Vắc-xin Covid-19 giá rẻ của Oxford-AstraZeneca hiệu quả 70%

23/11/2020 15:12
23-11-2020 15:12:06+07:00

Vắc-xin Covid-19 giá rẻ của Oxford-AstraZeneca hiệu quả 70%

AstraZeneca, gã khổng lồ dược phẩm của nước Anh, cho biết phân tích sơ bộ về thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc-xin của họ có hiệu quả trung bình 70% trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Thông tin trên được đưa ra sau hàng loạt kết quả thử nghiệm vắc-xin Covid-19 đáng khích lệ trong vài tuần gần đây. Trước đó, Pfizer-BioNTech và Moderna đều công bố vắc-xin hiệu quả hơn 94%.

Vắc-xin Covid-19 được kỳ vọng sẽ đặt dấu chấm hết cho đại dịch Covid-19 – vốn đã cướp đi hơn 1.3 triệu sinh mạng.

Pascal Soriot, CEO của AstraZeneca, cho biết diễn biến này đánh dấu “cột mốc quan trọng” trong cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

“Dữ liệu độ hiệu quả và an toàn xác nhận rằng vắc-này có tác dụng chống Covid-19 rất hiệu quả và sẽ có tác động tức thời đến tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng này”, Soriot cho biết. “Hơn nữa, chuỗi cung ứng đơn giản, cam kết không lợi nhuận cùng với lời cam kết về sự tiếp cận bình đẳng và kịp thời có nghĩa vắc-xin này sẽ có giá phải chăng và được phân phối trên toàn cầu, cung cấp hàng trăm triệu liều vắc-xin nếu được chấp thuận”.

Tuy vậy, kết quả trên chưa phải là kết quả cuối cùng. AstraZeneca và Oxford cho biết độ hiệu quả nằm trong phạm vi 62-90% phụ thuộc vào liều lượng.

AstraZeneca cho biết không hề có lo ngại nào về độ an toàn của vắc-xin và có thể dung nạp tốt ở nhiều chế độ sử dụng thuốc khác nhau.

Công ty cho biết sẽ đăng ký quyền sử dụng khẩn cấp từ Hiệp hội Y tế Thế giới (WHO) để phân phối vắc-xin Covid-19 ở những quốc gia thu nhập thấp và chuẩn bị nộp đơn xin cấp phép ở những quốc gia có chương trình phê duyệt sớm vắc-xin.

Theo Financial Times, vắc-xin của AstraZeneca được tiêm hai liều với giá 3-4 USD/liều. Công ty này cho biết sẽ bán vắc-xin với mức giá không lợi nhuận.

Tuy vậy, Medecins Sans Frontieres nhấn mạnh rằng AstraZeneca chỉ cung cấp vắc-xin không lợi nhuận "trong đại dịch" và có quyền tăng giá vắc-xin từ tháng 7/2021.

Vắc-xin của AstraZeneca đã nhận được nhiều đơn hàng từ các quốc gia trên thế giới. Trong đó, Mỹ và Ấn Độ đặt mua mỗi nước 500 triệu liều, EU đặt 400 triệu liều, cơ sở Covax của Liên Hợp Quốc đặt 300 triệu liều. Còn Anh, Nhật, Indonesia, Brazil và Mỹ Latinh (trừ Brazil) đều xác nhận đặt ít nhất 100 triệu liều. 

Đầu tháng này, AstraZeneca cho biết vắc-xin của hãng có thể được trữ lạnh trong các container cỡ lớn. Hãng này cũng dự kiến cho thêm một số thành phần để vắc-xin có thể trữ được ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường khi được cấp phép.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98