Khó khăn mùa dịch, nhiều hãng hàng không tung ra chương trình khuyến mại chưa từng có

02/11/2020 15:40
02-11-2020 15:40:27+07:00

Khó khăn mùa dịch, nhiều hãng hàng không tung ra chương trình khuyến mại chưa từng có

Một số hãng bay đang sử dụng chiến thuật mới, những chương trình không tưởng để thu hút hành khách đi máy bay giữa bối cảnh dịch bệnh.

Trong tháng 8 và 9, Alaska Air Group tung nhiều đợt khuyến mại trong 48 giờ để bán toàn bộ hàng 3 ghế với giá một vé duy nhất. Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu Ryanair Holdings tung ra ưu đãi mua "2 tặng 1" cho các chuyến bay đến giữa tháng 12.

Còn hãng hàng không AirAsia trước đó đã bán "vé đi không giới hạn", cho phép khách hàng lựa chọn một số điểm đến để đi du lịch, với số lần không hạn chế trong vài tháng.

Các thỏa thuận này có thể thúc đẩy nhu cầu và giúp khách du lịch cảm thấy dễ chịu với việc đi máy bay trở lại. Họ cũng giữ lại một khoảng tiền dự phòng khi các hãng hàng không để phần lớn máy bay “nằm đắp chiếu”. Hãng Alaska Air Group thường có từ 10 đến 12 đợt khuyến mại lớn mỗi năm. Nhưng gần đây, họ tổ chức khuyến mại 3 lần một tháng.

Ngoài ra, Alaska Airlines cũng đã bỏ trống ghế giữa trong hàng ghế để đảm bảo giãn cách xã hội. Vì vậy, khuyến mãi mua 1 tặng 1 này cũng có nghĩa một cặp hành khách đi cùng nhau sẽ có được hàng ghế riêng với giá của một chỗ ngồi. Vào những ngày đội bóng bầu dục Seattle Seahawks thi đấu tại sân nhà, hãng hàng không có trụ sở tại Seattle này còn chiết khấu vé tới 40% tùy vào số lần ghi bàn của tuyển thủ Russell Wilson. Nhìn chung, trong quý 3/2020, Alaska Airlines cho biết giá vé đã giảm 17%.

"Chúng tôi nhận thấy rằng có thể kích cầu theo cách mà trước đó chúng tôi không chắc là có thể làm được", Natalie Bowman, Giám đốc Marketing và Quảng cáo của Alaska Airlines, chia sẻ.

Hãng còn quảng cáo một số vé đặc biệt trong 24 giờ, giảm giá 50% và tung chương trình bán một triệu chỗ ngồi với giá 5 euro, tương đương 5,8 USD mỗi ghế.

Ưu tiên của các hãng hàng không là giảm giá tới mức đủ thấp để khảo lấp đầy một vài chiếc máy bay vẫn còn đang hoạt động và mục tiêu là chỉ cần huề vốn, theo Mark Simpson, Chuyên viên phân tích hàng không tại Goodbody Stockbrokers có trụ sở ở Dublin.

Vé chuyến khứ hồi của các hãng hàng không theo mô hình dịch vụ đầy đủ (full-service) trong dịp Giáng sinh từ New York đến Nashville sẽ chỉ được bán với mức 71 USD, thay vì 300 USD như thông thường, Scott Keyes, nhà sáng lập trang web theo dõi giá Scott’s Cheap Flight, cho biết. Các chuyến khứ hồi từ Chicago đến Las Vegas, nay chỉ có giá 81 USD, thấp hơn rất nhiều so với mức thường được bán là 350 USD.

“Các hãng hàng không đang buộc phải làm những điều không tưởng và hạ giá vé trong mùa cao điểm”, ông Keyes cho biết.

Gần đây, các giám đốc điều hành tại Southwest Airlines và American Airlines Group cho biết gần đây xuất hiện các tín hiệu cho thấy giá vé có thể tăng trở lại, ít nhất là đối với những vé đặt vào phút chót trên một số chuyến bay. 

Dù vậy, đà tăng gần đây về số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ và châu Âu có thể đe dọa điều đó. Các hãng châu Âu đã bắt đầu cắt giảm kế hoạch bay vào cuối năm nay.

Tại Mỹ, các giám đốc điều hành ngành hàng không nhận thấy nhu cầu vẫn có khi lượng đặt vé dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh đang tăng, nhưng họ vãn tỏ ra lạc quan một cách thận trọng

Theo các nhà phân tích, các hãng hàng không giá rẻ có khả năng áp dụng khuyến mãi “mua 1 tặng 1”, vì phần lớn doanh thu của họ đến từ các khoản phụ phí, như phí hành lý và đồ ăn. Các chỗ ngồi mua 1 tặng 1 có thể được được bù lại nếu hành khách chi thêm tiền cho những dịch vụ bổ sung đó, ngay cả khi ghế đó là miễn phí.

"Có khả năng người ngồi chỗ miễn phí sẽ chi tiền trên chuyến bay", Geoffrey Weston, Trưởng bộ phận tư vấn hàng không EMEA của Bain & Co, đánh giá.

Ryanair còn triển khai một số chương trình đặc biệt trong mùa Covid-19, bao gồm chương trình mua 2 tặng 1 trong tháng 9/2020 đối với 1,600 tuyến bay cho đến tháng 12/2020.  Họ tiếp thị chương trình trong 24 giờ, giảm giá 50% và tung chương trình bán một triệu chỗ ngồi với giá 5 euro, tương đương 5.8 USD mỗi ghế.

"Vé đi không giới hạn" của AirAsia cho phép khách hàng lựa chọn các điểm đến nội địa được khai thác bởi các hãng hàng không thuộc cùng tập đoàn này ở Thái Lan, Malaysia, cũng như các điểm đến quốc tế khai thác bởi thương hiệu AirAsia X. Hãng đã bán hơn 200.000 vé và 500.000 chỗ đã được đổi cho đến nay. Giám đốc AirAsia.com Karen Chan cho biết hãng kỳ vọng trung bình mỗi hành khách dùng thẻ đổi lấy chỗ ngồi từ 3 đến 5 lần. Dẫu vậy, một số người đã sử dụng thẻ hơn 20 lần.

Các hãng hàng không đã và đang tìm những cách khác để giữ chân hành khách, đồng thời kiếm thêm một ít tiền mặt. Singapore Airlines từng chuyển đổi máy bay A380 thành nhà hàng. Đợt đặt chỗ ăn trưa đầu tiên đã bán hết trong 30 phút. Khoảng một nửa số ghế trong mỗi chiếc máy bay được bố trí cho thực khách, để tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội. Chi phí dao động từ khoảng 40 USD cho một chỗ ngồi hạng phổ thông và bữa ăn, 235 USD cho hạng thương gia và khoảng 475 USD cho hạng nhất.

"Sự gắn kết với khách hàng vẫn là mục tiêu chính của chúng tôi", Karl Schubert, Phát ngôn viên của Singapore Airlines cho biết. Dù vậy, hãng không có kế hoạch mở nhà hàng trên máy bay thêm lần nữa vào lúc này.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98