Nikkei: Vietjet hợp tác với UPS để vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và Mỹ

13/11/2020 19:02
13-11-2020 19:02:57+07:00

Nikkei: Vietjet hợp tác với UPS để vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và Mỹ

Hãng hàng không Vietjet (HOSE:VJC) và Dịch vụ Bưu Chính Mỹ (UPS) – công ty vận chuyển hàng hóa lớn nhất thế giới – thông báo đã bắt đầu hợp tác để vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giữa châu Á và nước Mỹ, nguồn tin từ Nikkei Asia cho biết.

Từ tháng 9, hãng hàng không chi phí thấp Vietjet và UPS đã bắt đầu tập hợp hàng may mặc, hải sản, sản phẩm y tế và nhiều sản phẩm khác từ Việt Nam, Thái Lan và các nước láng giềng, rồi chuyển từ Hà Nội đến Mỹ trên các chuyến bay hàng tuần quá cảnh ở Incheon (Hàn Quốc).

Hai công ty cũng hợp tác vận chuyển hàng hóa giữa Bangkok, Kuala Lumpur, Hà Nội và Tp.HCM.

Như nhiều hãng hàng không khác giữa đại dịch, Vietjet cũng chịu đòn giáng vì nhu cầu thấp. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, Việt Nam đón gần 3.8 triệu lượt du khách trong 9 tháng đầu năm 2020, giảm 70.6% so với cùng kỳ. Hãng hàng không này phải tạm ngưng hầu hết dịch vụ xuyên biên giới, chỉ vận hành 15,000 chuyến bay trong quý 3/2020 (chủ yếu tại Việt Nam và Thái Lan), giảm từ mức 34,000 chuyến bay đến khắp 12 quốc gia châu Á trong quý 3/2020.

Tuy vậy, triển vọng của Vietjet vẫn khá tích cực. “Vietjet là một trong những hãng hàng không đầu tiên tại châu Á chuyển hướng sang vận chuyển hàng hóa như một phần của chiến lược mới giữa đại dịch Covid-19”, ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng Giám đốc tại Vietjet kiêm CEO phụ trách hoạt động vận tải hàng hóa tại Vietjet Air Cargo, cho biết trong một tuyên bố.

Vietjet là một trong những hãng đầu tiên sử dụng khoảng trống trên khoang chở khách để vận tải hàng hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Thỏa thuận hợp tác với UPS nhiều khả năng giúp Vietjet mở rộng mảng vận tải hàng hóa.

Trong 10 năm qua, Việt Nam là một trong những nước có tăng trưởng xuất khẩu cao nhất thế giới, nhất là khi chuỗi cung ứng công nghệ bắt đầu chuyển hướng ra khỏi Trung Quốc.

Trước năm 2020, chi phí ngày càng tăng tại Trung Quốc và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang dần dần thôi thúc các công ty chuyển sang Việt Nam và những quốc gia lân cận. Thế nhưng, Việt Nam có lợi thế, nhờ đường bờ biển dài dọc theo các tuyến đường vận chuyển, và đã từng có nhiều thỏa thuận thương mại thành công với các quốc gia Đông Nam Á.

Đại dịch Covid-19 càng nâng vị thế của Việt Nam, khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy thúc các doanh nghiệp đa dạng hóa ra khỏi Trung Quốc.

“Sự hợp tác với UPS dọn đường để Vietjet biến Hà Nội, Tp.HCM và Bangkok trở thành trung tâm logistics khu vực đối với các dịch vụ vận tải hàng hóa chỉ có 1 điểm đến từ châu Á đến các quốc gia phương Tây”, ông Quang nhấn mạnh.

Việt Nam lo ngại dịch Covid-19 sẽ phá vỡ hoạt động thương mại toàn cầu - vốn là một đầu kéo tăng trưởng của đất nước hình chữ S. Thay vào đó, nền kinh tế này lại được hưởng lợi từ xuất khẩu khi các nước phương Tây mua các sản phẩm gia công và các quốc gia châu Á khác khóa chặt nền kinh tế của họ.

Ông Russell Reed, Giám đốc điều hành UPS khu vực Việt Nam và Thái Lan, cho biết Việt Nam “sắp hưởng lợi từ sự thay đổi của dòng chảy sản xuất và thương mại toàn cầu”.

Đại dịch đã sớm gây ra mối đe dọa đối với việc chuyển dịch hàng hóa quốc tế sau khi các hãng hàng không cắt giảm các chuyến bay chở khách. Được biết, các nhà xuất khẩu cũng dựa vào các chuyến bay này để vận chuyển hàng hóa. Cùng lúc đó, nhu cầu hàng hóa tăng vọt gây ra tình trạng thiếu container. Việc hợp tác với UPS và Vietjet đánh dấu một nỗ lực để điều chỉnh lại ngành logistics trong bối cảnh đại dịch.

Việt Nam đặt mục tiêu tổng sản phẩm quốc nội tăng trưởng 2.0% -2.5% vào năm 2020, có thể là một trong những mức tăng trưởng cao nhất trên thế giới trong năm nay. Khi xuất khẩu tăng mạnh, VinaCapital – quỹ đầu tư lớn nhất tại Việt Nam - ước tính thặng dư thương mại của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục 9% GDP trong 12 tháng kết thúc vào tháng 10.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

Lãnh đạo SHP cho biết Công ty đang tìm cơ hội và nếu có đầu tư thêm thì nhiều khả năng thực hiện thông qua mua bán, sáp nhập bởi đầu tư mới nhà máy thủy điện hiện...

ĐHĐCĐ MSN: WinCommerce đặt mục tiêu đạt 30 triệu hội viên WIN trong 5 năm tới

Sáng 25/04, CTCP Tập đoàn Masan - Masan Group (HOSE: MSN) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để bàn về kế hoạch kinh doanh và phát hành cổ phiếu tỷ lệ tối đa 10%...

ĐHĐCĐ BCR: Mục tiêu trở thành 1 trong 5 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước

Sáng ngày 25/04/2024, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP BCG Land (UPCoM: BCR) đã được tiến hành với tỷ lệ cổ đông tham dự tại thời điểm khai mạc là 74.99%.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup không buông bỏ VinFast

Sáng 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn VINGROUP - CTCP (HOSE: VIC) thông qua kế hoạch kinh doanh. Cuối năm nay Tập đoàn dự kiến niêm yết Vinpearl. Mảng xe...

ĐHĐCĐ Saigonbank: Lãi trước thuế quý 1 giảm 35%

Sáng ngày 25/04/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank, UPCoM: SGB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh và phân phối lợi...

FTS lên kế hoạch đi lùi trong quý 2

HĐQT CTCP Chứng khoán FPT (FTS, HOSE: FTS) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh quý 2/2024 với lãi trước thuế 124 tỷ đồng, đi lùi so với cùng kỳ năm trước.

TGĐ Sabeco: Không thể đợi mưa ngừng, gió lặng, phải học cách khiêu vũ ngay trong cơn mưa

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 25/04, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng bất...

Phát Đạt lãi quý 1/2024 gấp đôi cùng kỳ nhờ đâu?

Nhờ giảm giá vốn hàng bán, chi phí tài chính bên cạnh lợi nhuận khác đột biến mà CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đạt lợi nhuận ròng hợp nhất quý...

RTB có quý 1 lãi ròng cao nhất từ khi lên sàn

CTCP Cao su Tân Biên (Tabiruco, UPCoM: RTB) khép lại quý 1/2024 với các chỉ tiêu doanh thu thuần và lãi ròng đều cao nhất so với những quý cùng kỳ kể từ thời điểm...

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98