Xu hướng 'chui' xuống đất xây dựng các thành phố ngầm

25/11/2020 09:05
25-11-2020 09:05:57+07:00

Xu hướng 'chui' xuống đất xây dựng các thành phố ngầm

Nhiều quốc gia đang tìm cách “chui” xuống lòng đất để xây dựng các thành phố ngầm, tận dụng quỹ đất đang ngày càng eo hẹp.

Một góc của tổ hợp quần thể ngầm ở khu vực Orchard sầm uất tại Singapore. Ảnh: Hoàng Đình

Năm 2019, Singapore công bố quy hoạch tổng thể ngầm nhằm phát triển, khai thác không gian dưới lòng đất trong bối cảnh mật độ dân số của nước này đã cao lại tiếp tục tăng. Theo đó, Singapore tập trung sử dụng không gian ngầm cho giao thông, nhà máy, công sở và kho chứa… nhằm giải phóng phần đất trên bề mặt để phát triển nhà ở, các công trình cộng đồng và không gian xanh. Ngoài ra, các nhà quy hoạch cũng nghiên cứu phát triển công trình ngầm bằng công nghệ tiên tiến để hạn chế cảm giác bức bối khi phải làm việc, sinh hoạt dưới lòng đất.

“Xây dựng dưới lòng đất mang lại nhiều cái lợi như tiết kiệm đất, cải thiện chất lượng môi trường và kết nối tốt hơn. Mạng lưới tàu điện ngầm, đường cao tốc ngầm của chúng tôi là một vài minh chứng cho thấy lợi ích từ tận dụng lòng đất lớn hơn những thách thức về kỹ thuật và chi phí”, Reuters dẫn lời ông Ler Seng Ann thuộc Cơ quan Tái phát triển đô thị Singapore (URA).

Hình ảnh bể bơi ngầm tại thủ đô Helsinki (Phần Lan) từ cách đây khoảng 2 năm đã xuất hiện trên rất nhiều các tạp chí quốc tế và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Khi đó, các nhà quy hoạch tại Helsinki tiếp tục lên kế hoạch xây dựng ở dưới lòng đất quần thể có tổng thể tích tới 9 triệu m3, bao gồm các cửa hàng, một đường chạy bộ, sân khúc côn cầu trên băng, những trung tâm thương mại, ga tàu và thậm chí là trung tâm triển lãm rộng 2.200 m2. Phần Lan đã tận dụng các công trình hạ tầng ngầm cho giao thông từ rất lâu và nhận ra rằng không gian ngầm rất lý tưởng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Ở những khu đô thị đông đúc ở nhiều quốc gia phát triển như New York (Mỹ) hay Paris (Pháp), chính quyền các thành phố (TP) này đang có kế hoạch đi sâu xuống mặt đất để xây dựng các tiện ích phục vụ cho con người.

Tại VN, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, không gian ngầm vẫn đang bị lãng phí, chưa được khai thác, quản lý một cách tập trung. Chính vì vậy, theo kiến trúc sư Trần Tuấn (chuyên gia về quy hoạch), hiện nay tại các TP lớn như Hà Nội hay TP.HCM, việc quy hoạch và quản lý không gian ngầm dưới mặt đất cần nhanh chóng được thực hiện trong bối cảnh dân số tăng nhanh và giao thông mặt đất không đáp ứng được nhu cầu cho lượng xe quá đông. Điều này phù hợp với xu hướng phát triển hiện đại ở nhiều nơi trên thế giới.

“Ở các đô thị lớn, người ta sử dụng không gian ngầm như trên mặt đất, phục vụ không chỉ cho giao thông mà có thể kết hợp xây dựng các trung tâm thương mại, dịch vụ, hầm trú ẩn khi có chiến tranh, thiên tai... Khi đó, phần ngầm của các tòa nhà đều được quy hoạch để nối kết, liên thông với nhau như một đô thị ngầm trong lòng đất và giao thông lên xuống được bố trí phù hợp nhằm giảm tải áp lực cho khu trung tâm. Như ở Singapore, nhiều lúc trên mặt đất thưa thớt người, phương tiện qua lại, nhưng khi chui xuống đất thì rất sầm uất, náo nhiệt”, ông Tuấn cho hay.

Đình Sơn

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Thông qua nghị quyết thành lập hai thành phố Bến Cát và Gò Công

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 nghị quyết thành lập thành phố Bến Cát (Bình Dương) và Gò Công (Tiền Giang).

TP HCM trình Thủ tướng Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký tờ trình khẩn, trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lên Thủ tướng Chính phủ.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98