Vắc-xin Covid-19 của Moderna giải quyết bài toán nhiệt độ lưu trữ

17/11/2020 14:53
17-11-2020 14:53:37+07:00

Vắc-xin Covid-19 của Moderna giải quyết bài toán nhiệt độ lưu trữ

Lưu trữ ở nhiệt độ cực lạnh - một trong những thách thức lớn nhất đối với việc phân phối một vắc-xin ngừa Covid-19 - vừa được giải quyết phần nào với vắc-xin của Moderna.

Khi Pfizer thông báo kết quả sơ bộ tích cực về vắc-xin trong tuần trước, nhược điểm của vắc-xin này là phải được lưu trữ ở nhiệt độ cực lạnh, gây ra những vấn đề về logistics. Thế nhưng, Moderna hôm 16/11 đã vượt mặt Pfizer khi đưa ra một vắc-xin dựa trên cùng một công nghệ có độ hiệu quả tương đương, nhưng lại có thể được lưu trữ ở mức nhiệt độ bình thường của tủ lạnh tới 1 tháng.

* Vắc-xin Covid-19 của Moderna có hiệu quả 94.5%, cổ phiếu nhảy vọt

* Vắc-xin Covid-19 của Pfizer hiệu quả hơn 90% trong đợt thử nghiệm giai đoạn cuối

Khác biệt này thật sự rất lớn. Việc phân bổ vắc-xin tới người dân ở những khu vực xa xôi từ Ấn Độ cho tới châu Phi đã gặp đủ khó khăn về vấn đề nguồn cung và vận chuyển. Yếu tố nhiệt độ lưu trữ lại gây ra rào cản khó nhằn hơn cả, đòi hỏi các quốc gia phải xây dựng kho lưu trữ và mạng lưới vận tải có thể duy trì nhiệt độ còn lạnh hơn nhiều so với nhiệt độ yêu cầu để đóng băng thịt. Để vận chuyển như thế đòi hỏi phải có khoản đầu tư khổng lồ và sự phối hợp giữa các quốc gia, và nhiều khả năng chỉ có những quốc gia giàu có mới đảm bảo được.

“So với vắc-xin của Pfizer, vắc-xin của Moderna là một lựa chọn khả dĩ hơn cho những quốc gia nghèo và có thu nhập trung bình”, Rachel Silverman, nhà nghiên cứu chính sách tại Trung tâm Phát triển Toàn cầu ở Washington, cho hay. “Yêu cầu lưu trữ ở nhiệt độ lạnh đã bớt khắc nghiệt”.

Vắc-xin của Moderna không chỉ ổn định trong tủ lạnh trong 30 ngày mà còn có thể được giữ ở tủ đông thông thường trong khoảng thời gian dài hơn. Vắc-xin của Pfizer buộc phải giữ ở nhiệt độ âm 70 độ và chỉ có thể giữ trong 5 ngày – ít nhất là cho tới khi các nhà nghiên cứu này tìm ra cách bắt kịp bước đột phá của Moderna.

“Vắc-xin của Moderna có thể được cung cấp với mạng phân phối vắc-xin hiện tại”, Ayfer Ali, Phó Giáo sư và chuyên gia nghiên cứu dược phẩm tại Warwick Business School ở Anh, cho hay. “Thậm chí ở vùng sâu vùng xa và khu vực chưa phát triển, tủ lạnh đã có hoặc có thể được cung cấp ở mức giá rẻ”.

Mặc dù Moderna chỉ có thỏa thuận cung ứng vắc-xin với một vài quốc gia phát triển, nhưng họ nhận vốn từ Liên minh Đổi mới Chuẩn bị Phòng chống Dịch (CEPI) – một tổ chức phi lợi nhuận – và do đó có thể bị buộc phải cung cấp khả năng tiếp cận vắc-xin tới các quốc gia có thu nhập vừa và thấp, ông Silverman cho biết.

Vắc-xin của Moderna cũng sử dụng cùng cơ chế mRNA như Pfizer. Việc xuất hiện hai vắc-xin đầy hứa hẹn có thể xoa dịu lo ngại rằng một vắc-xin duy nhất có thể không đủ để đáp ứng nhu cầu trên toàn cầu.

“Chúng ta sẽ cần sử dụng tất cả năng lực sản xuất hiện có và toàn bộ loại vắc-xin hiệu quả”, ông Ali cho biết.

Trong khi đó, hàng trăm vắc-xin Covid-19 đang được phát triển và có khả năng xuất hiện thêm một vắc-xin khác hiệu quả hơn về mặt chi phí, sử dụng công nghệ đã được chứng minh, dễ dàng sản xuất và vận chuyển hơn, các chuyên gia cho biết.

"Tôi nghĩ mọi thứ sẽ rõ ràng trong vài tháng tới, sẽ có các vắc-xin khác đang được phát triển ở giai đoạn 3", Saad Omer, Giám đốc của Viện Y tế Toàn cầu Yale, cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98