Lại một công ty Trung Quốc bị cáo buộc là 'cú lừa tỷ USD'

19/11/2020 20:25
19-11-2020 20:25:38+07:00

Lại một công ty Trung Quốc bị cáo buộc là 'cú lừa tỷ USD'

Hãng phân tích Mỹ cáo buộc nền tảng livestream Trung Quốc sử dụng "người dùng ảo" để khai khống doanh thu. Hồi tháng 1, hãng này cũng tố cáo chuỗi "Starbucks Trung Quốc" Luckin.

Mới đây, hãng điều tra tài chính Muddy Water Research (Mỹ) tố cáo Joyy - công ty truyền thông xã hội Trung Quốc - là "vụ lừa đảo trị giá hàng tỷ USD". Theo South China Morning Post, cáo buộc này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi gã khổng lồ Baidu của Trung Quốc thông báo ý định mua lại đơn vị live-streaming (phát trực tiếp) YY Live của Joyy.

Công ty Mỹ khẳng định Joyy đã khai khống đến 90% doanh thu của YY Live. Theo đó, những "người dùng" gửi quà tặng ảo chủ yếu là bot (chương trình chạy các tác vụ tự động hóa) của YY hoặc thuê từ bên ngoài.

Doanh nghiệp Trung Quốc ảnh 1
Công ty Mỹ khẳng định đa số quà tặng trên nền tảng live-streaming YY Live đều từ những "người dùng ảo". Ảnh: Getty Images.

Cú lừa hàng tỷ USD

Theo Muddy Waters, các bot có liên kết đến máy chủ của YY giả làm người dùng trả tiền chiếm đến một nửa giá trị những quà tặng ảo. Hãng tài chính Mỹ cho biết đã nghiên cứu các hoạt động kinh doanh của YY trong vòng hơn một năm.

Muddy Waters cũng tố cáo đơn vị hẹn hò trực tuyến của YY - Bigo Live - khai khống đến 80% doanh thu. "Chúng tôi kết luận rằng quy mô hoạt động kinh doanh thực tế của YY chỉ bằng một phần nhỏ so với những gì công ty báo cáo. Phần lớn số liệu như chỉ số người dùng, doanh thu và số dư tiền mặt của YY đều là khai khống", hãng nhấn mạnh.

Sau khi báo cáo được công bố hôm 18/11, cổ phiếu của Joyy niêm yết trên Sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) đã lao dốc 26% và đóng cửa ở mức 73,7 USD.

Đáp lại, Joyy khẳng định Muddy Waters không biết gì về lĩnh vực live-streaming và hệ sinh thái của công ty. "Báo cáo có rất nhiều lỗi với số liệu lộn xộn, logic không rõ ràng và kết luận vội vàng", công ty Trung Quốc khẳng định.

Doanh nghiệp Trung Quốc ảnh 2
Đầu năm nay, Muddy Waters cũng tố cáo chuỗi Luckin Coffee lừa đảo. Ảnh: Reuters.

Hồi tháng 1 năm nay, Muddy Waters Research cũng dự báo giá cổ phiếu của chuỗi Luckin Coffee chắc chắn sẽ lao dốc. Hãng này mô tả mô hình kinh doanh của Luckin là "lừa đảo và vỡ nát".

Đến tháng 4, chuỗi Luckin cho biết COO Jian Liu cấu kết với một số nhân viên để giả số liệu về doanh thu năm 2019 với mức chênh lệnh lên đến 2,2 tỷ NDT, tương đương 310 triệu USD. Sau khi thông tin được đưa ra, giá cổ phiếu của Luckin Coffee trên Sàn Nasdaq lao dốc đến 80%, xóa đi gần 5 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường của công ty này.

Thương vụ 3,6 tỷ USD

Hôm 16/11, công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm dữ liệu Trung Quốc Baidu công bố kế hoạch mua lại YY với giá 3,6 tỷ USD để "có được nền tảng và kinh nghiệm hoạt động trong các phương tiện truyền thông xã hội video quy mô lớn".

"Thương vụ mua lại của Baidu sẽ là một phép thử. Liệu rằng chỉ một vài doanh nghiệp Trung Quốc có vấn đề, hay việc gian lận, khai khống và thờ ơ với luật pháp Mỹ đã tràn lan, ngay cả với những công ty đại chúng lớn nhất của Trung Quốc?", Muddy Waters viết.

Người phát ngôn của Baidu không đưa ra bình luận về các tuyên bố của Muddy Waters.

Trước khi những cáo buộc gian lận được đưa ra, nhiều nhà phân tích tin rằng thỏa thuận với Baidu sẽ giúp Joyy xoay trục để "đánh chiếm" các thị trường nước ngoài. Thương vụ dự kiến được ​​hoàn thành vào nửa đầu năm 2021.

"Joyy có thể chuyển đổi thành một công ty video xã hội toàn cầu bằng việc bán mảng kinh doanh live-streaming YY Live cho Baidu", nhà phân tích Vey-Sern Ling của Bloomberg Intelligence khẳng định.

Doanh nghiệp Trung Quốc ảnh 3
Baidu - công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm dữ liệu hàng đầu Trung Quốc - có kế hoạch mua lại YY Live. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích khác kém lạc quan hơn. "Tôi cho rằng đây có thể là một thương vụ thất bại. Baidu đã có đơn vị livestream bán hàng riêng. Nhưng giờ, công ty mua lại một sản phẩm đang trên đà sa sút của Joyy", chuyên gia công nghệ độc lập Zhang Dingding bình luận.

Joyy được thành lập năm 2005 và có trụ sở tại Quảng Châu. Công ty cung cấp các sản phẩm cho phép người dùng Internet tương tác trực tuyến với nhau, mang đến “trải nghiệm giải trí sống động”. Những sản phẩm của Joyy bao gồm YY Live, Bigo Live, Likee, imo và Hago.

Hôm 16/11, Joyy báo cáo doanh thu quý III/2020 đạt 925,9 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số người dùng trả phí hàng năm của công ty đã giảm 4,7% xuống còn 4,1 triệu người vì ảnh hưởng của đại dịch. Một số nguồn tin cho biết Joyy đang xem xét niêm yết thứ cấp tại Hong Kong vào năm 2021 để huy động từ 500 triệu đến 1 tỷ USD.

Thảo Cao

Zing.vn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98