ACV được cam kết hỗ trợ 5-6 tỷ USD cho dự án Sân bay Long Thành

15/12/2020 14:27
15-12-2020 14:27:00+07:00

ACV được cam kết hỗ trợ 5-6 tỷ USD cho dự án Sân bay Long Thành

Đây là chia sẻ của Tổng Giám đốc Vũ Thế Phiệt tại Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 1 của CTCP Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP (UPCoM: ACV) được tổ chức vào sáng ngày 15/12/2020.

Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra vào ngày 15/12

Đại hội lần này trình cổ đông thông qua việc đầu tư Dự án thành phần 3 – Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do ACV được giao làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 bao gồm các công trình thiết yếu cảng hàng không như khu bay, nhà ga, các công trình hạ tầng chung, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không...; hệ thống giao thông kết nối (tuyến số 1, 2).

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 99 ngàn tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn để đầu tư đến từ vốn chủ sở hữu của ACV tối thiểu là 36,102 tỷ đồng và phần còn lại đến từ nguồn vốn khác (không sử dụng bảo lãnh Chính phủ).

Tổng Giám đốc Vũ Thế Phiệt nhấn mạnh: “Dự án Long Thành là dự án ưu tiên số 1 của ACV. Trong tổng mức đầu tư 99 ngàn tỷ đồng thì chúng tôi đã để dành 36 ngàn tỷ đồng vốn tự có cho riêng dự án này và phần còn lại đến từ nguồn vốn khác”.

Hiện tại, vốn tự có của ACV đến từ 2 nguồn. Thứ nhất là hơn 29 ngàn tỷ đồng tiền mặt hiện có và dòng tiền tích lũy trong giai đoạn 2020-2025 dành riêng cho dự án là 6,877 tỷ đồng.

Về phần vốn bổ sung thêm cho dự án, ông Phiệt cho biết hiện ACV đang tiếp tục xây dựng các phương án huy động vốn dựa trên cơ sở nguồn tiền hiện có cũng như tiến độ giải ngân cho dự án, trong đó có cả phương án tăng vốn điều lệ, phát hành trái phiếu và vay nợ.

“Tại thời điểm này, ACV đã được nhiều định chế tài chính quốc tế đã ký thỏa thuận cam kết hỗ trợ cho dự án với tổng giá trị đề xuất ở mức 5-6 tỷ USD”, vị Tổng Giám đốc ACV cho biết. “Giữa bối cảnh lãi suất cực thấp thì đây là cơ hội vàng của việc huy động vốn. Tuy nhiên, lãi suất vay còn phụ thuộc vào thời điểm giải ngân cho dự án”.

Ông Phiệt cho biết đây là dự án có hiệu quả cao với IRR khoảng 16% và thời gian hoàn vốn dự kiến của dự án sân bay quốc tế Long Thành là 12 năm.

Đề án khai thác khu bay

Gần đây, Thủ tướng vừa đồng ý giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không (khu bay) do Nhà nước đầu tư tại 22 sân bay đến hết năm 2025, theo phương thức không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Ông Phiệt cho biết: “Sang năm 2021, chúng tôi sẽ được hạch toán doanh thu vào ACV, nhưng phải tách riêng phần lợi nhuận của khu bay để nộp lại cho Nhà nước. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải sẽ họp cùng với ACV và Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước để tính toán tăng phần vốn Nhà nước của khu bay vào ACV”.

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định cơ chế này giúp loại bỏ một trong những “vấn đề nhấn mạnh” trong báo cáo kiểm toán của ACV, điều này sẽ mở đường cho doanh nghiệp chuyển sang giao dịch trên sàn HOSE.

Tuy nhiên, ông Phiệt cũng lưu ý rằng cơ chế khu bay "chắc chắn vẫn là vấn đề nhấn mạnh" trong báo cáo kiểm toán năm 2020, vì các bên chỉ mới bắt đầu triển khai đề xuất.

Điểm sáng từ vắc-xin Covid-19

Nhận định về những thông tin tích cực về vắc-xin Covid-19 gần đây, Tổng Giám đốc Vũ Thế Phiệt cho rằng: “Chúng ta đã bắt đầu thấy tia sáng ở phía cuối đường hầm”.

Theo ông, những thông tin tích cực về vắc-xin cùng với việc Bộ Y tế thống nhất với Hàn Quốc để rút ngắn thời gian cách ly là bước đầu hết sức quan trọng để bước sang năm 2021 với một kỳ vọng tốt hơn đối với đường bay quốc tế - vốn đóng góp phần lớn nguồn thu cho ACV.

Vũ Hạo

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.

VPBank thực hiện gần 1/4 mục tiêu kinh doanh năm 2024 trong quý 1

VPBank khởi động quý 1/2024 đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế (LNTT) hợp nhất tăng 64% so với cùng kỳ. Ngân hàng mẹ và các công ty con đang bám sát các kế...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98