Lập công ty có doanh thu triệu đô nhờ một lần về thăm quê hương

30/11/2020 08:26
30-11-2020 08:26:21+07:00

Lập công ty có doanh thu triệu đô nhờ một lần về thăm quê hương

Michael Pan, người sáng lập công ty chế biến nấm dành cho người ăn chay Pan’s, là một trong số 5.2 triệu chủ doanh nghiệp nhận được khoản vay của Chương trình bảo vệ tiền lương (PPP) từ Chính phủ Mỹ do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Michael Pan

Pan được truyền cảm hứng thành lập công ty sản xuất nấm vào năm 2018 sau khi về thăm gia đình ở Borneo, Malaysia. Trong chuyến đi, anh họ của Pan, một Phật tử ăn chay, đã làm một món ăn nhẹ từ nấm mà ban đầu Pan nghĩ là thịt lợn. Ấn tượng với hương vị và cảm giác do món ăn này mang lại, anh quyết định đem nó về Mỹ.

Để thúc đẩy công việc kinh doanh, Pan đã đầu tư 100,000 USD, số tiền mà anh kiếm được thông qua một vài khoản vay. Anh cho biết tất cả nguồn tiền đều do anh tự xoay sở kiếm được, nghĩa là không cần huy động bất kỳ khoản tiền nào từ các nhà đầu tư bên ngoài.

Anh bán loại nấm trên với giá bán lẻ từ 7.99-8.99 USD, nhưng chỉ tốn 1.67 USD để làm ra, anh cho biết. Theo trang web của công ty, món ăn nhẹ này cũng thuần chay, phù hợp với người ăn kiêng theo kiểu Do Thái, không chứa đậu nành và không chứa gluten.

Năm 2018, thời điểm Pan’s được ra mắt, công ty đã đạt doanh thu 300,000 USD. Năm 2019, công ty đạt doanh thu 755,000 USD và Pan dự kiến công ty sẽ đạt doanh thu 1.5 triệu USD vào cuối năm 2020. “Hiện tại, chúng tôi đạt doanh thu khoảng 95,000-100,000 USD/tháng”, Pan nói vào thời điểm quay phim. Nấm của anh được bán tại tổng cộng hơn 700 cửa hàng, trong đó có cả Whole Foods.

Tuy nhiên, việc kinh doanh vẫn gặp những trở ngại. Pan xúc động khi nói về năm nay và đại dịch, vì nó đã ảnh hưởng đến anh và sự phát triển của công ty anh. “Năm nay thật sự điên rồ. Có quá nhiều thăng trầm cho giới doanh nhân, hết bị âm tài khoản ngân hàng đến phải chứng kiến cuộc sống của mọi người gặp nguy hiểm”.

Đến tham gia chương trình Shark Tank, Pan mong tìm được khoản đầu tư 300,000 USD để đổi lấy 10% vốn cổ phần trong doanh nghiệp của anh và hy vọng các Shark sẽ giúp anh tiếp tục phát triển.

Sau khi dùng thử sản phẩm của anh, các Shark rất ấn tượng. Shark Daymond John nói: “Món này thật tuyệt”. Còn Blake Mycoskie, Shark khách mời và là người sáng lập công ty giày Toms, chia sẻ: “Thật không thể tin được, tôi đã ăn hết phần ăn thử của bạn tặng”.

Trong khi đó, Lori Greiner, Mark Cuban và Mycoskie đều quan tâm đến Pan’s và đưa ra lời đề nghị đầu tư. Cuban đề nghị 300,000 USD để đổi lấy 20% cổ phần, trong khi Greiner và Mycoskie cùng đề nghị 300,000 USD để đổi lấy 30% cổ phần.

Để lời đề nghị được thuyết phục, Cuban chỉ ra ông đã có một danh mục công ty chuyên về sản phẩm thực vật và biết cách tiếp thị thành công sản phẩm của Pan. “Tôi đã làm điều này trước đây. Chúng tôi đã có bánh quy thuần chay do Alyssa sản xuất. Ngoài ra, chúng tôi còn có Snacklins, Unreal Deli. Và tôi là một người ăn chay. Vì vậy, tôi phù hợp với bạn”, Cuban nói.

Pan đã đàm phán với Cuban và cuối cùng, Cuban đồng ý đầu tư 300,000 USD đổi lấy 18% vốn cổ phần. “Tôi đã đi trên con đường này một thời gian, và điều này xảy ra khiến tôi vô cùng hài lòng về mặt cảm xúc”, Pan nói.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ai đứng sau Lật mặt, series điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất lịch sử?

Thành lập từ năm 2014, Lý Hải Production là doanh nghiệp sản xuất Lật mặt, series điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất lịch sử.

Cho vịt nghe nhạc, lắp camera theo dõi, kỹ sư điện thu 3 tỷ đồng/năm

Vốn là một kỹ sư điện, năm 2018, anh Nam xin nghỉ về quê mở trang trại nuôi vịt ứng dụng công nghệ cao, doanh thu mỗi năm hơn 3 tỷ đồng.

Quỹ tập trung vào ngành chip của Malaysia muốn đầu tư vào 10 startup

Blue Chip Venture Capital, công ty đầu tư mạo hiểm mới của Malaysia với mục tiêu nhằm vào ngành công nghiệp bán dẫn, đang có kế hoạch đầu tư vào hơn 10 startup...

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98