Công ty nhà Trump vướng thêm rắc rối pháp lý

20/11/2020 17:43
20-11-2020 17:43:52+07:00

Công ty nhà Trump vướng thêm rắc rối pháp lý

Hai vụ điều tra Trump Organization có diễn biến mới, phản ánh thách thức pháp lý mà Trump phải đối mặt khi rời Nhà Trắng vào tháng 1.

Hai cuộc điều tra riêng rẽ tại New York về cáo buộc gian lận với Tổng thống Mỹ Donald Trump và các công ty của ông vừa mở rộng sang các khoản giảm trừ thuế trị giá hàng triệu USD dưới dạng phí tư vấn. Một phần khoản phí này dường như trả cho Ivanka Trump, New York Times trích nguồn tin thân cận cho biết.

Trong hai cuộc điều tra, một là hình sự, thực hiện bởi công tố viên Cyrus R. Vance Jr. Một là dân sự, do lãnh đạo tư pháp New York Letitia James chỉ đạo. Cả hai tiến hành độc lập, nhưng vài tuần gần đây cùng gửi trát đến Trump Organization để yêu cầu tài liệu liên quan đến các khoản phí này.

Eric, Ivanka and Donald Trump Jr. và Tổng thống Trump trong một sự kiện. Ảnh: Reuters

Đây là diễn biến mới nhất trong hai vụ điều tra nhằm vào Trump Organization, đồng thời phản ánh thách thức pháp lý mà Trump phải đối mặt khi rời Nhà Trắng vào tháng 1. Dù vậy, chưa có tín hiệu nào cho thấy Ivanka là tâm điểm của hai cuộc điều tra mà Trump Organization vẫn chỉ trích có động cơ chính trị.

Trước đó, NYT từng rà soát hồ sơ thuế của ông Trump trong hơn 20 năm. Họ cho biết Tổng thống Mỹ chỉ trả rất ít, hoặc không trả thuế thu nhập liên bang trong phần lớn các năm này, chủ yếu vì công ty thua lỗ triền miên. Một trong các phát hiện của NYT là Trump giảm thu nhập chịu thuế bằng cách trừ 26 triệu USD tiền phí cho các tư vấn viên chưa xác định được danh tính. Khoản này được tính là chi phí kinh doanh của rất nhiều dự án trong giai đoạn 2010 - 2018.

NYT cho biết một số khoản phí này dường như được trả cho Ivanka. Trong một báo cáo năm 2017 mà cô nộp lên khi vào Nhà Trắng với vai trò cố vấn tổng thống, Ivanka cho biết đã nhận khoản thanh toán từ một công ty tư vấn mà cô đồng sở hữu, tổng cộng là 747.622 USD - đúng bằng số tiền phí tư vấn mà Trump Organization hạch toán cho các dự án ở Hawaii và Vancouver.

Các trát hầu tòa tập trung vào khoản phí trả cho TTT Consulting - công ty theo công bố của Ivanka. Số tiền này cũng chỉ là một phần trong 26 triệu USD kể trên, nguồn tin của NYT cho biết.

Ivanka là lãnh đạo của các công ty thực hiện khoản thanh toán. Tức là có vẻ cô vừa là tư vấn, vừa làm việc cho chính công ty đó.

Theo luật, các công ty có thể khấu trừ các chi phí trên. Tuy nhiên, Sở thuế Mỹ yêu cầu việc sắp xếp tư vấn phải theo thị trường và mang tính hợp lý, cần thiết trong điều hành doanh nghiệp.

Alan Garten - cố vấn tại Trump Organization cho biết trong một thông báo rằng đây là "các động thái nhằm gây rắc rối cho công ty". "Tất cả đều được thực hiện theo đúng luật pháp và dưới sự cố vấn của các chuyên gia thuế. Chúng tôi trả thuế đầy đủ và không bên nào hưởng lợi ích không chính đáng".

Cyrus Vance - công tố viên tại Manhattan đã điều tra Trump và công ty Trump Organization của ông trong hơn 2 năm qua. Cuộc điều tra ban đầu tập trung vào số tiền mà Michael Cohen - cựu luật sư của Trump đưa cho 2 phụ nữ trước cuộc bầu cử năm 2016 để bịt miệng họ về quan hệ tình ái với ông Trump. Nhưng hiện tại, Vance cho biết cuộc điều tra đã mở rộng quy mô và có thể tập trung vào gian lận bảo hiểm, thuế, ngân hàng cũng như làm giả tài liệu kinh doanh.

Trong khi đó, Letitia James điều tra gian lận thuế với Trump và Trump Organization. Cuộc điều tra bắt đầu sau khi Cohen cho biết trước Quốc hội rằng Tổng thống Trump thổi phồng giá trị tài sản để tiết kiệm chi phí đi vay và bảo hiểm, đồng thời hạ giá chúng để giảm thuế bất động sản.

Hà Thu

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98