Trung Quốc thắng thầu xây dựng hạng mục chính của sân bay Campuchia

24/11/2020 11:01
24-11-2020 11:01:19+07:00

Trung Quốc thắng thầu xây dựng hạng mục chính của sân bay Campuchia

Một công ty quốc doanh của Trung Quốc thắng thầu hạng mục chính của sân bay quốc tế mới tại Thủ đô Phnom Penh của Campuchia, Nikkei Asia đưa tin.

Theo đó, Metallurgical Corporation of China (MCC) đã thắng thầu trị giá 2.67 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 405 triệu USD) để thiết kế và thi công cảng bay - hạng mục chính của một sân bay mới tại Phnom Penh. Tổng kinh phí 1.5 tỷ USD xây dựng cảng bay này gần như toàn bộ đều do Trung Quốc cấp.

Đối với Campuchia, sân bay mới này thuộc một phần trong chiến lược thúc đẩy ngành du lịch của Chính phủ, trong đó gồm một khu nghỉ dưỡng gần Angkor Wat. Tuy nhiên, tính khả thi lâu dài của dự án đang va phải nhiều sự hoài nghi giữa lúc nhiều dự án khác cũng đang được lên kế hoạch thực thiện.

Về phía MCC, gói thầu này là một chiến thắng quan trọng, là hợp đồng ký kết với nước ngoài lớn nhất của công ty trong năm nay. Gói thầu cảng bay với Chính phủ Campuchia vượt xa gói thầu trị giá 1.26 tỷ Nhân dân tệ của MCC được trao hồi tháng 2 để thiết kế xà xây dựng Khu Wanli Rainforest Northern tại Singapore.

Hợp đồng của MCC chiếm khoảng 30% tổng ngân sách dành cho sân bay mới, theo hồ sơ nộp lên cả 2 sàn chứng khoán Hồng Kông và Thượng Hải hồi đầu tuần này.

Trong khi đại dịch Covid-19 làm giảm số lượng dự án ở nước ngoài được thực hiện trong năm nay, MCC đã dựa vào các công trình công trong nước để duy trì doanh thu. Nhu cầu nội địa đã giúp các hợp đồng mới ký của MCC đạt 803.32 tỷ Nhân dân tệ trong 10 tháng đầu năm nay, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2019.

MCC và các công ty con cũng đã có một số dự án tại Vương quốc, gồm một dự án phát triển ven biển gây tranh cãi do Union Development Group thực hiện. Là đối tác gần gủi với Trung quốc, quốc gia 16 triệu dân đã thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư công và tư nhân của Trung Quốc, phần lớn dưới khuôn khổ chương trình cơ sở hạ tầng thuộc Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Sân bay mới tại Phnom Penh có diện tích gần 700 ha và là một phần của khu dân cư và thương mại rộng khoảng 2,600 ha - đang được Tập đoàn Đầu tư nước ngoài Campuchia (OCIC) giám sát thi công.

OCIC, do doanh nhân Pung Kheav Se điều hành, đã đầu tư 280 triệu USD và nắm 90% cổ phần dự án sân bay này, trong khi Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia (SSCA) sở hữu 10% còn lại. 

Các công ty liên quan khác gồm China State Construction Engineering - một doanh nghiệp quốc doanh khác của Trung Quốc - đang xây dựng nhà ga và Công ty Foster & Partners của Anh phụ trách thiết kế cảng bay.

Việc xây dựng cảng bay mới tại Phnom Penh dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2022 và đưa vào khai thác giai đoạn đầu vào năm 2023. Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết sân bay mới này là một phần trong chiến lược thúc đẩy mạnh ngành du lịch của Chính phủ.

Việc MCC của Trung Quốc giành được gói thầu sân bay mới này dường như đang làm tăng nguy cơ mất vai trò chính của Công ty Cambodia Airports, thuộc sở hữu của Pháp, trong lĩnh vực hàng không của Vương quốc.

Cambodia Airports do công ty Vinci của Pháp sở hữu 70% và Liên doanh Malaysia-Campuchia Muhibbah Masteron Campuchia sở hữu 30%. Cambodia Airports sở hữu một thỏa thuận độc quyền khai thác các sân bay quốc tế hiện hữu của Campuchia đến năm 2040.

Tuy nhiên, tương lai của Cambodia Airports dường như đang trở nên bất định. Hồi tháng 6, Thủ tướng Hun Sen chia sẻ với phóng viên rằng cảng bay hiện tại tại Phnom Penh sẽ được dùng để khai thác các chuyến bay nội địa, vận chuyển hàng hóa, đón tiếp các phái đoàn nhà nước và dùng cho mục đích quân sự.

Sinn Chanserey Vutha, người phát ngôn của SSCA cho biết hiện đang diễn ra các cuộc thảo luận "ở mức độ cao" với Cambodia Airports về vai trò trong tương lai hoặc mức độ bồi thường.

Ông Vutha nói: “Các cuộc đàm phán này sẽ mất nhiều thời gian, không phải một hoặc hai năm mà có thể đến vài năm”.

Về phía Cambodia Airports, công ty từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề này và cho rằng công ty chưa công khai đưa ra bất cứ bình luận nào vào thời điểm này.

Khai Tâm (Theo Nikkei Asia)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Campuchia đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ngoài ngành may mặc

Tỷ trọng của lĩnh vực sản xuất ngoài may mặc trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sản xuất...

Lào tham vọng trở thành nguồn cung cấp điện năng của Đông Nam Á

Trong năm 2022, xuất khẩu điện đã đem lại nguồn thu trên 2,3 tỷ USD cho Lào, trong khi nước này chỉ phải chi hơn 40 triệu USD cho việc nhập khẩu điện.

Campuchia vận hành sân bay tỷ USD do Trung Quốc 'rót' vốn

Sân bay mới và lớn nhất của Campuchia khánh thành tại thành phố Siem Reap trong đầu tuần này. Đây là cửa ngõ chính dẫn tới địa điểm du lịch nổi tiếng nhất quốc gia...

Lào sẽ tăng cường quản lý hoạt động khai thác đất hiếm

Thủ tướng Lào khẳng định trong bối cảnh nhu cầu đất hiếm đang ngày gia tăng trên thị trường thế giới, Chính phủ cần phải đảm bảo Lào được hưởng lợi một cách đầy đủ...

RCEP có thể giúp Campuchia thu hút thêm đầu tư trong những năm tới

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút thêm đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Campuchia và góp...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98