nay, các hãng hàng không Việt Nam sẽ hụt doanh thu khoảng 4 tỉ đô la Mỹ. Các hãng rơi vào tình trạng thâm hụt dòng tiền nghiêm trọng, vừa thua lỗ hoặc lợi nhuận thấp nhưng phải đối mặt với chi phí cố định tăng cao vì bị Covid-19 tàn phá.

Các hãng hàng không Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp trên thế giới. Ảnh: TTXVN

Bộ Tài chính cho biết trong một báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tuần trước về thiệt hại của ngành hàng không là rất nghiêm trọng. Số lượng khách hàng và số lượng chuyến bay đều sụt giảm.

Theo báo cáo của riêng một hãng là Vietnam Airlines thì tính đến hết năm 2020, số chuyến bay toàn mạng giảm 32,7 ngàn chuyến bay, giảm 88,2% so với kế hoạch. Khách vận chuyển giảm khoảng 5,67 triệu khách, giảm 89,3% cũng so với kế hoạch. Tính chung 10 tháng năm nay, khách quốc tế giảm gần 74% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp hàng không bị sụt giảm mạnh về doanh thu và thua lỗ, nếu chỉ kinh doanh hàng không là ngành nghề chính.

Tính đến hết sáu tháng đầu năm, Vietnam Airlines đã lỗ 6.563 tỉ và dự kiến cả năm sẽ lỗ 15 ngàn tỉ đồng. Dòng tiền cũng âm chừng 15 đến 16 ngàn tỉ đồng.

Đối với Vietjet Air, theo báo cáo tài chính quí 2 của công ty mẹ, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của hãng chưa đến 2.000 tỉ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ năm trước vì dịch bệnh. Hết quí 2, hãng cũng âm lợi nhuận sau thuế 1.122 tỉ đồng.

Bamboo Airways không công bố báo cáo tài chính riêng cho hãng mà nằm chung trong báo cáo tài chính của công ty mẹ là FLC nhưng chắc chắn cũng thua lỗ, dù quy mô nhỏ hơn hai hãng Vietnam AirlinesVietjet nhiều lần.

Tổng thị trường hàng không Việt Nam năm nay sẽ mất doanh thu khoảng 4 tỉ đô la Mỹ, bất chấp thị trường nội địa đã phục hồi được 90% trong vài tháng gần đây.

Thua lỗ nhưng chi phí cố định mà các hãng phải chi trả rất lớn. Các chi phí này bao gồm: chi phí thuê máy bay, chi phí bãi đỗ... Chưa tính các chi phí nhân công và các chi phí thường xuyên khác. Cụ thể, chi phí thuê máy bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 30 triệu đô la, của Vietjet Air là 20 triệu đô la. Chi phí đậu đỗ sân bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 6 tỉ đồng, của Vietjet Air là 3,6 tỉ đồng và của Bamboo Airways là 1,24 tỉ đồng.

Chính phủ đã lên kế hoạch đề nghị cắt giảm các chi phí cố định cho các hãng sâu hơn nữa như kéo dài thời gian giảm thuế bảo vệ môi trường đến hết 2021, giảm 50% phí cất hạ cánh nội địa, phí điều hành bay nội địa đết hết năm 2021 để kéo dài sự sống cho các hãng.

Vietjet Air cho biết, năm nay, hãng sẽ tập trung mạnh các giải pháp tiết kiệm, cắt giảm chi phí nhân công, đàm phán giảm giá với các nhà cung cấp dịch vụ, gia tăng nguồn thu chở hàng...

Trong khi đó, Vietnam Airlines cũng cắt giảm chủ động 5.335 tỉ đồng chi phí cố định từ đầu năm đến nay để siết chặt chi tiêu. Đồng thời với các biện pháp như Vietjet, hãng còn chủ động đàm phán tái cơ cấu các khoản nợ hoặc đơn phương giãn nợ... để tiết giảm chi phí chi trả nợ.

Riêng về chi phí cố định thuê máy bay chiếm phần lớn chi phí cố định của các hãng hàng tháng là khoản khó cắt giảm nhất do đa số máy bay của các hãng là thuê dài hạn, hoạt động hay không vẫn phải trả phí thuê thiết bị và chi phí đỗ. Một số hãng có thể đàm phán chuyển qua hình thức thuê theo mùa vụ nhưng giá thuê theo mùa vụ rất đắt và việc đàm phán lại không phải lúc nào cũng đi đến thành công.

Lan Nhi

TBKTSG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98