Vắc-xin Covid-19 của Moderna có hiệu quả 94.5%, cổ phiếu nhảy vọt

16/11/2020 19:26
16-11-2020 19:26:59+07:00

Vắc-xin Covid-19 của Moderna có hiệu quả 94.5%, cổ phiếu nhảy vọt

Vắc-xin của Moderna ổn định ở nhiệt độ 36-46 độ F trong 30 ngày

Moderna cho biết dữ liệu sơ bộ từ cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 cho thấy vắc-xin của họ hiệu quả tới 94.5% trong việc ngăn chặn lây lan dịch Covid-19 và CEO Stephane Bancel gọi đây là “điều làm thay đổi cuộc chơi”.

Trong cuộc thử nghiệm đợt 3 của Moderna, chỉ có 95 người nhiễm Covid-19 trong tổng số 30,000 người tham gia thử nghiệm. Đáng chú ý, Moderna – vốn phát triển vắc-xin cùng với Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) – cho biết 90 ca nhiễm Covid-19 được phát hiện trong nhóm xài giả dược (placebo), trong khi chỉ có 5 ca được phát hiện từ nhóm được tiêm 2 liều vắc-xin. Kết quả này cho thấy vắc-xin hiệu quả tới 94.5%.

Cũng đáng chú ý, Moderna cho biết vắc-xin của họ vẫn ổn định ở nhiệt độ 36-46 độ Fahrenheit (độ F), nhiệt độ chuẩn của tủ lạnh tại nhà hoặc tủ lạnh y tế, trong 30 ngày.

Cổ phiếu Moderna nhảy vọt hơn 11% trong giờ giao dịch trước khi mở cửa phiên ngày 16/11.

Tuyên bố trên nối tiếp tin vui về vắc-xin của Pfizer khi các công ty dược trên khắp thế giới gấp rút chạy đua để tìm ra vắc-xin ngừa Covid-19 – một dịch bệnh lây nhiễm cho hơn 54.4 triệu người và giết chết hơn 1.3 triệu người. Được biết, dữ liệu cho thấy vắc-xin của Pfizer cũng có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19.

“Đây là khoảnh khắc then chốt trong việc phát triển vắc-xin tiềm năng của chúng tôi”, ông Bancel cho biết trong tuyên bố. “Kể từ đầu tháng 1/2020, chúng tôi đã chạy đua để bảo vệ nhiều người nhất có thể. Cùng với đó, chúng tôi biết rằng mỗi ngày đều rất đáng giá. Thông tin tích cực này từ nghiên cứu giai đoạn 3 đã xác nhận lâm sàng rằng vắc xin của chúng tôi có thể ngăn ngừa dịch Covid-19, bao gồm cả ca bệnh nặng”.

Công ty có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts này cũng cho biết không hề có mối lo ngại lớn về độ an toàn, đồng thời nói thêm vắc-xin nhìn chung là an toàn và dung nạp tốt với phần lớn các tác dụng phụ ở những người tham gia được gắn nhãn là bệnh nhẹ hoặc vừa phải. Các tác dụng phụ bao gồm đau tại chỗ tiêm và sau liều thứ hai, có triệu chứng mệt mỏi, đau cơ và đau đầu.

Ông Bancel nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC: “Việc biết được chúng tôi có một loại vắc-xin có thể giúp được nhiều người hơn thật là một cảm giác tuyệt vời. Như các bạn đã biết, nhiều người tỏ ra miễn cưỡng trong việc tiêm vắc-xin (kết quả khảo sát) bởi vì chúng ta lo lắng về việc chính trị hóa vắc-xin, họ lo lắng về kết quả khi tiêm vắc-xin trị cúm có hiệu quả từ 50%-60%”.

Với mức hiệu quả tới gần 95%, “tôi tin đây là điều làm thay đổi cả cuộc chơi”, ông nói.

Trước đó, nhà đầu tư mong vắc-xin của Moderna sẽ có hiệu quả cao sau khi Pfizer – một tổ chức đi tiên phong trong cuộc đua phát triển vắc-xin – tuần trước cho biết vắc-xin của họ hiệu quả hơn 90%. Giống với vắc-xin của Pfizer-BioNTech, vắc-xin của Moderna đang sử dụng công nghệ mRNA. Đây là cách tiếp cận mới đối với những vắc-xin sử dụng vật liệu di truyền để kích thích phản ứng miễn dịch.

Moderna cho biết vắc-xin của họ vẫn ổn định ở nhiệt độ 36-46 độ Fahrenheit (độ F), nhiệt độ chuẩn của tủ lạnh tại nhà hoặc tủ lạnh y tế, trong 30 ngày. Vắc-xin này có thể được lưu trữ tới 6 tháng ở nhiệt độ âm 4 độ F.

Trong khi đó, vắc-xin của Pfizer đòi hỏi nhiệt độ lưu trữ âm 94 độ F.

Moderna dự định đăng ký quyền sử dụng khẩn cấp với Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) trong vài tuần tới. Cuộc thử nghiệm sẽ tiếp tục tích lũy dữ liệu bổ sung liên quan đến an toàn và hiệu quả ngay cả sau khi đơn đăng ký được gửi, Công ty cho biết.

Vào cuối năm 2020, Moderna dự kiến có khoảng 20 triệu liều vắc-xin sẵn sàng phân phối ở Mỹ, Moderna cho biết, đồng thời nói thêm họ có thể sản xuất 500 triệu tới 1 tỷ liều trên toàn cầu trong năm 2021.

Công ty hiện đã có thỏa thuận cung cấp vắc-xin ở Bắc Mỹ, Trung Đông và các khu vực khác trên thế giới. Hồi tháng 8/2020, Moderna cho biết đã có thỏa thuận cung ứng 100 triệu liều vắc-xin cho Chính phủ Mỹ. Thỏa thuận này mang lại cho Chính phủ Mỹ quyền được mua bổ sung thêm 400 triệu liều. Mỹ đã đầu tư 955 triệu USD vào việc phát triển vắc-xin ngừa Covid-19 của Moderna, nâng tổng đầu tư lên 2.48 tỷ USD.

Hồi tháng 8/2020, Moderna cho biết sẽ tính phí 32-37 USD/liều vắc-xin đối với một số khách hàng. Công ty cho biết họ đang bàn luận các thỏa thuận cung cấp số lượng lớn hơn và sẽ có giá thấp hơn.

* CEO Pfizer chốt lời hơn 130 ngàn cổ phiếu trong cùng ngày Pfizer công bố thông tin vắc-xin

* Vắc-xin Covid-19 của Pfizer hiệu quả hơn 90% trong đợt thử nghiệm giai đoạn cuối

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98