Giới siêu giàu Mỹ mới là người chiến thắng trong cuộc bầu cử

06/11/2020 17:27
06-11-2020 17:27:14+07:00

Giới siêu giàu Mỹ mới là người chiến thắng trong cuộc bầu cử

Nhà giàu Mỹ cảm thấy nhẹ nhõm vì thuế khó tăng khi khả năng phân chia quyền lực trong Quốc hội và Chính phủ ngày càng cao.

Các chuyên gia cố vấn cho người giàu tại Mỹ đã lên kế hoạch cho nhiều chiến lược cuối năm, nhằm bảo vệ khách hàng khỏi những đợt tăng thuế lớn trong trường hợp ông Joe Biden được bầu làm Tổng thống và đảng Dân chủ kiểm soát lưỡng viện. Tuy nhiên, ít nhất thì hiện tại, khả năng Quốc hội thuộc về phe Dân chủ dường như đã không còn.

Biden đang lợi thế tại các bang có thể giúp ông bước vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa cũng được dự báo tiếp tục kiểm soát Thượng viện.

"Nhiều người lo ngại đảng Dân chủ sẽ giành được cả Nhà Trắng và Quốc hội, tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong luật thuế", Laura Zwicker - Giám đốc dịch vụ khách hàng tư nhân tại công ty luật Greenberg Glusker ở Los Angeles cho biết, "Bây giờ họ đã có thêm một chút thời gian, một chút không gian để thở".

Giới siêu giàu Mỹ sẽ dễ thở hơn với kịch bản phân chia quyền lực tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Nếu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử, mọi việc sẽ vẫn như cũ. Dù ông từng đề cập đến việc cắt giảm thuế thặng dư vốn nếu tái đắc cử, ý tưởng này gần như sẽ bị ngăn chặn tại Hạ viện do đảng Dân chủ nắm giữ.

Nhưng ngay cả khi đảng Cộng hòa chiếm Thượng viện, Mỹ sẽ vẫn gặp khó khăn vì thâm hụt lớn. Điều này có thể tạo áp lực khiến các nhà lập pháp tìm cách tăng thu. Khi ấy, những người giàu có cũng phải đối mặt với khả năng bị tăng thuế ở cấp tiểu bang hoặc nhỏ hơn, khi các chính quyền muốn khôi phục ngân sách hao hụt do đại dịch.

Ông Biden, trong trường hợp là tổng thống, cũng có thể cố gắng thuyết phục Quốc hội cho Sở Thuế Mỹ (IRS) tăng thêm quyền lực thực thi và quy mô huy động ngân sách. Tỷ lệ kiểm toán của IRS đã giảm xuống còn 0,03% số người nộp thuế kiếm được từ 10 triệu USD năm 2018.

"Nỗi lo luôn ở đó, nhưng chúng tôi tin rằng nó đã giảm bớt", Kenneth Van Leeuwen - nhà sáng lập kiêm CEO Van Leeuwen & Company cho biết, "Với việc chính phủ có thể bị chia rẽ giữa các đảng, bất kể việc kiểm phiếu diễn ra như thế nào. Tôi nghĩ chúng tôi thực sự đã thắng, bất kể ai đắc cử".

Marya Robben, luật sư tại Lathrop GPM ở Minneapolis, cho biết kịch bản phân chia quyền lực này có thể sẽ tiếp tục duy trì "thời điểm hoàn hảo" để những người Mỹ giàu có chuyển giao tài sản thừa kế mà không phải chịu thuế.

Việc tránh thuế bất động sản và thuế quà tặng hiện rất dễ dàng, nhờ luật thuế do đảng Cộng hòa thông qua và được Trump ký năm 2017. Lãi suất thấp cũng là thời điểm lý tưởng để những người Mỹ giàu có chuyển tài sản cho con cháu.

Vì vậy, các cố vấn cho biết họ vẫn khuyến khích nhiều khách hàng của mình tiếp tục chuyển giao tài sản thừa kế đã được lên kế hoạch trước cuộc bầu cử. Kết quả bầu cử "có thể khiến một số người giảm tốc lập kế hoạch cuối năm", Robben nói, "nhưng những ai đã có kế hoạch vẫn sẽ thấy nó diễn ra trơn tru".

Ngay cả khi đảng Cộng hòa chặn tất cả các dự luật thuế, nếu làm tổng thống, ông Biden vẫn có thể tăng thu từ nhóm 0,1% giàu nhất nước mà khồng cần thông qua quốc hội. Ví dụ, ông có thể nhắm vào các lỗ hổng hoặc thắt chặt các quy định đối với những người giàu có và các tập đoàn. Điều đó có thể bao gồm việc khôi phục các quy định ngăn người giàu chuyển tài sản cho các thành viên gia đình ở mức định giá thấp.

Tuy nhiên, những thay đổi như vậy cũng chỉ giúp tăng thu rất ít. Và những người giàu sẽ nhận được nhiều cảnh báo trước về các thay đổi, giúp họ có thời gian đối phó.

Bên cạnh đó, với kịch bản phân chia quyền lực trong quốc hội, bất kỳ thỏa thuận tăng thuế nào cũng ít có khả năng 'đánh úp' được người giàu ở Mỹ. "Đó sẽ là một quá trình lộn xộn kéo dài và đi kèm nhiều thỏa hiệp", Zwicker nói, "Chúng tôi sẽ cảnh báo khách hàng".

Phiên An

Vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98