Nhịp đập Thị trường 26/11: Đảo ngược so với phiên sáng

26/11/2020 15:36
26-11-2020 15:36:32+07:00

Nhịp đập Thị trường 26/11: Đảo ngược so với phiên sáng

Tình hình phiên chiều rõ ràng khởi sắc hơn, VN-Index sớm tăng lên trên tham chiếu, và lần này là tăng thực sự, dao động bên trên tham chiếu cho đến khi đóng cửa. Cả 3 chỉ số của 3 nhóm Large Cap, Mid và Small Cap cũng đều tăng tương tự, và điều thú vị là VN-Index lại có mức tăng tốt hơn cả 3 chỉ số này, cho thấy có khả năng VN-Index được mã vốn hóa lớn nào đó hỗ trợ mạnh vào cuối phiên chiều (cổ phiếu trong rổ VN-Index không bị capping như ở VN30-Index và các chỉ số phụ khác).

Nhóm VN30 cuối chiều nay có 19 mã tăng giá, so với chỉ 7 mã giảm giá. Tình hình này có thể coi gần như đảo ngược với đầu phiên sáng, dù trong 7 mã giảm giá đó vẫn có những cái tên từ sáng như VHM, NVL, VNM hay HPG. HPG không còn là mã giảm giá mạnh như phiên sáng, dù trong phiên chiều cũng có thời điểm giảm hơn 3%. Vấn đề ở HPG là khối ngoại bán tới 6.5 triệu cp, so với mua vào gần 2 triệu cp (bán ròng gần 4.5 triệu cp). Rõ ràng cầu nội đang cố “cân” lượng hàng mà khối ngoại muốn xả ra, nhưng việc này có thể sẽ còn tiếp diễn trong những phiên tới.

Nhìn biểu đồ, dễ thấy HNX-Index tăng trong phiên chiều là nhờ tính lan tỏa từ diễn biến trên sàn HOSE. Trong số Large Cap sàn này, ACB, VCG đã tăng trở lại, SHB, SHS, BVS… hồi về tham chiếu, nhưng ấn tượng là ở PHP khi tăng gần 10%. OCH, dù được đưa vào chỉ số nhóm largecap sàn này, nhưng quy mô vốn hóa chỉ tương đương 1 midcap cỡ nhỏ của sàn HOSE, cũng tăng trần 9.1%. Đáng tiếc là 1 số Large Cap khác vẫn đỏ, như PVS, VCS hay bất ngờ nhất là IDC, khi đang tăng bỗng dưng quay qua giảm tới 2.5% vào “phút thứ 90”.

UPCoM-Index vẫn giảm suốt phiên chiều, điều này cũng gây ngạc nhiên. Chỉ số này đỏ bất chấp niềm hứng khởi đang dâng cao ở 2 sàn niêm yết. Những mã đà chỉ số UPCoM-Index trong phiên chiều dĩ nhiên là bộ ba cổ phiếu nhà Viettel và một số Large Cap khác như BSR, ACV hay MSR. Tuy nhiên sàn này cũng có một số điểm thú vị, đó là có 112 mã tăng giá, thậm chí có đến 19 mã tăng trần.

Diễn biến nhóm ngân hàng cũng tích cực hơn hẳn trong phiên chiều. VCB đã hồi, thậm chí còn tăng 0.5%. ACB cũng đổi qua màu xanh. BIDCTG giữ đà tăng trên 3%. Khối ngoại có vài giao dịch đáng kể ở nhóm này, ví dụ như ở ACB, BID, CTG, MBB, VCB và nhất là phải kể đến 19.5 triệu cổ phiếu thỏa thuận trên HDB.

BĐS công nghiệp vẫn là điểm sáng nhất hôm nay, nhìn ở góc độ nhóm ngành. Hầu hết cổ phiếu trong nhóm này đều tăng khá trở lên, ngoại trừ 2 mã SIPIDC. ITA tăng 3.6% dù có đến 22.5 triệu cp được khớp. NTC có vẻ đang cố quay lại mức đỉnh “mọi thời đại” của mình, cũng là mức đỉnh giá toàn thị trường trong những ngày này.

Ngoài BĐS công nghiệp, 1 số nhóm khác cũng có diễn biến tích cực trong phiên chiều như BĐS nhà ở, cao su săm lốp, nhựa gia dụng, sắt thép…, dầu khí, dệt may có phân hóa nhưng có thể coi là cải thiện, tuy nhiên chứng khoán, mía đường, tiện ích (điện, nước) vẫn phân hóa theo hướng tiêu cực nhiều hơn.

Phiên sáng: BĐS công nghiệp là điểm sáng khi thị trường giằng co

Nhóm Large Cap sàn HOSE giằng co mạnh trong phiên sáng, kéo theo chỉ số liên tục tăng rồi giảm quanh tham chiếu. Dường như mốc 1000 điểm của VNindex tác động mạnh lên tâm lý nhà đầu tư hơn các mốc kháng cự khác. VN-Index có 2 lần rớt chừng 4 điểm, nhưng rồi lại được kéo về tham chiếu. Diễn biến này ảnh hưởng sang cả 2 sàn HNX và UPCoM.

Tương quan tăng giảm giá cổ phiếu trong nhóm VN30 đã cải thiện rất nhiều vào cuối phiên sáng nay, hiện là 15 tăng vs 14 giảm. 1 số ngân hàng đã góp mặt trong nhóm tăng giá, tuy nhiên những mã vốn hóa lớn nhất nhóm, cũng là lớn nhất thị trường lại vẫn nằm nhiều trong nhóm giảm, bao gồm VIC, VCB, VNM, VHM, MSN, NVLHPG, cổ phiếu có quy mô vốn hóa lớn thứ 7 sàn HOSE, giảm giá mạnh nhất, -2,8%. Khối ngoại đang bán ròng gần 3 triệu cổ phiếu HPG, và là nhân tố quan trọng “đạp” giá cổ phiếu này khoảng 10% tính từ đỉnh giá 38,500 đ/cp chỉ mới cách đây vài hôm.

Chỉ số 2 nhóm midcap và smallcap sàn HOSE vốn có diễn biến tốt hơn VN-Index trong nửa đầu phiên sáng, nhưng trong nửa sau lại xấu đi, do chịu tác động từ chính VNIndex. 2 nhóm này vẫn có không ít mã tăng mạnh từ đầu phiên đến lúc này, ví dụ như VCT, LGL, VRC, FMC, LHG… nhưng nhiều mã khác cũng lùi đà tăng, thậm chí quay qua giảm giá như PHR, FTS, BFC…, kéo theo 2 chỉ số cũng có lúc giảm sâu.

Diễn biến HNX index dao động bên dưới tham chiếu trong hầu hết phiên sáng nay, tuy nhiên cũng có không ít cổ phiếu tăng giá đáng chú ý trong khoảng thời gian này, ví dụ như PHP, HUT, CEO, IDC… Chỉ số nhóm HNX30 giảm mạnh hơn HNXIndex, cho thấy có vẻ như những mã thanh khoản nhất sàn này đang bị rút dòng tiền.

BĐS công nghiệp tiếp tục là điểm sáng về ngành sáng nay, khi hầu hết cổ phiếu đều tăng giá. Ông lớn trong ngành này là BCM bất ngờ tăng tới gần 7% ngày sau ATO sáng nay, sau thời gian hơn 2 tháng đi ngang trong biên độ hẹp. 1 số mã khác cũng tăng giá mạnh, kể như HPI, TID, LHG. ITA cũng tăng tới 4,8% với hơn 14 triệu cổ phiếu được chuyền tay. KBC cũng đã kịp hồi về tham chiếu. Tuy nhiên bất ngờ lại là SIP, khi giảm hơn 10% sau khi có tin Tập đoàn Cao su chỉ thoái với giá khởi điểm khiêm tốn có 97,500 đ/cp.

Dù đóng góp mấy cái tên trong nhóm tăng giá của chỉ số VN30, nhưng nhìn chung đến giờ nhóm ngân hàng vẫn tràn đầy sắc đỏ. VCB có vẻ đi ngang quanh 93,000 đ/cp, chốt lời khi giá tăng hơn 10% trong gần 2 tuần qua. CTG đã nâng đà tăng giá lên 2.3%. Tuy nhiên nhiều mã nhỏ hơn vẫn giảm suốt, như ACB, SHB, MBB, TCB

Ngoài BĐS công nghiệp, sáng nay cũng có 1 số nhóm nhỏ hơn có diễn biến tích cực, ví dụ như bán lẻ, hóa chất (Vinachem), săm lốp, nhựa gia dụng… Nhóm BĐS nhà ở, dầu khí và dệt may có cải thiện trong nửa cuối phiên sáng, số lượng cổ phiếu tăng giá đã nhiều thêm, trong đó có cả GAS. Tuy nhiên, những nhóm khác như chứng khoán, mía đường vẫn tràn ngập sắc đỏ.

10h30: VN-Index hồi về tham chiếu, cổ phiếu nhỏ và vừa nhanh chân chạy trước

VN-Index đã quay trở lại trên tham chiếu, nhưng vẫn chưa thể bứt phá. Thậm chí chỉ số nhóm VN30 còn giảm nhẹ (dù cũng dã hồi trở lại so với đầu phiên sáng). Đa số cổ phiếu lớn trong các nhóm ngân hàng, BĐS nhà ở hay dầu khí đang đứng yên tại tham chiếu hay giảm nhẹ.

Diễn biến ở các nhóm Mid và Small Cap có vẻ tích cực hơn nhiều so với Large Cap. Ít nhất 2 chỉ số đại diện 2 nhóm này ở sàn HOSE đã xanh trở lại. Trong số này có không ít mã tăng mạnh như CVT, LGL, POM, VRC… hay khá mạnh, như MSH, VGC, GMD… Không ít nhóm ngành cũng vì thế mà được đánh giá tích cực (nhiều sắc xanh) như BĐS công nghiệp, nhựa gia dụng, săm lốp, hóa chất (họ Vinachem), bán lẻ…

Các nhóm lớn như ngân hàng, dầu khí, BĐS nhà ở… vẫn đang có diễn biến khá tiêu cực, dù kết quả đã tốt hơn so với đầu phiên sáng. Ở nhóm ngân hàng, VCB vẫn giảm nhẹ dù CTGBID đã xanh trở lại. Thông tin về việc quyết tâm xét xử sớm đại án tại BIDV có lẽ không ảnh hưởng mấy đến giá cổ phiếu này. Không ít mã vốn hóa nhỏ hơn đã tăng trở lại như STB, KLB, HDB… Ở nhóm BĐS nhà ở, những cái tên quen thuộc như NLG, HDG, KDH, TDH hay SCR cũng đã tăng giá nhẹ. Ở nhóm dầu khí (họ PVN), GAS đã về tham chiếu, một số mã như PVT, PVD, POW… đã tăng giá. BSR cũng chỉ còn giảm chừng 3.7% so với mức giảm tới 6.2% đầu phiên sáng.

Nhóm BĐS công nghiệp lại nổi lên đi trước thị trường, với đa số sắc xanh, trong đó có không ít bất ngờ như tại BCM, IDC, LHG. Đáng tiếc KBC lại giảm nhẹ (trong khi ITA tăng gần 2%). NTC giá đã vượt 300 ngàn đ/cp, dao động trong 2 phiên trước đây nhưng sáng nay lại vẫn cứ tăng thêm gần 2%.

Một số nhóm ngành vẫn tràn ngập sắc đỏ như chứng khoán, mía đường, dệt may…

HPG đang bị khối ngoại bán ròng 1.5 triệu cổ phiếu, và lúc này đang giảm gần 2.7%. Đây là phiên thứ 2 khối ngoại bán ròng mạnh, sau phiên bán tới 5 triệu cp hôm qua. Không rõ HPG có bị rơi vào tình trạng bán ròng như mới từng xảy ra ở MSN hay không. “Tin ra là bán” có lẽ lại đang ám ảnh những người chơi cổ phiếu này, sau khi giá cổ phiếu HPG lên đỉnh “mọi thời đại” và Chủ tịch trở thành người giàu thứ 2 trên sàn chứng Việt.

Diễn biến trên HNX có vẻ tệ hơn HOSE. Chỉ số HNX-Index vẫn ngụp dưới tham chiếu, dù mức giảm nhỏ hơn 1 điểm. 2 đại ca ngân hàng ACBSHB vẫn giảm nhẹ, cộng với một loạt Large Cap khác như SHS, PVS, VCS, BVS… Điểm sáng trong nhóm largecap sàn này là ở PHP, CEOOCH, không rõ OCH tăng giá tới gần 8% có liên quan gì đến thông tin về OGC hay không.

MPC tiếp tục tăng 3% sáng nay, sau 1 thời gian ngắn vừa qua chịu ảnh hưởng từ thông tin điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá tôm vào Mỹ.

Khởi đầu giảm nhẹ như dự kiến

VN-Index mở cửa giảm nhẹ hơn 1 điểm, như dự kiến. Diễn biến chiều qua không khiến nhà đầu tư thực sự an tâm, và sau khi chứng kiến chỉ số chứng khoán Mỹ giảm đêm qua cùng chứng khoán châu Á giảm sáng nay, có lẽ nhiều người đang cho rằng 1,000 điểm là kháng cự mạnh.

Trước đây, VN-Index đã 2 lần muốn bứt khỏi mức này mà không thể. Tuy vậy sáng nay future Mỹ lại đang xanh, cộng với mức giảm nhẹ của VN-Index, nên vẫn chưa thể nói trước điều gì trong những phút giao dịch tới.

Nhóm VN30 mở cửa với 21 mã giảm giá, trong đó giảm mạnh nhất là HPG. Tuy nhiên, nếu loại HPG ra, mức độ giảm giá của nhóm này đều nhỏ hơn  -1%. Ngược lại SAB đang dẫn đầu số ít cổ phiếu tăng giá, với mức tăng 1.2%. Có 2 cổ phiếu ngân hàng góp mặt ở nhóm này là STBCTG.

ACB giảm nhẹ 1.1% sau thời điểm ATO, có vẻ như có người e ngại bị “kẹt hàng” khi cổ phiếu này tạm ngưng giao dịch để chuyển sàn. Tuy vậy, ACB, SHB và hơn chục largecap khác của sàn HNX cũng đang đẩy chỉ số giảm nhẹ chừng 1 điểm. Thậm chí, nhóm HNX30, vốn “chứa” những mã vừa lớn vừa thanh khoản khủng nhất HNX, cũng giảm hơn 1,6 điểm.

BSR với thông tin hủy chuyển sàn, đã giảm hơn 6% sáng nay. Cộng với ACV giảm hơn 2.5%, và 3 cổ phiếu nhà Viettel cũng giảm đáng kể là những yếu tố khiến chỉ số UPCoM-Index giảm sáng nay. Lưu ý rằng trong những phiên vừa qua, dường như UPCoM-Index chịu ảnh hưởng bởi những cổ phiếu Large Cap trên sàn này, hơn là chịu ảnh hưởng từ diễn biến cúa 2 sàn niêm yết. Tuy vậy, đối với những mã vốn hóa nhỏ hơn, có vẻ như diễn biến vẫn khá cân bằng.

Hoàng Nam

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (61)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 24/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/04/2024, toàn thị trường có 24 mã tăng, 111 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 24/04/2024: Xuất hiện trạng thái giằng co

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 23/04/2024. VN30-Index giảm điểm kèm khối lượng giao dịch có sự trồi sụt thất thường trong các...

Vietstock Daily 24/04/2024: Triển vọng ngắn hạn khá bi quan

VN-Index giảm mạnh trở lại sau đà hưng phấn của phiên trước đó đồng thời tạm dừng trên đường SMA 200 ngày. Nếu chỉ số cắt xuống đường này trong các phiên tới thì...

Nhịp đập Thị trường 23/04: Tâm lý bi quan bao trùm

Diễn biến tiêu cực tiếp tục diễn ra, nắng nóng thiêu đốt thị trường chứng khoán. VN-Index tiếp tục lùi về mốc thấp nhất trong ngày là 1,169.92 điểm (-20.3 điểm)...

Thị trường chứng quyền 23/04/2024: Tâm lý nhà đầu tư đang được cải thiện

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/04/2024, toàn thị trường có 87 mã tăng, 47 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 23/04/2024: Tâm lý thận trọng xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 22/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle kèm khối...

Vietstock Daily 23/04/2024: Vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro

VN-Index bật tăng mạnh trở lại sau khi test đường SMA 200 ngày ở phiên giao dịch trước đó. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch liên tục trồi sụt thất thường trong thời...

Nhịp đập Thị trường 22/04: Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán giữ phong độ đến cuối phiên

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 15.37 điểm (1.31%), lên mức 1,190.22 điểm; HNX-Index tăng 4.51 điểm (2.04%), lên mức 225.31 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền tuần 22-26/04/2024: Triển vọng tiếp tục kém sắc

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 104 mã giảm và 30 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Vietstock Weekly 22-26/04/2024: Rủi ro giảm điểm tiếp tục tăng cao

VN-Index trải qua tuần giao dịch đầy tiêu cực khi giảm mạnh hơn 100 điểm đồng thời cắt xuống đường SMA 200 tuần cho thấy tình hình càng trở nên bi quan hơn. Chỉ báo...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98