Tàn 'giấc mơ Mỹ', nhiều người Hàn trở về quê hương

28/11/2020 15:44
28-11-2020 15:44:34+07:00

Tàn 'giấc mơ Mỹ', nhiều người Hàn trở về quê hương

Có một tấm hộ chiếu Mỹ là mục tiêu Seok Jun-ho theo đuổi suốt thời trẻ. Đạt được nó năm 2010, nhưng 8 năm sau, ông và vợ quyết định về quê.

Năm 2010, vợ chồng ông và hai con di cư từ Hàn Quốc tới Los Angeles. Ở tuổi 47, ông thành lập công ty logistics và dễ dàng có được hộ chiếu Mỹ.

Bề ngoài, ông đã đạt mọi thứ, là ngôi nhà, sự nghiệp thành công và cơ hội sống ở "vùng đất của tự do". Nhưng dù đang sống ở bang California, nơi có người Mỹ gốc Hàn nhiều nhất ở Mỹ, Seok luôn thấy nhớ nhà.

"Tôi có thể ăn canh kimchi hoặc thịt nướng Hàn Quốc bất cứ khi nào tôi muốn vì quanh khu phố nhà tôi có rất nhiều nhà hàng Hàn Quốc. Nhưng cảm giác không giống như ăn ở quê nhà", ông nói.

Ông Seok Jun-ho cùng vợ về Hàn nghỉ hưu sau 8 năm đạt được "giấc mơ Mỹ". Ảnh: SCMP.

Một số yếu tố khác đè nặng tâm trí vợ chồng ông là họ gần bước sang tuổi 60 - cái tuổi cần thiết chăm sóc sức khỏe. "Ở Mỹ, chúng tôi luôn phải dự trữ thuốc trong nhà phòng trường hợp cấp. Nhưng ở Hàn Quốc, rất dễ dàng đến bệnh viện cả khi nửa đêm. Chi phí y tế ở Hàn Quốc cũng thấp hơn rất nhiều so với ở Mỹ", Seok chia sẻ.

Không chỉ có vấn đề với thức ăn, Seok còn nhớ văn hóa cộng đồng ở Hàn Quốc và luôn buồn vì thiếu các hội họp, câu lạc bộ để tham gia.

Năm 2018, vợ chồng ông quyết định bán nhà và quay trở về Hàn Quốc dù vẫn giữ quốc tịch Mỹ. Họ tìm thấy sự thoải mái khi mua căn hộ trong khu Songdo American Town - dự án nhà ở nằm ở thành phố cảng Incheon được xây dựng với mục đích ban đầu là giúp những người Mỹ gốc Hàn ổn định cuộc sống khi quay trở lại quê nhà.

Dự án nhà này trị giá 500 triệu USD, là "đứa con tinh thần" của Kim Dong-ok, một cựu phóng viên đã sống ở Mỹ 50 năm và trở về Hàn Quốc từ năm 2012. "Sau khi dành phần lớn cuộc đời ở Mỹ, tôi biết mình muốn trở về quê để nghỉ hưu. Nhiều người đã dành phần lớn cuộc đời ở Mỹ cũng đã có kế hoạch tương tự", Kim nói.

Tất cả 830 căn hộ mà công ty của Kim bán ra trong giai đoạn một đã hết sạch. Dự án đang bước vào giai đoạn 2 với vốn đầu tư 600 triệu USD. Giai đoạn 3 cũng đang được tính đến vì nhu cầu rất lớn.

Ông Kim Dong-ok, người sáng lập Songdo American Town, dự án nhà ở giúp người Hàn ở Mỹ hồi hương. Ảnh: SCMP.

"Khi bước vào tuổi xế chiều ở Mỹ, bạn phải tới viện dưỡng lão nhưng ở Hàn Quốc sẽ có rất nhiều thứ để làm cùng gia đình và bạn bè", Kim nói thêm. Ông cũng thích hệ thống giao thông công cộng ở quê nhà hơn.

Theo Yoon In-jin, giáo sư xã hội học tại Đại học Hàn Quốc, "sức hấp dẫn của giấc mơ Mỹ không còn mạnh mẽ như trước". Trong quá khứ Hàn từng phải phụ thuộc vào Mỹ. Lính Mỹ đóng quân ở đây đã truyền bá văn hóa Mỹ đến dân Hàn, dẫn tới làn sóng những người trung lưu chuyển tới Mỹ vào những năm 60, 70.

Nhưng từ Olympics Seoul năm 1988, xu hướng đã đảo chiều. Người Hàn di cư tới Mỹ "đã giảm mạnh, xuống chỉ còn khoảng 20.000 người hoặc ít hơn mỗi năm so với mức 30.000 người ở đỉnh điểm năm 1976". Số liệu của Bộ ngoại giao Mỹ cũng cho thấy số lượng người Hàn Quốc nhận được visa nhập cư đã giảm từ 15.895 năm 2009 xuống 12.710 năm 2017.

"Những người Hàn Quốc di cư năm 1970, giờ đang muốn về nước nghỉ hưu", giáo sư Yoon cho biết. Nhất là vào năm 2011, Hàn Quốc sửa luật, cho phép những người Mỹ gốc Hàn trên 65 tuổi có thể giữ hai quốc tịch thì làn sóng này mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, không phải ai về nước cũng hòa nhập được. Anh Cory Lemke, 29 tuổi là một trong số 200.000 trẻ em Hàn Quốc được nhận nuôi trong 6 thập kỷ qua. Vào năm 2013, Cory bỏ việc marketing ở Mỹ để trở về để sống với cha mẹ đẻ. Anh là một trong khoảng 350 trẻ được người Mỹ nhận nuôi, giờ đang sống ở Hàn Quốc.

Sau khi đã trải nhiều công việc ở Daegu, những khác biệt về văn hóa và sự phân cấp xã hội chốn công sở khiến anh cảm thấy khó chịu. "Có lần tôi bị sếp mắng thậm tệ vì không tới viếng đám tang người thân đồng nghiệp, trong khi tôi thậm chí còn chưa từng nghe đến tên đồng nghiệp", anh nói.

Những cử chỉ như đứng dậy và cúi đầu chào sếp cũng khó khăn với Cory. Anh cho biết có rất nhiều người bị sa thải hoặc đã chọn rời khỏi Hàn Quốc vì văn hóa khác biệt và "phụ nữ dễ đi nhất vì họ khó sống trong một xã hội trọng nam".

Lemke vẫn ở lại Hàn Quốc 7 năm qua và đang cố gắng hòa nhập. Anh cho biết xu hướng người Mỹ gốc Hàn về nước vẫn sẽ tiếp tục. "Chính phủ đang tạo điều kiện để những người có quốc tịch Mỹ hồi hương và các cơ hội kinh tế cũng xuất hiện rất nhiều. Việc có quốc tịch Mỹ cũng mang đến những lợi ích nhất định về vị thế trong xã hội, đặc biệt là đối với nam giới gốc Hàn. Bởi ở Mỹ chúng tôi phải đối mặt với phân biệt chủng tộc và khó tìm được bạn đời", anh cho hay.

Giáo sư Yoon cho biết thêm, nửa thế kỷ trước đất nước đang trải qua thời kỳ khó khăn, làn sóng di cư xảy ra vì mơ một cuộc sống tốt hơn. Nhưng bây giờ mọi thứ có vẻ tốt và mọi người đang quay trở lại bắt đầu một giấc mơ mới.

Bảo Nhiên

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98