Vinamilk - Hành trình đưa thương hiệu quốc gia vươn ra thế giới

19/11/2020 15:00
19-11-2020 15:00:00+07:00

Dịch vụ 

Vinamilk - Hành trình đưa thương hiệu quốc gia vươn ra thế giới

Hơn 20 năm “đem chuông đi đánh xứ người”, đến nay, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) ngày càng khẳng định được tên tuổi trên thị trường quốc tế khi liên tục ghi nhận tăng trưởng ở mảng xuất khẩu, với nhiều thị trường mới được khai mở. Không chỉ là thương hiệu có giá trị tỷ đô của Việt Nam, Vinamilk hiện đã nằm trong Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới và đang cho thấy những chiến lược rõ ràng để đưa sản phẩm sữa Việt chinh phục người tiêu dùng thế giới bằng chính chất lượng và uy tín của một thương hiệu quốc gia.

Hơn 20 năm chinh phục thị trường nước ngoài

Những ngày đầu năm 2020, tin vui đã đến với ngành sữa khi CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã ký thành công hợp đồng xuất khẩu (XK) sữa bột trẻ em có giá trị lên đến 20 triệu USD khi tham gia Hội chợ Quốc tế Gulfood Dubai 2020, từ đó gia tăng cơ hội cho các sản phẩm sữa Việt đến với đối tượng khách hàng cao cấp tại thị trường Trung Đông. Hợp đồng xuất khẩu sữa bột có giá trị lớn này là tin vui không chỉ của Vinamilk mà còn của toàn ngành sữa trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều ngành gặp khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu.

Đại diện Vinamilk ký kết hợp đồng xuất khẩu sữa bột trẻ em trị giá 20 triệu USD tại hội chợ quốc tế Gulfood Dubai

Ngược thời gian về thời điểm hơn 20 năm trước, vào năm 1997, khi lần đầu tiên Vinamilk xuất khẩu được lô sản phẩm sữa bột trẻ em đến thị trường Trung Đông, ít ai ngờ rằng chỉ sau một thời gian ngắn, sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk Dielac đã nhận được sự tin tưởng lớn từ người tiêu dùng tại đây và trở nên vô cùng phổ biến. Cho đến nay, nhiều người vẫn quen dùng tên "Dielac" để gọi các sản phẩm sữa bột, bột dinh dưỡng cho trẻ em nói chung.

Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk - đã có lần chia sẻ về lô sữa xuất khẩu đầu tiên này: “Tại thời điểm đó, không ai nghĩ là Việt Nam có thể xuất khẩu sữa bột trẻ em do trước đó hoàn toàn phải nhập khẩu sữa bột. Vinamilk đã vượt qua vòng kiểm tra chất lượng khắt khe của nước bạn, thậm chí một số tiêu chí còn khó hơn chuẩn quốc tế. Sau khi chứng minh được về chất lượng và khả năng giao hàng đúng theo yêu cầu, Vinamilk đã ký các hợp đồng xuất khẩu lớn vào thị trường này”.

Có thể nói, đây chính là kết quả của phép thử Vinamilk dành cho chiến lược của mình khi đặt những bước chân đầu tiên vươn ra thế giới. Và thực tế cho thấy, chọn chất lượng sản phẩm là “chìa khóa” để chinh phục thị trường quốc tế là hướng đi hoàn toàn đúng đắn của doanh nghiệp.

Bản lĩnh “vượt sóng”

Năm 2020 là một năm đầy thách thức với sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành. Tuy nhiên, nhờ tiềm lực mạnh và sự ứng biến phù hợp về chiến lược kinh doanh, Vinamilk vẫn cho thấy sự tăng trưởng ổn định về tất cả chỉ số chính trong kết quả sản xuất kinh doanh.

Theo báo cáo tài chính được Vinamilk công bố, lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần kinh doanh nội địa đạt 25,456 tỷ đồng và xuất khẩu trực tiếp đạt 2,451 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng lần lượt là 7.7% và 7.3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh khó khăn chung do Covid-19, nhờ chiến lược đúng, Vinamilk vẫn liên tiếp ghi nhận các tin tích cực về xuất khẩu như lần đầu tiên xuất khẩu sữa đặc Ông Thọ đến Trung Quốc; Xuất khẩu sữa hạt, trà sữa sang Hàn Quốc; Vinamilk cũng là công ty đầu tiên nhận được giấy phép nhập khẩu vào 5 quốc gia thành viên EAEU...

Lô sản phẩm sữa đặc Ông Thọ được Vinamilk xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc vào tháng 04/2020

Với những nỗ lực và chiến lược phù hợp để vượt qua các tác động của Covid-19, Vinamilk đã duy trì mức tăng trưởng tích cực và hoàn thành 50% kế hoạch năm 2020. Trong đó, đáng chú ý, trong quý 2/2020, mảng xuất khẩu với những hợp đồng giá trị lớn đã giúp doanh thu tăng 26.8% so với quý 1/2020.

Uy tín từ chất lượng và thương hiệu

Tại thị trường Hàn Quốc, vào tháng 6/2020, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu sữa hạt và trà sữa cao cấp trị giá 1.2 triệu đô la Mỹ, mở đầu cho việc phát triển các dòng sản phẩm mới tại thị trường tiềm năng này. Vinamilk đã bắt tay cùng đối tác để tìm hiểu và đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả cũng như quyết định đầu tư vào kênh thương mại điện tử để phù hợp với tình hình giãn cách xã hội cũng diễn ra tại Hàn Quốc hồi tháng 6/2020.

Mới đây, các sản phẩm sữa hạt Vinamilk cũng bắt đầu có mặt tại đảo quốc Singapore, tiếp nối dòng sản phẩm Sữa tươi 100% và đặc biệt là sữa tươi 100% Organic cao cấp đã chinh phục được thị trường này từ năm 2019.

Tại Trung Quốc, năm 2019, Vinamilk đại diện cho ngành sữa giới thiệu đến người tiêu dùng và chính thức ra mắt thương hiệu cho thị trường tỷ dân này. Ngoài việc đưa sản phẩm lên kệ các chuỗi siêu thị lớn như Hema (Alibaba) thì Vinamilk cùng đối tác phát triển kênh thương mại điện tử. Đầu năm 2020, vượt qua khó khăn do Covid-19, các container sản phẩm sữa đặc Ông Thọ vẫn lên đường đến với thị trường tỷ dân này, hứa hẹn tiếp tục “làm nên chuyện”. Sự liên kết chặt chẽ với các đối tác phân phối, cùng với việc nhiều trang trại, nhà máy của Vinamilk được cấp chứng nhận xuất khẩu Trung Quốc sẽ tạo nền tảng tốt để Vinamilk mở rộng thị trường này.

Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm sữa chua Vinamilk tại siêu thị Hema (thuộc Alibaba)

Từ Nhật Bản, một thị trường nổi tiếng khó tính và “chữ tín” gần như là tiêu chí tối thượng của các doanh nghiệp khi hợp tác, ông Hamada, một đối tác của Vinamilk đánh giá: “Vinamilk là một công ty xuất sắc trong lĩnh vực xuất khẩu. Trách nhiệm cũng như sự cam kết đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của họ chính là điểm nổi bật nhất khiến chúng tôi hợp tác lâu dài với công ty”.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk chia sẻ: “Tôi luôn nghĩ mình là một mắt xích trong chuỗi giá trị, cứ làm tốt về giá, chất lượng và dịch vụ thì trước sau cũng chiếm được thị trường xuất khẩu. Ban đầu có thể khó khăn vì đối thủ trong ngành hàng này rất nhiều, nhưng cứ từ từ, xác định thế mạnh của mình ở đâu, nghiên cứu thị trường chỗ nào mình có lợi thế rồi hãy bước vào”.

Với định hướng kinh doanh quốc tế mang tính bền vững và lâu dài này, có thể nói, ngoài những kết quả ấn tượng thì Vinamilk đã và đang tích lũy được cho mình một tài sản vô cùng có giá trị với doanh nghiệp, chính là sự uy tín trên thương trường quốc tế. Tính đến nay, Vinamilk đã xuất khẩu sản phẩm đi 54 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch đạt hơn 2.2 tỷ USD, trong đó có những thị trường nổi tiếng khắt khe như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Canada...

Đưa thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới

Uy tín thương hiệu tuy là tài sản vô hình nhưng lại có đóng góp rất lớn vào hoạt động của doanh nghiệp. Vinamilk hiện có hơn 220 loại sản phẩm, đáp ứng mọi nhu cầu về dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt Nam từ trẻ em, người cao tuổi, thanh thiếu niên hay cho cả gia đình… Việc liên tiếp cho ra mắt những sản phẩm dinh dưỡng mới, cập nhật các xu hướng tiên tiến trên thế giới như Organic đã giúp Vinamilk nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Nhờ những bước phát triển mạnh mẽ, năm 2020, giá trị thương hiệu Vinamilk được Forbes Việt Nam “định giá” hơn 2.4 tỷ USD tương đương hơn 55 ngàn tỷ đồng. Không chỉ có giá trị tỷ đô, Vinamilk còn là thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất 8 năm liền theo báo cáo “Dấu chân thương hiệu” của Worldpanel thuộc Kantar.

Thời gian qua, ngoài khẳng định được vị thế thương hiệu ở thị trường trong nước, Vinamilk đã có nhiều bước đi để xây dựng chỗ đứng cho thương hiệu sữa Việt Nam trên thị trường thế giới thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại và tích cực thúc đẩy xuất khẩu tại nhiều thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, khu vực Đông Nam Á...

Vừa qua, Vinamilk được xét chọn nằm trong danh sách doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam năm 2019 theo chương trình của Bộ Công Thương. Trước đó, doanh nghiệp này đã được vinh danh tại Lễ trao giải Doanh nghiệp xuất khẩu Châu Á tại Singapore trong bảng các Doanh nghiệp lớn.

Đại diện Vinamilk (bên phải) nhận Giải thưởng Xuất khẩu Châu Á tại Singapore 2019

Hình ảnh thương hiệu và uy tín trong mọi hoạt động của công ty ở cả trong và ngoài nước là những giá trị cốt lõi giúp cho Vinamilk tiến xa trên thị trường thế giới. Điều này cho thấy sự ý thức của doanh nghiệp khi bước ra sân chơi chung của thế giới, khi mỗi sản phẩm đều sẽ đóng góp cho việc xây dựng thương hiệu của quốc gia trên thị trường quốc tế.

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98