Thủ tướng: Để bảo vệ sức khỏe người dân nên chưa mở cửa đón du khách quốc tế

03/11/2020 08:16
03-11-2020 08:16:00+07:00

Thủ tướng: Để bảo vệ sức khỏe người dân nên chưa mở cửa đón du khách quốc tế

Đánh giá dịch bệnh ở nhiều quốc gia còn phức tạp, Chính phủ quyết định chưa mở cửa đón du khách quốc tế dù sẽ thiệt hại về kinh tế nhưng sức khỏe người dân là trên hết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết mục tiêu của Chính phủ năm tới tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, không lơ là với dịch bệnh. Ảnh: VGP.

 

"Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia tái phong tỏa, giãn cách xã hội, nếu chúng ta chủ quan sẽ rất dễ mắc sai lầm. Chúng ta chấp nhận thiệt hại để bảo vệ sức khỏe người dân, kiểm soát tốt dịch bệnh", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tại phiên thảo luận ở tổ của Quốc hội ngày 2/11.

Vì nguyên nhân này, Chính phủ quyết định chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế, dù Thủ tướng cho biết "có nhiều ý kiến phản đối".

Theo đánh giá của người đứng đầu Chính phủ, thiệt hại về du lịch năm nay rất lớn. Ông ước tính, nếu không có dịch bệnh, ngành du lịch năm nay dự kiến đón 21 triệu lượt khách, doanh thu khoảng 60 tỷ USD.

Đánh giá về tình hình hiện nay, Thủ tướng nhấn mạnh không được chủ quan, lơ là. Tuy nhiên, những khách đầu tư, nhà ngoại giao, công nhân lành nghề vẫn được tạo điều kiện nhập cảnh, trong trường hợp có kiểm soát, có cách ly.

Năm tới, mục tiêu của Chính phủ vẫn là kiểm soát chặt dịch bệnh, đồng thời thực hiện mục tiêp kép là phục hồi kinh tế. Người đứng đầu Chính phủ nói, nếu có "quyết tâm, khát vọng mạnh mẽ hơn" thì tương lai không xa quy mô kinh tế Việt Nam có thể cạnh tranh được với Philippines và Thái Lan.

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, đồng thời có phương thức quản lý, cách ly phù hợp với các chuyên gia, các nhà quản lý, công nhân lành nghề... với cách làm sáng tạo, nên chúng ta giữ vững được sản xuất. Như đã báo cáo với Quốc hội, Việt Nam là một trong hai nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng trưởng dương. Trong ASEAN, Việt Nam là nước duy nhất tăng trưởng dương. Việt Nam cũng được đánh giá là một trong 16 nền kinh tế mới nổi tốt nhất hiện nay.

Chỉ ra các tồn tại và khó khăn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết năm nay hụt thu gần 200,000 tỷ đồng. Quảng Nam hụt thu gần 4,000 tỷ vì du lịch gần như đóng cửa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... cũng hụt thu lớn, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế. Một loạt các doanh nghiệp gặp khó khăn đã ảnh hưởng đến việc làm, đời sống của một bộ phận nhân dân, đặc biệt là người dân ở đô thị mất việc làm nhiều.

Nhìn nhận các gói hỗ trợ của chúng ta về lãi suất, hoãn, cơ cấu lại nợ trong ngân hàng được triển khai tốt, nhưng Thủ tướng cho rằng, các giải pháp hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp được triển khai chưa tốt, Chính phủ đã đã sửa đổi quy định, tháo gỡ vướng mắc về điều kiện hỗ trợ để doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn.

Thủ tướng nhấn mạnh phải có khát vọng tốt hơn, vươn lên chứ không để tình trạng quy mô kinh tế thấp. Được như vậy, nhân dân phải có sự tin tưởng, dồn sức cho phát triển. Thủ tướng khẳng định Nhà nước rất quan tâm đến đời sống nhân dân, gắn với phát triển các ngành trọng điểm để thúc đẩy kinh tế.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chưa bao giờ thiên tai dồn dập vào Việt Nam như thời gian qua, có thể nói là lịch sử, gây thiệt hại lớn tới GDP. Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ có chính sách mạnh hơn trong việc hỗ trợ người dân, như hỗ trợ về nhà ở, nhất là với các hộ dân có nhà sập đổ, đặc biệt là biện pháp chăm sóc người bị nạn, tìm người mất tích quyết liệt hơn. Đồng thời, báo cáo Quốc hội các biện pháp khắc phục hậu quả lũ lụt ở miền Trung và đưa ra biện pháp hiệu quả hơn để đề phòng bão số 10.

Giải thích về nguyên nhân gây nên mưa lũ và sạt lở đất ở miền Trung, Thủ tướng cho rằng có nhiều ý kiến khác nhau nhưng ông lưu ý đặc thù của địa chất khu vực này là kết cấu đất sét. Khảo sát nhiều nơi thảm thực vật vẫn còn 80 đến 90%, nhưng "mưa thối đất" tới hàng nghìn mm thì sẽ gây sạt lở, Thủ tướng nhấn mạnh cần phải đánh giá đầy đủ toàn diện hơn để có biện pháp hạn chế tối đa tác động của con người tới thiên nhiên, thúc đẩy tăng trưởng xanh tốt hơn. Theo Thủ tướng, Việt Nam hiện là một trong những nước có tỷ lệ phủ xanh rừng lớn, trên 43%, đây là sự cố gắng và sắp tới phải làm tốt hơn nữa việc phủ xanh. 

Nhật Quang

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự...

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 8/4, tại kỳ họp thứ 21 (khóa X) nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường và...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Việt Nam lọt tốp 20 nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6 với tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%.

HSBC duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng 6%, kỳ vọng NHNN giữ nguyên chính sách tiền tệ đến 2025

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo "Vietnam at a glance: Bình tĩnh tiến bước" giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024...

Điều gì giúp xuất siêu liên tục lập kỷ lục?

Hoạt động thương mại của Việt Nam đạt kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024, với xuất siêu của kỳ quý 1 đã lập mốc kỷ lục mới. Phía sau xu hướng này là gì và...

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung và nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo 2 kịch bản tăng trưởng cho năm nay

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, GDP quý 1 tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98