CNBC: Ông Biden chọn cựu Chủ tịch Fed Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ

24/11/2020 03:44
24-11-2020 03:44:56+07:00

CNBC: Ông Biden chọn cựu Chủ tịch Fed Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Ông Joe Biden đã chọn cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Đây là quyết định mang tính lịch sử khi lần đầu tiên một người phụ nữ dẫn dắt Bộ Tài chính Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận.

Bà Yellen (74 tuổi) được xem là một lựa chọn “an toàn” về chính trị cho vị trí Bộ trưởng Tài chính, có khả năng thu hút sự ủng hộ từ các Đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện và có thể tạo ra sự thỏa hiệp lưỡng đảng trong khoảng thời gian kinh tế mong manh như hiện nay.

Sau thông tin trên, chỉ số Dow Jones tăng gần 400 điểm.

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen

Gần đây, cựu Chủ tịch Fed cho biết đà hồi phục sẽ không đồng đều và yếu ớt nếu Quốc hội Mỹ không chi thêm để chống thất nghiệp và níu giữ các doanh nghiệp nhỏ. "Có quá nhiều sự tổn thương vì đại dịch Covid-19. Nền kinh tế cần thêm chi tiêu", bà Yellen cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 28/09.

Tốt nghiệp Đại học Brown và Yale, bà Yellen cũng là người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí Chủ tịch Fed sau khi được Thượng viện xác nhận trong năm 2014. Nhiệm kỳ 4 năm của bà tại Fed (2014-2018) được đánh dấu bởi sự cải thiện trên thị trường việc làm và lãi suất thấp và điều này có thể làm gia tăng khả năng bà được nhiều bên công nhận.

Các chiến lược gia chính trị cho biết hy vọng về một lựa chọn cấp tiến hơn, như Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (một người thường chỉ trích Phố Wall), đã bị bác bỏ sau khi rõ ràng Đảng Dân chủ sẽ không thắng đa số ghế tại Thượng viện.

Nhóm của ông Biden trước đó cũng để mắt tới Thống đốc Fed Lael Brainard và cựu Phó Chủ tịch Fed Roger Ferguson cho vị trí Bộ trưởng Tài chính Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận.

Dù vậy, những Đảng viên Dân chủ cấp tiến cũng có thể hoan nghênh lựa chọn bà Yellen cho vị trí Bộ trưởng Tài chính dưới thời Joe Biden, một phần là nhờ cam kết của bà về cách các nhà quyết sách về kinh tế giải quyết biến đổi khí hậu. Gần đây, bà cũng lên tiếng ủng hộ áp thuế khí thải CO2.

Bà Yellen hiện đang là chuyên gia kinh tế tại Viện Brookings. Trước khi trở thành chủ tịch Fed, bà Yellen giữ vị trí lãnh đạo Fed khu vực San Francisco và là Chủ tịch thứ 18 của Hội đồng Cố vấn Kinh tế dưới thời Bill Clinton.

Nếu được xác nhận, bà Yellen chắc chắn sẽ kế thừa một trong những vị trí thách thức nhất trong chính quyền kế tiếp và đối mặt với nhiều rào cản kinh tế chưa từng có tiền lệ.

Tại Mỹ, Bộ trưởng Tài chính là người “cầm lái” quan trọng nhất của nền kinh tế, cụ thể quản lý nợ công và việc thi hành các hình phạt nước ngoài, giám sát thu thuế và đóng vai trò là người liên lạc chính giữa chính quyền với thị trường tài chính cũng như các doanh nghiệp lớn và nhỏ.

Tuy nhiên, tình trạng bấp bênh hiện tại của nền kinh tế Mỹ, cùng với các mục tiêu về thuế và công bằng khá cao của ông Joe Biden, sẽ dồn nhiều sự chú ý đến Bộ Tài chính và người lãnh đạo của bộ này.

Chính quyền Trump dường như sẽ bỏ lại phía sau một nền kinh tế Mỹ mong manh sau khi đại dịch Covid-19 và những nỗ lực kìm hãm sự lây lan dịch bệnh đã gây ra một cuộc suy thoái lịch sử (tuy ngắn nhưng mạnh) cho hoạt động kinh doanh vào đầu năm 2020.

Hầu hết các nhà kinh tế, bao gồm Chủ tịch Fed hiện tại Jerome Powell, nói rằng sự hỗ trợ sớm của Quốc hội và gói cứu trợ trị giá 2 ngàn tỷ USD mang tên Đạo luật CARES đã xoa dịu tác động của cuộc suy thoái trong mùa xuân và kích hoạt sự phục hồi của nền kinh tế trong suốt mùa hè. Tính trên cơ sở hàng năm, GDP Mỹ đã giảm 31.4% trong quý 2/2020. Nhưng sau đó, Chính phủ Mỹ ghi nhận rằng GDP tăng 33.1% trong quý 3.

Trước đó, ông Biden cũng đã chọn Antony Blinken là Ngoại trưởng Mỹ và Jake Sullivan là Cố vấn An ninh Quốc gia.

Chính sách tiền tệ

Mặc dù không còn góp phần định hướng chính sách tiền tệ tại Mỹ, nhưng việc xem xét lại khoảng thời gian của bà Yellen tại Fed cho thấy bà sẽ lãnh đạo Bộ Tài chính một cách cẩn trọng.

Trong lúc dẫn dắt Fed, bà Yellen và các quan chức NHTW khác chỉ nâng lãi suất quỹ liên bang 5 lần trong nhiệm kỳ 4 năm. Vào lúc bà rời đi, Fed chỉ mới bắt đầu thu hẹp danh mục trái phiếu khổng lồ 4 ngàn tỷ USD – vốn đã mua trong cuộc Đại Khủng hoảng để kích thích kinh tế.

Các nhà hoạch định chính sách bao gồm cả bà Yellen mong muốn tránh lặp lại sự kiện “taper tantrum” – trong đó trường chứng khoán và giá trị đồng tiền các nền kinh tế mới nổi rớt mạnh khi Chủ tịch Fed khi đó là Ben Bernanke ám chỉ rằng Fed có thể ngừng chương trình mua tài sản.

Sự hỗn loạn đó dường như tô điểm cho khoảng thời gian của bà Yellen tại Fed và nhiều khả năng là nguyên nhân cho việc tăng dần lãi suất dưới thời của bà.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98